Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực viễn thông

Thứ năm, 15/11/2018 09:26
(ĐCSVN) – Với quyết tâm trở thành một trung tâm công nghệ của khu vực, Việt Nam cần thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp thông qua các chính sách hỗ trợ về đổi mới sáng tạo và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Ngày 14/11, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực viễn thông”.

Phiên thảo luận thứ 1 tại Hội thảo

Đồng chí Cao Đức Phát, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương và đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì Hội nghị.

Tọa đàm được tổ chức là cơ hội thảo luận các vấn đề công nghệ thông tin - viễn thông và xây dựng phát triển hệ sinh thái thúc đẩy đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ, nhận định các cơ hội và thách thức tiềm năng và đưa ra các giải pháp nhằm phát triển đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Với quyết tâm trở thành một trung tâm công nghệ của khu vực, Việt Nam cần thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp thông qua các chính sách hỗ trợ về đổi mới sáng tạo và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Phát biểu khai mạc tại Tọa đàm, đồng chí Cao Đức Phát, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đã tác động sâu sắc đến mọi khía cạnh của đời sống và xã hội. Đây chính là cơ hội lịch sử, song cũng đầy thách thức đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc cũng như mỗi cá nhân, doanh nghiệp. Đảng và Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm xây dựng các cơ chế, chính sách phát triển công nghệ thông tin (CNTT), đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ tiên tiến, tận dụng thời cơ của Cách mạng Công nghiệp 4.0. Ban Kinh tế Trung ương đã được Bộ Chính trị giao chủ trì phối hợp với các ban, bộ ngành xây dựng Đề án quốc gia về “Chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư của Việt Nam” dự kiến hoàn thành vào quý IV năm nay.

Đồng chí Cao Đức Phát cho rằng, nếu như công nghệ thông tin được xem là hạ tầng của hạ tầng, thì mạng 5G chính là xương sống của kết nối hạ tầng ấy trong cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0. Mạng 5G tạo ra cuộc cách mạng về tốc độ lẫn sự ổn định cho thiết bị di động, xóa nhòa khoảng cách giữa tốc độ băng thông không dây và cố định cũng như kích hoạt làn sóng công nghệ, ứng dụng mới chưa từng có, có thể giải quyết các thách thức kết nối mọi lúc, mọi nơi, kết nối vạn vật. Công nghệ 5G đang được những quốc gia phát triển hàng đầu trên thế giới nhìn nhận như là xương sống của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, phương tiện để chiếm lĩnh vị thế trung tâm công nghệ của thế giới và giành được ưu thế trong kinh tế thế giới ở thế kỷ 21.

Phát biểu đề dẫn tại Tọa đàm, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, chúng ta phải chấp nhận cái mới thì sẽ có công nghệ, sẽ có nhân lực, sẽ tạo ra được nền công nghiệp mới và sẽ là cơ sở để phát triển kinh tế Việt Nam nhanh và bền vững. Bởi công nghệ 5G phức tạp hơn rất nhiều so với các thế hệ trước, đòi hỏi những nút thắt bền chặt không chỉ theo chiều ngang trong nội bộ ngành hạ tầng viễn thông, mà còn theo chiều dọc với các lĩnh vực khác từ thực tế ảo, thành phố thông tin hay xe tự động không người lái. Và định hướng chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ là một phần quan trọng tạo ra những nút thắt bền chặt ấy. Bên cạnh đó, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo đặc biệt trong lĩnh vực khoa học công nghệ sẽ là nền tảng căn bản và vững chắc để đảm bảo chúng ta hiện thực hoá những cơ hội trong cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0.

Các đại biểu trao đổi tại phiên thảo luận thứ 2

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, thông qua tọa đàm, chúng ta cần nhận diện những nút thắt, những khó khăn, thách thức và những cơ hội, từ đó đưa ra những giải pháp để tạo sự đột phá trong đổi mới sáng tạo lĩnh vực viễn thông của Việt Nam, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, không chỉ trong lĩnh vực viễn thông, mà còn tạo ra tác động lan toả tới các lĩnh vực khác trong nền kinh tế.

Những vấn đề trên cũng được khẳng định tại các bài phát biểu của các khách mời trong nước và quốc tế. Theo bà Susie Armstrong, Phó Chủ tịch Cấp cao về Công nghệ, Tập đoàn Qualcomm, Việt Nam đã có những nỗ lực rất lớn trong việc triển khai 4G và hướng tới phát triển 5G, và đề xuất Việt Nam cần có những chính sách phù hợp, thân thiện để triển khai nhanh, trở thành một trong những nền kinh tế mới nổi đầu tiên triển khai hệ sinh thái 5G, đồng thời khẳng định, Qualcomm luôn nỗ lực đồng hành và hợp tác cùng các doanh nghiệp Việt Nam để phát triển hệ sinh thái 5G nói riêng và hỗ trợ ngành công nghiệp trong nước nói chung.

Trong tham luận của mình, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng đã đề cao vai trò của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, là những doanh nghiệp áp dụng công nghệ hoặc mô hình kinh doanh mới để đưa những sản phẩm tốt nhất, mới nhất ra thị trường. Tuy nhiên, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo không thể đứng vững khi đứng một mình. Việc xây dựng định hướng phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên 5G cũng là một động lực quan trọng, góp phần phát triển phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.

Với góc nhìn của một doanh nhân, ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Bkav đã nói về đổi mới sáng tạo trong chuỗi giá trị điện thoại di động, với nhận định tại Việt Nam, chỉ cần 5 doanh nghiệp công nghệ mũi nhọn đóng vai trò đầu tàu, từ đó kéo theo hàng ngàn doanh nghiệp công nghệ Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng sản xuất để có thể thay thế các doanh nghiệp ngoại.

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận và làm rõ những nhóm vấn đề chính: “Phát triển 5G và các chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp trong nước”; “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và vai trò của hệ sinh thái”. Các đại biểu cũng đã thảo luận về các vấn đề: “Chính sách hỗ trợ ngành viễn thông hướng tới 5G” và “Thúc đẩy Đổi mới Sáng tạo thông qua các Quy định Thân thiện và Hệ sinh thái Hỗ trợ”./.

Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực