GMS khẳng định bản sắc ba trụ cột: Kết nối, Cộng đồng và Cạnh tranh

Thứ bảy, 31/03/2018 19:35
(ĐCSVN) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, với chủ đề “Phát huy 25 năm hợp tác, xây dựng GMS hội nhập, bền vững và thịnh vượng”, Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mê Công mở rộng lần thứ 6 (GMS-6), lần này mang ý nghĩa quan trọng, đánh dấu 25 năm GMS ra đời và phát triển. Qua 1/4 thế kỷ, GMS đã khẳng định bản sắc riêng với ba trụ cột bao gồm: Kết nối, Cộng đồng và Cạnh tranh.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch ADB Takehiko Nakao đã chủ trì cuộc họp báo

Ngay sau phiên toàn thể Hội nghị Thượng đỉnh GMS-6 sáng 31/3 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Takehiko Nakao đã chủ trì cuộc họp báo thông báo về kết quả của Hội nghị.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, với chủ đề “Phát huy 25 năm hợp tác, xây dựng GMS hội nhập, bền vững và thịnh vượng”, Hội nghị Thượng đỉnh GMS-6, lần này mang ý nghĩa quan trọng, đánh dấu 25 năm GMS ra đời và phát triển. Qua 1/4 thế kỷ, GMS đã khẳng định bản sắc riêng với ba trụ cột bao gồm: Kết nối, Cộng đồng và Cạnh tranh.

“Với quy mô hợp tác rộng lớn, đạt trên 51 tỷ USD với hàng trăm dự án đầu tư, GMS đã dần khẳng định là một khu vực năng động, hội nhập và tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Thành tựu này cho thấy khát vọng luôn tiến bước của các nước trong khu vực”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Hội nghị đã đề ra những định hướng hợp tác lớn trong quy hoạch và mở rộng việc xây dựng tầm nhìn cho tương lai thông qua ba văn kiện quan trọng: Tuyên bố chung Hội nghị GMS, Kế hoạch Hành động Hà Nội giai đoạn 2018 -2022 và Khung đầu tư khu vực vùng 2022.

Đáng chú ý, Hội nghị mở rộng tầm nhìn dài hạn tới giai đoạn 2022 với rất nhiều chương trình nghị sự nhằm đẩy mạnh phát triển bền vững. Điều này chứng tỏ GMS đã chú trọng đến việc nắm bắt những tầm nhìn dài hơn để thịnh vượng, đặc biệt trong vấn đề phát triển bền vững, hài hòa và thúc đẩy phát triển bao trùm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Diễn đàn Thượng đỉnh Kinh doanh GMS là sáng kiến của Việt Nam và lần đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác GMS đã đạt được quy mô tham dự hơn 2.000 người với các chương trình nghị sự được chủ trì ở cấp Bộ trưởng, chia sẻ về tầm nhìn, chiến lược, cơ hội hợp tác diễn ra sôi động.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tại phiên toàn thể của Diễn đàn, Thủ tướng đã cùng lãnh đạo các nước GMS và các tổ chức quốc tế: ASEAN, ADB và Ngân hàng Thế giới (WB) chia sẻ rất thẳng thắn, trực tiếp và cởi mở để cùng nhau tìm ra những động lực phát triển mới.

Chia sẻ về tầm nhìn phát triển của GMS thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, về hội nhập, GMS sẽ hướng tới hội nhập toàn diện trên các lĩnh vực. Bên cạnh đó, GMS sẽ chú trọng phát triển bền vững, đảm bảo lợi ích của các quốc gia, đảm bảo cuộc sống của người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, quyền lực của người dân, phát triển toàn diện hướng đến người dân là định hướng rất quan trọng trong những văn kiện, tuyên bố của Hội nghị Thượng đỉnh GMS-6 lần này.

Các quốc gia GMS cần đảm bảo sự phát triển hài hòa để mọi người dân được hưởng lợi, nhất là những người nghèo, đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại ở phía sau. Đảm bảo rằng những vừng sâu vùng xa, những vùng nghèo khó sẽ là tâm điểm để thúc đẩy phát triển, bắt đầu từ những thứ cơ bản nhất như điện, nước sạch, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng, nhấn mạnh vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, chuẩn bị cho cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Đánh giá về thành tựu của hợp tác GMS, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á Takehiko Nakao nhấn mạnh, kể từ khi được khởi xướng vào năm 1992 tại Manila, sau 25 năm, GMS đã đạt được những kết quả thành công, thể hiện qua những con số tăng trưởng, những dự án, chương trình hợp tác trong khuôn khổ tiểu vùng. Trong tổng số vốn 21 tỷ USD tài trợ từ các đối tác phát triển, riêng ADB đã đóng góp khoảng 8 tỷ USD.

Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á Takehiko Nakao nhận định, tiểu vùng Mê Công mở rộng có rất nhiều tiềm năng, bên cạnh 2 địa phương của Trung Quốc, 5 quốc gia thuộc tiểu vùng Mê Công mở rộng với số dân 240 triệu đều là những nền kinh tế có quy mô ngày càng lớn, tăng trưởng nhanh

Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á Takehiko Nakao bày tỏ lạc quan về tăng trưởng của khu vực GMS vì thời gian qua các quốc gia như Lào, Việt Nam, Campuchia đều có mức tăng trưởng khoảng 6-7%. Bên cạnh đó, nền kinh tế Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng trưởng 6.5 – 7%.

Theo Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á Takehiko Nakao, chuỗi giá trị trong khu vực cũng đang được kết nối với khu vực Đông Á và xa hơn nữa, tăng trưởng kinh tế cũng đang phụ thuộc nhiều hơn vào tiêu dùng trong nước nhờ vào chính sách vĩ mô tốt, cải cách hướng theo cơ chế thị trường. Khu vực GMS cũng nằm ở vị trí quan trọng khi là trung gian kết nối khu vực Đông Á, Đông Nam Á và Nam Á.

Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á Takehiko Nakao cho rằng, sáng tạo công nghệ, trong đó lĩnh vực về robot, trí tuệ nhân tạo phát triển cũng sẽ mang lại lợi ích cho quốc gia thuộc tiểu vùng Mê Công với lợi thế là nguồn lao động trẻ, dồi dào và năng động.

Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á Takehiko Nakao khẳng định, trong Khung đầu tư khu vực 2022 gồm 227 dự án với tổng kinh phí lên gần 66 tỷ USD vừa được Hội nghị thông qua, phía ADB cam kết sẽ tài trợ 7 tỷ USD cho các dự án hiện tại và tương lai.

Chia sẻ về những dự án của ADB trong thời gian tới, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á Takehiko Nakao cho biết, ngoài lĩnh vực trọng tâm là cơ sở hạ tầng, ADB sẽ tập trung vào các lĩnh vực như y tế, giáo dục, giao thông, năng lượng tái tạo, đô thị, định hướng giới.../.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực