Hà Nội thất thu ngân sách khoảng 6.000 tỷ đồng do sai phạm trong quản lý đầu tư xây dựng

Thứ năm, 16/11/2017 18:20
(ĐCSVN) – Kết luận của Thanh tra Chính phủ về quản lý đầu tư xây dựng một số dự án phát triển nhà ở, khu đô thị và quản lý, sử dụng quỹ đất, quỹ nhà của UBND TP Hà Nội giai đoạn 2002-2014 cho thấy có nhiều sai phạm, dẫn đến thất thu ngân sách ước khoảng 6.000 tỷ đồng.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh phát biểu tại buổi công bố kết luận
Ảnh: Thảo Nguyên/Báo Thanh Tra

Đây là thông tin do ông Trần Hữu Lợi, Phó Cục trưởng Cục giải quyết khiếu nại, tố cáo và thanh tra khu vực I (Thanh tra Chính phủ) cho biết tại buổi công bố Kết luận thanh tra về quản lý đầu tư xây dựng một số Dự án phát triển nhà ở, khu đô thị và quản lý, sử dụng quỹ đất, quỹ nhà để lại từ các dự án đầu tư phát triển khu nhà ở, khu đô thị theo Quyết định số 123/2001/QĐ-UB ngày 6/12/2001 của UBND TP Hà Nội giai đoạn 2002-2014, diễn ra chiều 15/11, tại trụ sở UBND TP Hà Nội.

Ông Trần Hữu Lợi cho hay, mới thanh tra ở một số dự án chọn mẫu 38/204 dự án (tỷ lệ 18,6%), Thanh tra Chính phủ đã phát hiện một loạt sai phạm.

Trong đó, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng còn nhiều hạn chế, chưa phù hợp với một số chỉ tiêu, phải điều chỉnh cục bộ nhiều lần, dẫn đến thay đổi về tầng cao, hệ số sử dụng đất. Một số công trình xây dựng mang tính tự phát, thiếu căn cứ khoa học cũng như thực tiễn. Tình trạng này là hệ lụy khó xử lý tính tương quan giữa dân cư với hạ tầng và môi trường.

Việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 không căn cứ vào quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 đã được phê duyệt (số tầng, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, nâng chiều cao tầng nhà…).

Tình trạng tùy tiện đó tạo ra cơ chế xin - cho, ảnh hưởng đến trật tự kỷ cương, ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà nước. “Những vi phạm này đã dẫn đến chủ đầu tư được hưởng lợi vì không phải thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất do những điều chỉnh quy hoạch có lợi cho chủ đầu tư, gây thất thu ngân sách Nhà nước”.

Kết luận thanh tra cho hay, việc tính toán và phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất đối với dự án đầu tư khu nhà ở, khu đất ở không căn cứ vào thông tư của Bộ Tài chính.

Hầu hết các dự án ở giai đoạn này, liên ngành Hà Nội đã trình UBND TP Hà Nội khi xác định giá tiền sử dụng đất theo phương pháp thặng dư, trong đó tổng chi phí phát triển dự án đã đưa vào một số khoản chi không đúng quy định của pháp luật như chi phí dự phòng, thuế VAT, chi phí giải phóng mặt bằng… để giảm trừ, dẫn đến chủ đầu tư được hưởng lợi về kinh tế, trong khi ngân sách nước bị thất thu số tiền lớn, ước khoảng trên 6.000 tỷ đồng.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND TP Hà Nội có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại, khuyết điểm, vi phạm trong công tác đầu tư xây dựng và quản lý sử dụng đất; rà soát, kiểm tra lại các dự án chủ đầu tư vi phạm quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội phải chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đôn đốc thu hồi khoản nợ đọng tiền chênh lệch quỹ nhà 50% và tiền quỹ đất 20% với tổng số tiền hơn 30 tỷ đồng; Sở Tài chính thực hiện xử lý số tiền hơn 2.955 tỷ đồng theo đúng quy định của Luật Ngân sách…

Cùng với đó, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân qua các thời kỳ. Căn cứ vào kết quả kiểm điểm, có biện pháp xử lý đối với những tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Đối với những hành vi nếu có dấu hiệu cấu thành tội phạm, yêu cầu chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý.

Tại buổi công bố kết luận, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cho biết, nội dung kết luận nêu trên đã được Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình thông qua, đề nghị UBND TP. Hà Nội cùng các bộ, ngành liên quan thực hiện kiến nghị của kết luận./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực