Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư thông báo kết quả kiểm tra tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Thứ tư, 18/10/2017 21:23
(ĐCSVN) – Ngày 18/10, tại Hà Nội, Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng làm Trưởng đoàn đã đã có buổi làm việc với Ban Cán sự đảng Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thông báo kết quả kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.


Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: PC

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Lâm Phương Thanh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Tại buổi làm việc, đại diện Đoàn kiểm tra đã thông báo kết quả kiểm tra của Ban Bí thư về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Ban cán sự Đảng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Theo báo cáo của Đoàn kiểm tra, việc nghiên cứu, học tập Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã được Ban Cán sự đảng Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm và phối hợp với Đảng uỷ cơ quan Bộ tổ chức thực hiện cơ bản nghiêm túc, có sáng tạo, phù hợp với đặc điểm đơn vị. Ban Cán sự đảng đã chủ động phối hợp với Đảng uỷ cơ quan Bộ sớm xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai, quán triệt Nghị quyết, hướng dẫn việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình.

Đặc biệt, Ban Cán sự đảng Bộ đã phối hợp với Đảng uỷ cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương khoá XII bằng nhiều hình thức, trong đó có việc đóng khung niêm yết bản in 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” tại trụ sở làm việc của các đơn vị thuộc Bộ ở những vị trí dễ quan sát để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hàng ngày tự soi rọi và nghiêm túc thực hiện theo tinh thần của Nghị quyết.

Bên cạnh đó, Ban Cán sự Đảng đã phối hợp với Ban Thường vụ Đảng uỷ cơ quan tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình; rà soát bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp của Bộ giai đoạn 2016-2021 và xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo của Bộ giai đoạn 2021-2026. Sau kiểm điểm đã tạo một số chuyển biến tích cực, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, có tác dụng cảnh báo và góp phần ngăn chặn hành vi tiêu cực.

Đáng chú ý, trong quá trình triển khai thực hiện, Ban Cán sự Đảng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán, điều tra, truy tố xét xử đối với các dự án thất thoát, lãng phí, những vụ việc tham nhũng, công tác này.

Trong đó, hàng năm, Bộ đã ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra với nội dung chủ yếu là việc lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư và điều chỉnh tổng mức đầu tư, quá trình thực hiện dự án, việc xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản tại một số tỉnh, thành phố. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện sai sót, vi phạm trong các khâu chuẩn bị, thực hiện dự án, đấu thầu… nhưng chưa đến mức phải chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý. Các vi phạm được phát hiện chủ yếu được xử lý bằng biện pháp hành chính và kinh tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, báo cáo cũng chỉ ra một số mặt hạn chế, cũng là hạn chế chung của nhiều Bộ, ngành, địa phương như việc ngại học lý luận chính trị, nghị quyết, tự phê bình và phê bình chưa thẳng thắn, chưa nêu cao tính chiến đấu. Trong đó, chưa nhận diện, chỉ rõ tập thể, cá nhân có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”. Bên cạnh đó, một số chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề còn ít, chưa đảm bảo yêu cầu, nội dung sinh hoạt chưa phong phú; việc xây dựng và tuyên truyền nhân rộng những mô hình hay còn hạn chế…

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: PC

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương thay mặt Đoàn kiểm tra nhìn nhận Ban Cán sự đảng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có kế hoạch cụ thể, tương đối đầy đủ theo yêu cầu việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Đồng chí Võ Văn Thưởng đánh giá, trong cách triển khai, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có sáng tạo và nhiều điểm mới, đạt được những kết quả bước đầu trên cả 4 nhóm giải pháp để thực hiện tốt Nghị quyết Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Chỉ ra một số hạn chế, cần phải thực hiện quyết liệt hơn nữa, đồng chí Võ Văn Thưởng cho rằng, trong công tác chuyên môn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có đặc thù cần sự phối hợp rộng với nhiều Bộ, ngành, địa phương nên khó tránh khỏi một số hạn chế. Trong đó có việc triển các dự án giao thông trọng điểm của 2 thành phố lớn là Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, hay như một số dự án đầu tư quan trọng khác.

Đồng chí Võ Văn Thưởng cho rằng, đối với các vấn đề đất nước, xã hội đang đặt ra như giải ngân vốn, vấn đề giao thông thì xã hội chưa thấy được sự vào cuộc quyết liệt, chưa giải quyết nhanh và hiệu quả hoặc có làm nhưng xã hội chưa cảm nhận được. Vì vậy, đồng chí Võ Văn Thưởng cho rằng, Bộ Kế hoạch và Đầu từ càng phải cần nêu cao tinh thần của một đơn vị đi đầu trong công tác tham mưu cho Đảng, Nhà nước phương hướng tháo gỡ, xứng đáng là Bộ của cải cách, Bộ của đổi mới, Bộ của thúc đẩy phát triển.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng bày tỏ cảm ơn Đoàn kiểm tra đã làm việc sát sao, thẳng thắn, đồng thời động viên, khích lệ những kết quả đã đạt được để tập thể Bộ tiếp tục phát huy cũng như tìm tòi, đổi mới, sáng tạo hơn trong cách làm, cách triển khai các nghị quyết một cách thực chất hơn, hiệu quả hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cam kết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, xây dựng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là một bộ tham mưu chiến lược quan trọng của Đảng và Nhà nước, thực sự trong sạch, thực sự vững mạnh để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, liên tục đi đầu trong công tác cải cách, trong đổi mới, phục vụ cho sự kiến tạo, phục vụ cho sự phát triển của đất nước nhanh hơn và bền vững./.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực