Hà Nội: Năm 2017 thi hành kỷ luật 944 đảng viên

Thứ tư, 27/12/2017 17:19
(ĐCSVN) - Sáng 27/12, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy chủ trì Hội nghị.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao cờ Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua năm 2017 cho các tập thể. (Ảnh: TH)

Kiểm tra, giám sát gần 5.000 đảng viên, tổ chức đảng

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hà Nội Hoàng Trọng Quyết cho biết: Năm 2017, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và UBKT Thành ủy Hà Nội tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo; luôn xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm; phương châm, phương thức, tổ chức thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch kiểm tra, giám sát trong năm.

Cụ thể, UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của 119 tổ chức đảng và 381 đảng viên. Qua kiểm tra đã kết luận 73 tổ chức đảng và 348 đảng viên có vi phạm; thi hành kỷ luật 8 tổ chức đảng. Trong đó, Thành ủy đã triển khai 8 cuộc kiểm tra 25 tổ chức đảng cấp dưới và 57 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Sau kiểm tra đã chuyển cơ quan điều tra Công an thành phố 2 vụ việc.

Cũng trong năm 2017, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tổ chức 5 đoàn giám sát và 12 đoàn kiểm tra đối với 42 Ban Thường vụ cấp ủy trực thuộc Thành ủy. Các cấp ủy trực thuộc Thành ủy đã kiểm tra 1.250 đảng viên và 2.554 tổ chức đảng; giám sát 1.034 tổ chức đảng và 660 đảng viên.

Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, những điều đảng viên không được làm, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo và thực hiện chức trách được giao, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm như: Công tác cán bộ, quản lý kinh tế, xây dựng, đất đai...

Về thi hành kỷ luật đảng viên và tổ chức đảng, năm 2017, cấp ủy và UBKT các cấp của thành phố Hà Nội đã thi hành kỷ luật 944 đảng viên, trong đó cách chức 7 trường hợp, khai trừ 64 trường hợp. Cùng đó, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 14 tổ chức đảng, trong đó khiển trách 11 trường hợp, cảnh cáo 3 trường hợp…

Tuy nhiên, bên cạnh một số kết quả đạt được, UBKT Thành ủy Hà Nội còn một số tồn tại như: Một số cuộc kiểm tra chất lượng còn hạn chế, nhất là cấp quận, huyện; chưa tập trung vào những vấn đề, nội dung nổi cộm, bức xúc, những vấn đề dư luận, nhân dân đang quan tâm. Đáng chú ý, có đơn vị kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm nhiều nhưng không kỷ luật trường hợp nào.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung làm rõ hạn chế, yếu kém cũng như những kinh nghiệm trong kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Các đại biểu khẳng định, những tồn tại sau kiểm điểm của năm trước là “đầu bài” cho công tác kiểm tra vào đầu năm sau. Cùng với đó, phải đổi mới công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, tăng cường các buổi tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm…

Thực hiện tích cực công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định, những kết quả mà Thành phố Hà Nội đạt được trong năm 2017 có sự đóng góp to lớn của cấp ủy đảng và cơ quan các cấp, trong đó có sự đóng góp của ngành Kiểm tra Đảng bộ thành phố.

Bí thư Hoàng Trung Hải nêu rõ: “Qua các cuộc kiểm tra năm 2017 đã chuyển sang cơ quan điều tra 18 vụ án lớn, khẳng định quyết tâm của Thành ủy. Chúng ta không thể đùn đẩy cho bất kỳ ai. Muốn trong sạch, vững mạnh, chúng ta phải xử lý những trường hợp tồn tại lớn, dư luận bức xúc, vi phạm pháp luật. Ban Thường vụ Thành ủy đã lập 5 đoàn giám sát và 12 đoàn kiểm tra 42 cấp ủy đảng, tập trung vào những vấn đề dân sinh bức xúc, vấn đề tồn tại được dư luận quan tâm như: Quản lý trật tự lòng đường hè phố, trật tự xây dựng, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và ngăn chặn đẩy lùi suy thoái về đạo đức, lối sống…".

Đề cập nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, trong khi tình hình kinh tế, xã hội thế giới còn nhiều biến động khó lường, nhiệm vụ năm 2018 đối với Hà Nội hết sức nặng nề, Thành phố càng cần xác định rõ trách nhiệm với cả nước và trung ương vì là địa phương có nhiều đảng viên nhất với hơn 414.000 đảng viên. Do đó, Hà Nội cần dồn nguồn lực để thực hiện các chỉ tiêu đã để ra.

Theo đó, cấp ủy và UBKT các cấp cần quán triệt sâu sắc và đầy đủ vai trò, vị trí của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng, coi đây là phương thức bảo đảm chức năng lãnh đạo của Đảng. Công tác này cần thực hiện thường xuyên, công khai dân chủ và phòng ngừa là chính; nâng chất lượng công tác cán bộ; cần quán triệt sâu sắc các nghị quyết, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng; tổ chức triển khai kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng, thực hiện tích cực công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 15 về xây dựng cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh…

Tại Hội nghị, nhiều tập thể và cá nhân đã được tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát năm 2017./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực