Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, xử lý thông tin bớt xén vật tư y tế tại Bệnh viện Xanh Pôn

Thứ ba, 10/12/2019 11:45
(ĐCSVN) - Liên quan đến vụ gian dối xét nghiệm HIV và viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pông (Hà Nội), ngày 10/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký văn bản số 5502/UBND-TKBT về việc kiểm tra, xử lý thông tin Đài truyền hình Việt Nam nêu về việc bớt xén vật tư y tế.

Văn bản nêu rõ, ngày 9/12/2019, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV24) phát phóng sự Gian lận trong xét nghiệm y tế, phản ánh hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B bị cắt đôi trước khi tiến hành xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn nhằm bớt xén vật tư y tế.

Về việc này, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo kiểm tra thông tin Đài Truyền hình Việt Nam nêu tại phóng sự; kiểm điểm, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật; báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 15/12/2019; thông tin trả lời báo chí theo quy định.

Trước đó, theo phản ánh của VTV24, tại khoa Vi sinh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn xảy ra tình trạng làm ăn gian dối, bớt xét trang thiết bị trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B.

leftcenterrightdel
 Phóng sự điều tra gian lận xết nghiệm HIV tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn: Ảnh: TL

Cụ thể, mỗi bệnh nhân đến đây xét nghiệm HIV và viêm gan B sẽ được test nhanh, lấy mẫu máu xét nghiệm mang đi phân tích.

Quá trình test nhanh với mỗi que thử không được thực hiện đúng quy trình mà được những nhân viên tại khoa Vi sinh dùng kéo cắt làm 2 với vệt kéo đúng vào vị trí giữa của vạch hóa chất xét nghiệm. Chỉ với thao tác như trên, 1 que thử đáng lẽ chỉ được sử dụng cho một người nay “chẻ đôi” dùng cho 2 người. Nhưng bệnh nhân vẫn phải đóng đủ tiền cho một quy trình đầy đủ. Sau đó, mẫu máu của nhiều bệnh nhân sẽ được nhỏ vào để làm xét nghiệm và cho ra kết quả sau 4 giờ.

Được biết, theo giá thị trường, một bộ kit xét nghiệm HIV gồm 100 que thử có giá là 3 triệu đồng. Quan trọng hơn, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân rất có thể không đảm bảo chính xác khi được phân tích trên những que thử đã bị cắt làm đôi.

Liên quan đến vụ việc này, ba nhân viên liên quan đã bị tạm thời đình chỉ công tác để tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xác minh sự việc gồm: Thạc sĩ Chu Thị Loan – Phó Phụ trách khoa Vi sinh; Cử nhân Trần Thị Thanh Lam – Kỹ thuật viên trưởng khoa Vi sinh; Cử nhân Phan Thị Thùy Linh – Kỹ thuật viên khoa Vi y sinh.

Trước phản ánh bức xúc của dư luận, ngày 10/12, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã phát đi thông tin báo chí, trong đó khẳng định Bệnh viện không có chủ trương, không chỉ đạo cắt đôi que thử nhanh HIV tại khoa Vi sinh Y học. Bệnh viện luôn xác định chủ trương bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh, an toàn người bệnh, hướng tới sự hài lòng cao nhất cho người bệnh.

Thông tin báo chí cũng cho biết, tại cuộc họp chiều tối ngày 09/12/2019 để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, các cá nhân có liên quan đã thừa nhận trong thời gian từ tháng 9/2019 đến tháng 11/2019, Khoa Vi sinh y học không báo cáo xin phép lãnh đạo, đã tự ý đưa vào sử dụng, cắt 40 Test Alere HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân. Việc test kiểm chứng này không phát sinh việc lấy thêm máu của bệnh nhân để xét nghiệm, không sử dụng kết quả của test này để trả kết quả cho bệnh nhân, không sử dụng những kết quả này để thu thêm tiền của người bệnh hoặc thanh toán bảo hiểm y tế. Khoa Vi sinh Y học trả kết quả xét nghiệm test nhanh HIV cho 80 bệnh nhân này bằng kết quả sử dụng Test Alere HIV ½ theo quy định hiện hành tại bệnh viện.

“Từ trước đến nay, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn sử dụng thường quy là Test Alere HIV ½ (Test nhanh do công ty Lê Lợi cung cấp cho bệnh viện theo kết quả trúng thầu) để sử dụng cho xét nghiệm sàng lọc HIV tại Bệnh viện. Qua rà soát, Bệnh viện chưa phát hiện việc cắt đôi test nhanh viêm gan B; chưa phát hiện việc trộn 04 mẫu bệnh phẩm vào 01 ống xét nghiệm trong khi tiến hành xét nghiệm ELISA như phản ánh của Chương trình Chuyển động VTV 24. Bệnh viện tiếp tục rà soát tất cả các quy trình chuyên môn của Khoa Vi sinh y học và toàn bộ bệnh viện. Trong trường hợp phát hiện các vi phạm, Bệnh viện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm mọi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật”- thông tin từ Bệnh viện cho hay./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực