Đơn vị tư vấn trình ba nhóm phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ tư, 22/02/2017 19:11
(ĐCSVN) - Ngày 22/2, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp rà soát các phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.

Mặt bằng phương án 3. ( Ảnh: X.T)

Đơn vị tư vấn trình 7 phương án mở rộng sân bay Tây Sân Nhất.

 Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các Bộ Quốc phòng, Giao thông, Xây dựng, Tài chính, Kế hoạch Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, UBND Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị  tư vấn là Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC – Bộ Quốc phòng).

 Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn đã trình bày chi tiết 7 phương án (chia làm 3 nhóm)  điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.

Nhóm phương án thứ nhất là xây mới đường cất hạ cánh số 3 ở phía Bắc sân golf, cách đường cất hạ cánh 25R/07L 1800m, xây dựng hai nhà ga mới và các công trình phụ trợ nằm trên khu vực đất sân golf. Phương án này có tổng mức đầu tư lên đến 201.350 tỷ đồng, thời gian xây dựng trên 15 năm, giải phóng 626 hécta mặt bằng, trong đó có khu quân sự, sân golf và 322 hécta đất dân cư với khoảng 140 ngàn hộ dân.

Nhóm phương án thứ hai gồm 3 phương án xây dựng đường cất hạ cánh số 3, nhà ga hành khách T4 ở phía Bắc, nhà ga T3 ở phía Nam. Trong nhóm phương án này, phương án có tổng mức đầu tư thấp nhất là 100.961 tỷ đồng, cao nhất là 187.265 tỷ đồng. Thời gian xây dựng từ 10 đến trên 15 năm.

Nhóm phương án thứ ba gồm 3 phương án, không xây mới đường cất hạ cánh, chỉ xây mới các nhà ga, sân đỗ, khu kỹ thuật ở phía Bắc, phía Nam và cả hai phía Bắc – Nam của sân bay.

Trước đó cuộc họp ngày 9/2 , Phó Thủ tướng yêu cầu ADCC phải lập phương án 3B có cùng công suất với phương án 3 nhưng đầu tư xây dựng ở phía Bắc (khu vực sân golf, một số đơn vị Quốc phòng và nhà dân). Tại cuộc họp, ADCC đã có báo cáo chi tiết phương án này. Cụ thể, thay vì xây dựng nhà ga, các công trình kỹ thuật ở phía Nam như phương án 3, sẽ xây dựng hoàn toàn ở phía Bắc đường lăn, sân đỗ, khu dịch vụ kỹ thuật và nhà ga T4 công suất 20 triệu khách/năm, cải tạo đường hạ cất cánh 25R/07L. Với phương án 3B, công suất của sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đạt 43-45 triệu hành khách/năm, nhưng sẽ phải giải phóng mặt bằng 276 hécta, trong đó đất dân cư 28,6 hécta, đất quân sự 90.1 hécta và đất sân golf 157,3 hécta,  đồng thời tái định cư cho 6050 hộ dân. Tổng mức đầu tư của phương án này là 61.590 tỷ đồng, gấp 3,2 lần so với phương án 3. Bên cạnh đó, thời gian hoàn thành cũng dài hơn, mất từ 10 đến 12 năm, trong đó riêng công tác giải phóng mặt bằng đã mất khoảng 5 năm.

Tại cuộc họp hôm nay, các thành viên dự họp đã phát biểu nhiều ý kiến để đơn vị tư vấn tiếp thu, hoàn thiện quy hoạch trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Mặt bằng phương án 3B. ( Ảnh: X.T)

Phương án cuối cùng phải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành thời gian qua; ghi nhận nỗ lực của ADCC trong việc khẩn trương xây dựng các phương án mở rộng quy hoạch một cách khoa học, bài bản, chặt chẽ.

Phó Thủ tướng  khẳng định, phương án cuối cùng phải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trên cơ sở cân nhắc kỹ lưỡng tất cả các yếu tố. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo đơn vị tư vấn tập trung hoàn thiện các phương án quy hoạch để báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào tuần tới.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiến hành phân định rõ từng hạng mục để tổ chức lập dự án. Với các hạng mục bên trong sân bay, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị theo chức năng tổ chức lập dự án, dự kiến giao chủ đầu tư. Các nhà ga hành khách T3, T4, sân đỗ ô tô, các công trình phụ trợ khác giao chủ đầu tư là doanh nghiệp, chủ yếu sử dụng vốn xã hội hoá. Các dự án giao thông kết nối, thoát nước ngoài sân bay, do UBND TP. Hồ Chí Minh thực hiện.

Xuân Tuyến – Đăng Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực