Hà Nội: Có thể phong tỏa tài khoản của chủ đầu tư nhà 8B Lê Trực

Thứ sáu, 24/06/2016 14:39
(ĐCSVN) - Tham luận tại hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý II/2016 diễn ra sáng 24/6, Bí thư Quận ủy Ba Đình Hoàng Trọng Quyết đã thông tin về tiến độ xử lý công trình sai phạm tại 8B Lê Trực.

Thành phố dứt khoát không để chậm tiến độ phá dỡ nhà số 8B Lê Trực. Ảnh: VnExpress


Bí thư Quận ủy Ba Đình Hoàng Trọng Quyết cho biết, liên quan đến việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại công trình 8B Lê Trực, quận đã họp nhiều lần, chỉ đạo quyết liệt, trực tiếp duyệt các phương án phá dỡ giai đoạn 1, kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư phải tháo dỡ phần công trình sai phạm.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, mặc dù  quận và phường trực tiếp thực hiện cưỡng chế nhưng có vướng mắc bởi việc chủ đầu tư gây ra nhiều khó khăn, chưa thực hiện nghiêm túc yêu cầu khi thẩm quyền của quận hạn chế. Nguồn tiền phục vụ công tác tháo dỡ chủ đầu tư cũng cố tình không đảm bảo.

Bí thư Quận ủy Ba Đình Hoàng Trọng Quyết nhấn mạnh, quan điểm của quận là phải tiếp tục xử lý quyết liệt, triệt để vi phạm tại công trình này. “Trong tuần này, nếu chủ đầu tư vẫn tiếp tục không thực hiện phá dỡ phần sai phạm thì quận sẽ báo cáo, đề xuất thành phố các giải pháp mạnh hơn như: có thể là phong tỏa tài khoản của chủ đầu tư này hoặc đề xuất thành phố cho phép quận Ba Đình ứng ngân sách để chủ động tháo dỡ và sau đó sẽ yêu cầu chủ đầu tư thanh toán sau”. – Bí thư Quận ủy Ba Đình Hoàng Trọng Quyết nêu rõ.

Đề cập đến vấn đề này, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, lãnh đạo thành phố đã mời chủ đầu tư lên nói rõ quan điểm sẽ phạt việc chậm nộp chi phí cưỡng chế. Thành phố dứt khoát không để chậm tiến độ phá dỡ nhà số 8B Lê Trực. Nếu chủ đầu tư không cung ứng đủ chi phí thì quận sẽ ứng tiền để đơn vị phá dỡ thực hiện tháo dỡ sai phạm tại công trình này.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định: “Chúng tôi đang rà soát lại toàn bộ công trình và dự án của công ty Cổ phần may Lê Trực trên địa bàn thành phố. Nếu Công ty không thực hiện nghiêm túc quyết định cưỡng chế chúng tôi sẽ cho dừng toàn bộ các dự án công trình. Hà Nội khuyến khích các nhà đầu tư để xây dựng và phát triển thành phố nhưng không khuyến khích các chủ đầu tư sai phạm”.

Trước đó, theo kết luận thanh tra của UBND Hà Nội, từ tháng 3/2011 đến 12/2012, chủ đầu tư công trình 8B Lê Trực đã thi công khi không có giấy phép xây dựng; tuy nhiên các cơ quan quản lý nhà nước lại buông lỏng, không tiến hành kiểm tra. Khi kiểm tra thì không có biện pháp ngăn chặn.

Theo Thanh tra Thành phố Hà Nội, dự án nhà 8B Lê Trực (Ba Đình, Hà Nội) có nhiều sai phạm. Cụ thể, từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36m so với khối đế, song chủ đầu tư không thực hiện (đã xây thẳng đến mái).

Phần giật cấp đầu hồi phía đông theo thiết kế từ độ cao 44m công trình giật cấp vào 15m và tại độ cao 50m, công trình giật cấp tiếp thêm 5,3m về phía tây nhưng chủ đầu tư không xây dựng giật cấp làm tăng diện tích sàn. Chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực xây sai phép tới 16m trong sự buông lỏng quản lý và thiếu trách nhiệm của các cơ quan và các cá nhân.

Theo giấy phép xây dựng, chiều cao công trình đến đỉnh tum thang là 53m nhưng chủ đầu tư tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19; tổng chiều cao thực tế khoảng 69m (vượt 16 m, tương đương 5 tầng). Diện tích sàn xây dựng khoảng 36.000m2, tăng hơn 6.100m2 so với giấy phép.

Sau đó, theo nguyện vọng của chủ đầu tư, UBND Thành phố Hà Nội đã đồng ý cho doanh nghiệp tự tháo dỡ, khắc phục sai phạm từ tháng 11/2015. Tuy nhiên, sau 20 ngày, cơ quan giám sát tại công trường ghi nhận mới tháo dỡ được 50 m2. Cho rằng tiến độ phá dỡ của chủ đầu tư không đạt yêu cầu, đầu tháng 1/2016, thành phố quyết định cưỡng chế phá dỡ./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực