Đổi mới tổ chức, hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện

Thứ sáu, 14/04/2017 18:06
(ĐCSVN) - Ngày 14/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức hội nghị Đổi mới tổ chức và hoạt động của cơ quan chuyên trách Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp huyện trong giai đoạn hiện nay.

Các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Bùi Thị Thanh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam  chủ trì Hội nghị.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến tâm huyết của đội ngũ cán bộ Mặt trận ở cơ sở đã được gửi tới Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhằm đổi mới tổ chức và hoạt động của cơ quan chuyên trách Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thành Trung/daidoanket.vn)

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam Huỳnh Minh Cường cho biết: Công tác tổ chức cán bộ của MTTQ và các đoàn thể nhận được sự quan tâm, củng cố, đổi mới theo hướng chuẩn hóa, trẻ hóa. Tuy nhiên vẫn còn những khó khăn, bất cập, đó là sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Đồng chí Huỳnh Minh Cường cho rằng, việc cơ quan chuyên trách Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện không được tổ chức thành bộ máy chính thức mà mỗi tổ chức chỉ được giao số lượng biên chế nhất định từ 3 đến 5 người nên việc huy động sức mạnh tổng hợp hiệu quả thấp.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Núi Thành đề nghị  Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cần tham mưu Ban Bí thư Trung ương Đảng nghiên cứu sửa đổi bổ sung Quy định 282 vì số lượng biên chế của cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở mức quá thấp không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới của Mặt trận.

Đối với quy mô tổ chức cán bộ, đại diện Ủy ban MTTQ huyện Núi Thành đề nghị Trung ương cần có quy định cụ thể về bộ máy chung của khối theo hướng trưởng khối là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Phó trưởng khối là trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội. Các bộ phận giúp việc gồm xe ô tô, lái xe chung, kế toán chung. Bên cạnh đó, vẫn duy trì tính tự chủ của từng đoàn thể như chủ tài khoản vẫn theo từng cơ quan, thủ quỹ riêng cho từng cơ quan.

Đồng chí Lê Anh Tuấn Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thành phố Hà Giang (tỉnh Hà Giang) cho rằng, tổ chức bộ máy cấp huyện phân tán, mỗi tổ chức có từ 3 đến 5 cán bộ nên việc huy động sức mạnh tổng hợp hiệu quả thấp. Cán bộ hoạt động mang tính hành chính.

Theo đồng chí Lê Anh Tuấn, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang chủ trương xây dựng đề án hợp nhất một số cơ quan cấp tỉnh và huyện tương đương về chức năng, nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; trong đó chủ trương thí điểm “Sáp nhập các tổ chức chính trị - xã hội với Ủy ban MTTQ cấp huyện, thành phố thành Ủy ban các tổ chức chính trị - xã hội và dân nguyện”.

“Bộ máy cơ quan tham mưu giúp việc chung tạo sức mạnh tổng hợp, phối hợp thống nhất hành động giữa Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.”, đồng chí Lê AnhTuấn phân tích.

Chủ tịch MTTQ Việt Nam huyện Cát Hải, Thành phố Hải Phòng Nguyễn Thị Hương cho rằng, khó khăn đề ra hiện nay là việc hiệp thương để triển khai thực hiện chương trình phối hợp hoạt động từng năm và cả nhiệm kỳ còn chưa được đồng bộ, thống nhất, chưa tạo được sức mạnh tổng hợp. Nhiều phong trào "phát" thì mạnh nhưng "động" thì yếu. Các phong trào chồng chéo giữa Mặt trận và các đoàn thể. Một phong trào nhưng nhiều đoàn thể cùng  tổ chức, người dân phải tham gia nhiều khoản đóng góp kinh phí của các tổ chức đoàn thể mình tham gia sinh hoạt... khiến cho hiệu quả các phong trào không cao.

“Thực tế hiện nay, các nội dung công việc ở cấp thành phố triển khai về huyện hiện đang quá tải. Biên chế tại Mặt trận huyện Cát Bà hiện có 3 người, trong đó 1 cán bộ chuyên đảm nhiệm trách nhiệm đi họp với trên 17 cuộc họp trong 1 tháng. Còn 2 cán bộ thì một cán bộ phụ trách phong trào và một cán bộ phụ trách công tác chung. Cán bộ phải căng ra thì mới hoàn thành hết nhiệm vụ” - Chủ tịch MTTQ Việt Nam huyện Cát Hải tâm tư.


Hội nghị Đổi mới tổ chức và hoạt động của cơ quan chuyên trách Ủy ban MTTQ Việt Nam và
các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp huyện trong giai đoạn hiện nay.
 (Ảnh: Thành Trung/daidoanket.vn)

Từ khó khăn trong mô hình hoạt động độc lập hiện nay, Chủ tịch MTTQ Việt Nam huyện Cát Hải đề nghị sáp nhập hoạt động của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể. Đây sẽ là bước ngoặt trong thực hiện cải cách hành chính, giảm số lượng lao động dư thừa, tạo được phong cách làm việc chuyên nghiệp, không bị chồng chéo các phong trào, các cuộc vận động như hiện nay.

Ở góc độ khác, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa, Hà Nội Đỗ Trọng Nam cho rằng, ở một số địa bàn nếu sáp nhập mà hoạt động tốt lên thì có thể nghiên cứu. Tuy nhiên, ở quận Đống Đa không thể sáp nhập Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Chính vì vậy đồng chí Đỗ Trọng Nam đề nghị cần có giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động để nâng cao chất lượng, hiệu quả của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Theo đó, cần có chiến lược về công tác cán bộ, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lâu dài đội ngũ cán bộ Đảng, MTTQ và các đoàn thể về mọi mặt từ năng lực, trình độ chuyên môn đến tư tưởng, chính trị, đạo đức, phong cách công tác nhất là phương pháp, kỹ năng về công tác dân vận.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, qua hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ VIII đến nay, các chương trình hoạt động lớn của Mặt trận đã được định hình và bước đầu đạt hiệu quả. Tuy nhiên, từ quá trình triển khai thực hiện các chương trình hoạt động cũng đặt ra cho các tổ chức trực thuộc cần xem xét năng lực của đội ngũ cán bộ ở cấp huyện, xã.

Hiện đội ngũ cán bộ của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội ở Trung ương khoảng từ 180 đến 250 người, ở cấp tỉnh khoảng 20 đến 30 người, ở cấp quận huyện đội ngũ cán bộ từ 4 đến 8 người, thậm chí có huyện Uỷ ban MTTQ chỉ có từ 1 đến 3 cán bộ.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ: Nếu một huyện có 4 người gồm 1 Chủ tịch, 2 Phó Chủ tịch, 1 Chánh văn phòng thì có thể dẫn đến tình trạng ở cấp huyện không thể lập được các ban chuyên môn, các chức năng chuyên môn không thể đạt được chuyên sâu mà là các cán bộ đa năng. Từ thực tế trên, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, phải tăng sức mạnh tổ chức, hoạt động qua việc phát huy vai trò hiệp thương của Mặt trận với các tổ chức thành viên nhưng vẫn giữ tính độc lập tự chủ của từng tổ chức./.

Lại Hoa - Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực