EU và Anh vẫn bất đồng về dự luật Brexit

Thứ sáu, 21/07/2017 19:02
(ĐCSVN) – Người đứng đầu phái đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về Brexit - ông Michel Barnier vừa kêu gọi Anh làm sáng tỏ một số vấn đề chủ chốt, trong đó có dự luật rút khỏi ngôi nhà chung và bảo đảm quyền lợi công dân sau khi vòng đàm phán thứ 2 kết thúc mà vẫn chưa thể thu hẹp được “bất đồng cơ bản” giữa các bên liên quan.

Người đứng đầu phái đoàn đàm phán của EU về Brexit - ông Michel Barnier (phải) và người đồng cấp Anh David Davis. (Ảnh: AFP)

 

Phát biểu sau vòng đàm phán với người đồng cấp Anh David Davis tại Brussels (Bỉ), ngày 20/7, ông Barnier cho biết, giữa Anh và EU vẫn còn tồn tại một số điểm khác biệt liên quan tới dự luật Brexit và quyền lợi của các công dân EU sinh sống tại Anh. “Việc làm sáng tỏ lập trường của Anh (liên quan tới các vấn đề này) là cần thiết để chúng tôi tiếp tục đàm phán và đạt được tiến triển quan trọng” – ông Barnier nói.

Ông Barnier cho biết, trong tuần này, các đại diện Anh và EU đã tham gia vào các vòng đối thoại thiết thực và mang tính xây dựng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều cần giải quyết và để đạt được giải pháp thực sự cần tới “sự mềm dẻo” từ cả hai phía.

Trong khi đó, Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh – ông David Davis lại tỏ ra lạc quan khi cho rằng, ông “được khích lệ” bởi những tiến triển mà Anh và EU đã đạt được trong việc khai thông sự hiểu biết về lập trường của hai bên. Ông Davis nêu rõ, trong các cuộc đối thoại, Anh đã đưa ra đề xuất “công bằng và nghiêm túc” về vấn đề quyền lợi công dân. “Chúng tôi đã nhất trí về nhiều vấn đề cụ thể dù vẫn còn nhiều lĩnh vực phải đàm phán thêm. Và đây sẽ trở thành ưu tiên trong vòng đàm phán tới” – ông Davis nói.

Ngày 20/7, các đại diện Anh và EU bước vào ngày thứ 4 của vòng đàm phán thứ 2 về Brexit kể từ sau khi vòng đàm phán đầu tiên được chính thức khởi động từ tháng 6/2017 – một năm sau thời điểm diễn ra cuộc trưng cầu dân ý lịch sử tại Anh với kết quả nghiêng về Brexit.

Cách đây gần 1 tháng, vòng đàm phán thứ nhất về Brexit đã diễn ra hết sức khó khăn cùng với việc chính quyền London phải đưa ra những nhượng bộ quan trọng để bảo đảm sự thành công của tiến trình đối thoại. Tuy nhiên, hai bên đã đạt được một kết quả đáng khích lệ khi tìm được tiếng nói chung về một lịch trình đàm phán để hướng tới việc xây dựng một mối quan hệ thương mại trong tương lai - mà Anh đang mong sẽ được khởi động càng sớm càng tốt.

Hiện EU cũng đang hy vọng sẽ sớm đạt được thỏa thuận với Anh liên quan tới 3 vấn đề, gồm: Quyền lợi của các công dân EU sống tại Anh; cái giá mà Anh sẽ bỏ ra để rời khỏi EU cùng vấn đề đường biên giới giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland.

Về phía ông Barnier đã từng tỏ rõ lập trường rằng, EU sẽ chỉ thúc đẩy các mối quan hệ tương lai với nước Anh nếu như hai bên cùng đạt được “tiến triển quan trọng” trong các vấn đề nêu trên. Theo quan điểm của ông Barnier thì vòng đàm phán thứ nhất về Brexit đã đề cập tới các vấn đề tổ chức, vòng đàm phán thứ 2 nhằm đưa ra vấn đề và vòng đàm phán thứ 3 sắp tới sẽ “làm sáng tỏ” vấn đề.

Trong bối cảnh trên, sau khi thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 8/6 vừa qua, Thủ tướng Anh Theresa May đã có dấu hiệu nhượng bộ khi bật đèn xanh cho lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn tìm kiếm một “vai trò tích cực hơn” trong các vòng đàm phán về Brexit. Mới đây, ông Corbyn đã tỏ rõ sự tin tưởng rằng Công đảng có thể tận dụng các mối quan hệ với các đảng khác trong EU để có thể đưa ra một thỏa thuận Brexit mang tính “thân thiện và nhẹ nhàng hơn” so với bà Theresa May – người đã từng cảnh báo về nguy cơ sẽ rời khỏi ngôi nhà chung mà không cần đạt được thỏa thuận./.

Thu Lan (Theo The New European, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực