Giáo dục và đào tạo là nền tảng quyết định tương lai của dân tộc

Thứ ba, 05/09/2017 15:02
(ĐCSVN) - Sáng 5/9, hòa trong không khí khai trường trên cả nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tới dự và đánh trống khai giảng năm học mới tại trường THCS Trưng Vương, Hà Nội.

Tham dự buổi lễ còn có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng đại diện lãnh đạo ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô.

Phát biểu diễn văn tại buổi lễ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong năm học vừa qua, trường THCS Trưng Vương đã đạt được nhiều thành công trong công tác dạy và học, đội ngũ giáo viên nhà trường đã giành 7 giải cấp quốc gia, 8 giải cấp thành phố, 11 giải cấp quận, 29 sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại cao. Học sinh nhà trường đạt 44 giải quốc tế , 21 giải quốc gia và 144 giải thành phố; 37% học sinh khối 9 đỗ vào các trường Chuyên của Hà Nội. Để có được những thành tích nổi bật ấy, bên cạnh nỗ lực của đội ngũ giáo viên, học sinh, sự tận tâm của phụ huynh, nhà trường luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại lễ khai giảng. (Ảnh: KS)

Đặc biệt, năm học 2017-2018 là năm học có ý nghĩa với ngành giáo dục và đào tạo, năm học tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản và toàn diện ngành giáo dục và đào tạo. Đặc biệt, đối với trường THCS Trưng Vương, năm học này càng có ý nghĩa hơn khi đây là dấu mốc kỷ niệm 100 năm thành lập trường Đồng Khánh- Trưng Vương. Với ý nghĩa quan trọng đó, nhà trường đã đề ra nhiều nhiệm vụ cơ bản và trọng tâm của năm học nhằm tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống “thầy dạy hay, trò học giỏi”; chú trọng công tác giáo dục đạo đức, nếp sống, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã biểu dương và chúc mừng những thành tích xuất sắc mà ngành giáo dục nói chung và ngành giáo dục Thủ đô, trường THCS Trưng Vương nói riêng đạt được trong thời gian qua. Chủ tịch nước nhấn mạnh, giáo dục là nền tảng của sự phát triển, là quyết định tương lai của dân tộc. Chính vì vậy, giáo dục và đào tạo vừa là động lực, vừa là mục tiêu của sự phát triển xã hội. Nhận thức sâu sắc được tầm quan trọng đó, Đảng và Nhà nước luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, đặt giáo dục vào vị trí cực kỳ quan trọng trong tiến trình phát triển và hội nhập của đất nước.

Trong năm học vừa qua, ngành giáo dục và đào tạo đã nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, qua đó đạt được những kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục và đào tạo được cải thiện rõ rệt, từng bước hiện đại. Đội ngũ nhà giáo ngày càng được nâng lên về số lượng và chất lượng với cơ cấu ngày càng hợp lý. Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng được tổ chức nghiêm túc, hiệu quả; đoàn học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi quốc tế đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay…

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói chuyện với các em học sinh
trường THCS Trưng Vương. (Ảnh: KS)

Trong những thành tích đó, có sự đóng góp không nhỏ của ngành giáo dục Thủ đô cũng như trường THCS Trưng Vương. Đặc biệt, nhà trường luôn phấn đấu với truyền thống “thầy dạy hay, trò học giỏi”. Từ mái trường này, nhiều học sinh đã trở thành cán bộ lãnh đạo, quản lý ưu tú của Đảng, Nhà nước; nhiều năm liền nhà trường được công nhận là lá cờ đầu của ngành giáo dục Hà Nội; được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới và nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý khác. Trong năm học 2016-2017, trường THCS Trưng Vương đã đạt được thành tích xuất sắc với nhiều học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế; học sinh của trường đỗ vào các trường PTTH Chuyên với tỷ lệ cao, qua đó khẳng định sự nỗ lực cố gắng vươn lên không ngừng của thầy và trò nhà trường.

Khẳng định năm học 2017-2018 có ý nghĩa quan trọng với ngành giáo dục nói chung và truyền thống 100 năm của trường THCS Trưng Vương nói riêng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị nhà trường cần tiếp tục phát huy truyền thống thi đua dạy tốt, học tốt; từng bước nâng cao chất lượng quản lý đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, qua đó hoàn thiện hành trang kiến thức cho học sinh thời kỳ mới.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cũng lưu ý, nhà trường phải xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, không để xảy ra bạo lực học đường; xây dựng cảnh quan nhà trường xanh sạch đẹp; tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất năng lực công dân; phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh; quan tâm giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp luật, lồng ghép giáo dục tích hợp cho học sinh. Mỗi cán bộ quản lý, thầy giáo cô giáo cần tiếp tục học tập, làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nêu cao tinh thần trách nhiệm, say mê nghề nghiệp, duy trì kỷ cương kỷ luật, thực sự tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo để học sinh noi theo.

Chủ tịch nước đánh trống khai giảng năm học mới. (Ảnh:KS)

Đối với học sinh, Chủ tịch nước nhắn nhủ, các em cần nỗ lực phấn đấu, học tập rèn luyện, học tập tốt 5 điều Bác Hồ dạy để trở thành con ngoan, trò giỏi, qua đó góp phần xây dựng đất nước ngày càng hùng cường, nhân dân ta ngày càng ấm no hạnh phúc, sánh vai với bạn bè năm châu như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh mong muốn.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước cũng đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các bậc phụ huynh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, chăm lo hơn nữa sự nghiệp giáo dục, đào tạo. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần quan tâm chăm sóc các em học sinh là con thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhân ngày khai giảng năm học mới 2017 – 2018, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi lời chúc các thầy giáo, cô giáo, những cán bộ quản lý, các em học sinh, sinh viên cả nước cũng như tập thể thầy và trò trường THCS Trưng Vương bước vào năm học mới với khí thế mới, thi đua dạy tốt, học tốt, giành nhiều kết quả, thành tích xuất sắc hơn nữa, xứng đáng với ngôi trường mang tên vị nữ anh hùng dân tộc, đơn vị Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới và lá cờ đầu của ngành giáo dục Hà Nội./.

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực