Giới thiệu Gói dịch vụ thiết yếu dành cho phụ nữ và trẻ em gái trải qua bạo lực tại Việt Nam

Thứ tư, 22/11/2017 22:25
(ĐCSVN) – Ngày 22/11, tại Hà Nội, Liên hợp quốc tại Việt Nam, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, cùng các bộ, ngành liên quan đã giới thiệu Gói dịch vụ thiết yếu dành cho phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực tại Việt Nam.
Trưởng Văn phòng UN Women tại Việt Nam Elisa Fernandez phát biểu tại sự kiện (Ảnh: PV)

Tham dự sự kiện có hơn 100 đại biểu đến từ các Cơ quan Liên hợp quốc, các bộ, ban, ngành, đại diện một số tỉnh, thành phố, các tổ chức phát triển trong nước và quốc tế.

Bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái mang tính hệ thống, rộng khắp và có nguồn gốc sâu xa từ văn hoá. Tổng Thư ký Liên hợp quốc từng nhận xét bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái đã lan tràn như một dịch bệnh. Theo báo cáo rà soát toàn cầu năm 2013 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 35% phụ nữ trên toàn thế giới từng bị bạo lực thể chất và/hoặc bạo lực tình dục do chồng/bạn tình hoặc bạo lực tình dục do người không phải chồng/bạn tình gây ra. Ước tính cứ 5 trẻ em gái thì có một em từng bị lạm dụng; ở một số nước, tỷ lệ này có thể lên đến 1 trên 3 trẻ em gái. Tại Việt Nam, theo nghiên cứu quốc gia của Tổng cục thống kê và Liên hợp quốc năm 2010, 58% phụ nữ từng kết hôn đã trải qua ít nhất một hình thức bạo lực trong đời. Hơn 50% phụ nữ bị bạo lực không nói với bất cứ ai và 87% phụ nữ bị bạo hành thể xác hoặc tình dục không tìm kiếm sự hỗ trợ từ các dịch vụ công.

Phát biểu tại sự kiện, Trưởng Văn phòng Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam Elisa Fernandez cho biết: “Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái có thể ngăn chặn được. Việc cung cấp, điều phối và quản lý các dịch vụ thiết yếu về y tế, hành pháp, tư pháp và dịch vụ xã hội có thể làm giảm nhẹ hậu quả của bạo lực đối với sự an toàn, sức khỏe của phụ nữ và trẻ em gái. Chúng rất cần thiết trong việc hỗ trợ khôi phục và nâng cao quyền năng cho phụ nữ và ngăn chặn bạo lực tái diễn. Đây là chính xác những gì Gói dịch vụ thiết yếu hướng đến.”

Gói dịch vụ thiết yếu là một phần Chương trình chung toàn cầu của Liên hợp quốc về Các dịch vụ thiết yếu dành cho phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực. Đây là chương trình chung giữa Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women), Quỹ Dân số thế giới (UNFPA), Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Cơ quan phòng chống tội phạm và ma túy của Liên hợp quốc (UNODC).

Hơn 100 đại biểu trong nước và quốc tế đã đến tham dự sự kiện (Ảnh: PV)
 
Chương trình xác định các dịch vụ thiết yếu cần được các ngành y tế, dịch vụ xã hội, tư pháp và hành pháp cung cấp, đồng thời hướng dẫn công tác điều phối các dịch vụ thiết yếu, quản trị các quá trình, cơ chế điều phối nhằm cải thiện khả năng tiếp cận tốt hơn với gói dịch vụ đa ngành thiết yếu, có chất lượng dành cho mọi phụ nữ và trẻ em gái từng bị bạo lực trên cơ sở giới. Đây là chương trình có quy mô toàn cầu được hỗ trợ bởi Chính phủ Australia và Tây Ban Nha.

Gói Dịch vụ Thiết yếu bao gồm 6 hợp phần gối nhau: Hợp phần 1, tổng quan và giới thiệu; hợp phần 2, các dịch vụ y tế thiết yếu; hợp phần 3, các dịch vụ tư pháp và hành pháp thiết yếu; hợp phần 4, các dịch vụ xã hội thiết yếu; hợp phần 5, các hành động thiết yếu để điều phối và quản trị điều phối; hợp phần 6, hướng dẫn thực hiện./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực