Doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung nâng cao năng lực

Thứ năm, 13/09/2018 22:38
(ĐCSVN) - "Để duy trì đà tăng trưởng và cải thiện vị thế trong chuỗi giá trị quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung nâng cao năng lực trên ba yếu tố: con người, công nghệ và quản trị" - bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng Giám đốc Công ty PwC Việt Nam nhận định.
 Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2018.

Khoảng 1.300 đại biểu đến từ Việt Nam, ASEAN và các đối tác thương mại hàng đầu như: Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam với chủ đề “Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cậy: Kết nối và Sáng tạo”.

Sự kiện do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN 2018.

Nâng cao năng lực để tăng trưởng

Đại diện cho PwC Việt Nam, đối tác tri thức của hội nghị, Tổng Giám đốc Đinh Thị Quỳnh Vân đã có bài phát biểu trong phiên thảo luận “Việt Nam - Kết nối và Sáng tạo: Những cơ hội mới trong kinh doanh”. Bà cũng tham gia tọa đàm cùng các khách mời là lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Việt Nam, Ngân hàng Phát triển Châu Á, Citi Việt Nam và Vietjet Air.

Các nghiên cứu mới nhất cho thấy, Việt Nam đã liên tục tăng trưởng vượt trội so với khu vực về GDP, vốn đầu tư nước ngoài, lực lượng lao động và bộ phận dân số có mức thu nhập trung bình. Bà Quỳnh Vân cho rằng, đây là cơ sở để khẳng định Việt Nam đang là một trong những ngôi sao sáng của ASEAN và nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, bà chỉ ra rằng lợi thế cạnh tranh dựa trên chi phí lao động thấp sẽ dần mất đi giá trị trong những năm tới, khi các công nghệ mới và những biến động về thương mại toàn cầu sẽ đe dọa tới lợi thế này.

“Để phát triển bền vững, ba yếu tố chính các doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư là công nghệ, nhân tài và quản trị”, bà Quỳnh Vân nhấn mạnh. “Dưới tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0, các công ty nên cân nhắc nghiêm túc việc chuyển đổi hoạt động kinh doanh của mình để trở nên thông minh hơn, hiệu quả hơn, minh bạch hơn và có sức đề kháng tốt hơn trước các rủi ro. Muốn vậy, họ sẽ cần trang bị cho mình các công nghệ cần thiết, những con người có đầy đủ kỹ năng để vận hành những công nghệ đó, cũng như một cấu trúc quản trị phù hợp cho doanh nghiệp”.

"Các doanh nghiệp cần phải đi đầu trong quá trình này, nhưng Chính phủ cần đóng vai trò tạo điều kiện cho sự thay đổi đó, đặc biệt là thông qua việc xây dựng thể chế, đào tạo nguồn kỹ năng và cung cấp cơ sở hạ tầng cho kết nối kỹ thuật số", bà Vân chia sẻ.

Tổng Giám đốc Công ty PwC Việt Nam Đinh Thị Quỳnh Vân
phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2018.

Cải thiện hợp tác trong khu vực

Nhân dịp diễn ra Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN và Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam, PwC đã giới thiệu nghiên cứu về các nền kinh tế ASEAN mang tên “Tương lai của ASEAN - Thời khắc hành động”, đồng thời ra mắt ấn phẩm đặc biệt “Tương lai của ASEAN: Góc nhìn Việt Nam” nhằm cung cấp cái nhìn sâu sắc về các động lực tăng trưởng của Việt Nam và so sánh sức cạnh tranh của Việt Nam với các nước trong ASEAN.

Báo cáo “Tương lai của ASEAN: Góc nhìn Việt Nam” tập trung vào phân tích một số lĩnh vực có tiềm năng phát triển lớn, bao gồm dịch vụ tài chính, hàng tiêu dùng và cơ sở hạ tầng - giao thông. Đối với mỗi lĩnh vực, báo cáo so sánh Việt Nam với các thị trường khác trong ASEAN và nhấn mạnh các lĩnh vực tăng trưởng chính và cơ hội mà các nhà đầu tư có thể tận dụng.

“Chúng tôi tin rằng việc phát triển các lĩnh vực này sẽ giúp Việt Nam cải thiện vị thế của mình cũng như khả năng hợp tác trong khu vực. Bên cạnh những hạ tầng “cứng” rất cần thiết để cải thiện kết nối xuyên biên giới như: đường sắt, đường bộ và cảng biển, ngành dịch vụ tài chính sẽ cung cấp hạ tầng “mềm” để thúc đẩy hoạt động thương mại và đầu tư,” bà Quỳnh Vân giải thích.

“Trong khi đó, hàng tiêu dùng có tiềm năng lớn để tăng cường thương mại giữa Việt Nam và các nước trong khu vực, nhờ tận dụng thị trường tiêu dùng rộng lớn và sự gần gũi về địa lý của các nền kinh tế ASEAN.”

Từ xuất phát điểm là một nền kinh tế nhỏ trong ASEAN, Việt Nam đã gia nhập nhóm các nước có thu nhập trung bình và trở thành một trong những nền kinh tế mới nổi năng động nhất trong khu vực. Theo các chuyên gia từ PwC và các tổ chức quốc tế tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN, Việt Nam sẽ tiếp tục mang đến những triển vọng đầy hứa hẹn cho cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, để thành công thì các doanh nghiệp sẽ cần hiểu thấu đáo bối cảnh kinh doanh của Việt Nam và xác định được các cơ hội và thách thức đối với sự tăng trưởng./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực