Góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện Việt Nam - Mi-an-ma

Thứ sáu, 20/04/2018 19:42
(ĐCSVN) - Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời giữa Việt Nam và Mi-an-ma, đặc biệt là việc hai nước nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác hợp tác toàn diện nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Mi-an-ma của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 8/2017.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Cố vấn Nhà nước Cộng hòa Liên bang Mi-an-ma

Chiều 20/4, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Cố vấn Nhà nước Cộng hòa Liên bang Mi-an-ma, Bà Ong San Su Chi (Daw Aung San Suu Kyi) đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam. 

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng Mi-an-ma có Tổng thống và Chủ tịch Hạ viện mới, đồng thời cũng chúc mừng Bà Cố vấn Nhà nước và nhân dân nhân Mi-an-ma dịp Tết cổ truyền Thingyan. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng được cùng Bà Cố vấn, một nữ lãnh đạo ASEAN trò chuyện và chia sẻ những nội dung thúc đẩy hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Mi-an-ma.

Hiện nay, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, vai trò của phụ nữ ngày càng được coi trọng và dần trở nên bình đẳng hơn so với nam giới. Đặc biệt, nhiều phụ nữ đã trở thành những nhà lãnh đạo đất nước tài giỏi, có uy tín như Bà Cố vấn Nhà nước Mi-an-ma. Chủ tịch Quốc hội tin rằng, với thế mạnh của người phụ nữ là lòng nhân ái, khoan dung, tinh thần tự học hỏi, khả năng truyền cảm hứng và tạo động lực, Bà Cố vấn sẽ tiếp tục đưa đất nước phát triển hòa bình, ổn định và giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời giữa Việt Nam và Mi-an-ma, đặc biệt là việc hai nước nâng cấp quan hệ lên tầm “Đối tác Hợp tác Toàn diện” nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Mi-an-ma của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 8/2017; đồng thời khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với Mi-an-ma trên mọi lĩnh vực, vì lợi ích chung của nhân dân hai nước.

Cố vấn Nhà nước Ong San Su Chi khẳng định, trên cương vị của mình, Bà luôn ủng hộ và sẵn sàng thúc đẩy hợp tác giữa nghị viện hai nước. Thời gian qua, hai bên đã triển khai thực hiện tốt Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội ký tháng 7/2013, duy trì thường xuyên các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao Quốc hội hai nước và các cơ quan chuyên môn nhằm góp phần làm sâu sắc quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội mong muốn trong thời gian tới, Quốc hội tiếp tục duy trì các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao và các ủy ban của Quốc hội và hai Nhóm Nghị sỹ hữu nghị, phối hợp chặt chẽ trong khuôn khổ song phương cũng như tại các diễn đàn đa phương như AIPA, IPU.

Khẳng định Mi-an-ma là thị trường mà các doanh nghiệp Việt Nam mong muốn triển khai các hoạt động đầu tư lâu dài, vì lợi ích chung của hai nước, về lĩnh vực này, Chủ tịch Quốc hội mong Bà Cố vấn Nhà nước tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh tại Mi-an-ma, đặc biệt trong các lĩnh vực ngân hàng, dầu khí, viễn thông. Về phần mình, Việt Nam sẽ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Mi-an-ma làm ăn tại Việt Nam.

Cố vấn Nhà nước Ong San Su Chi cảm ơn Chủ tịch Quốc hội đã dành thời gian tiếp đoàn và bày tỏ vui mừng khi gặp lại Chủ tịch Quốc hội. Thông báo với Chủ tịch Quốc hội về tình hình của Quốc hội Mi-an-ma, Cố vấn Nhà nước Ong San Su Chi cho biết, hiện nay, Mi-an-ma đã bầu Hạ viện và Chủ tịch Hạ viện mới với cơ cấu đa dạng, đại diện cho các cộng đồng dân cư, các thành phần dân tộc, sắc tộc của Mi-an-ma. Tuy nhiên, nghị viện Mi-an-ma hiện chưa có nhà lãnh đạo nữ nào. Cố vấn Nhà nước Mi-an-ma cũng mong muốn được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của Quốc hội Việt Nam trong vấn đề này.

Cố vấn Nhà nước Ong San Su Chi khẳng định, trên cương vị của mình, Bà luôn ủng hộ và sẵn sàng thúc đẩy hợp tác giữa nghị viện hai nước vì đây là cơ quan quan trọng, đi đầu trong cải cách; các đại biểu Quốc hội với tư cách đại diện cho tiếng nói của người dân sẽ thúc đẩy tiến trình phát triển của đất nước. Trong thời gian tới, hai Quốc hội sẽ tăng cường hơn nữa việc trao đổi kinh nghiệm giữa các nữ đại biểu Quốc hội.

Cố vấn Nhà nước Mi-an-ma đánh giá cao những đổi mới trong công tác xây dựng pháp luật của Việt Nam nhằm kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi và minh bạch cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Bày tỏ ấn tượng trước việc các Bộ, ngành của Việt Nam đang nỗ lực cắt giảm điều kiện kinh doanh, Cố vấn Nhà nước Ong San Su Chi cho rằng, Mi-an-ma rất mong Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành của Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm trong tiến trình này./.


Tin,ảnh:Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực