Hà Nội: Tiếp tục tăng cường xử lý các trường hợp cố tình vi phạm trật tự ATGT

Thứ sáu, 27/05/2016 17:50
(ĐCSVN) - Ngày 27/5/2016, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. Hà Nội tiếp tục ra quân tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại các nút giao thông lớn trên địa bàn.

 

 

Đội CSGT số 3 Công an TP. Hà Nội đang tiến hành lập biên bản xử lý
 các trường hợp cố tình vi phạm trật tự ATGT.

Kể từ đầu năm 2016 đến nay, tình trạng vi phạm quy định về điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực. Tình trạng tai nạn giao thông (TNGT), TNGT nghiêm trọng và tình trạng ùn tắc giao thông đã giảm rõ rệt, kể cả về số người và số vụ. Đó là những kết quả đáng ghi nhận sau nhiều chuyên đề xử lý, chấn chỉnh hoạt động của người tham gia điều khiển các loại phương tiện giao thông được Phòng CSGT Công an TP Hà Nội triển khai mạnh mẽ trong thời gian qua.

Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố vẫn còn diễn ra tình trạng người điều khiển phương tiện cố tình không chấp hành các quy định về TT ATGT khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Chủ yếu ở các hành vi như: Không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định khi tham gia giao thông, một số hành vi khác như: Điều khiển phương tiện đi vào đường cấm, đường một chiều, taxi đón trả khách sai phần đường, dừng đỗ sai quy định... Tất cả các hành vi vi phạm trên đều được Phòng phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định.

Để hạn chế và giải quyết dứt điểm hành vi cố tình vi phạm các quy định về TT ATGT khi tham gia giao thông - nguyên nhân chính dẫn tới ùn tắc tại những nút giao thông, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đã liên tục tăng cường các công tác kiểm tra, xử lý những đối tượng cố tình vi phạm trật tự ATGT, liên tục thực hiện tuần tra kiểm soát trên các tuyến phố, chốt giao thông trọng điểm.

Có mặt tại nút giao thông ngã tư Tôn Đức Thắng - Cát Linh – Quốc Tử Giám (địa bàn Đội CSGT số 3), chỉ trong vòng 30 phút đầu giờ sáng ngày 27/5, tổ công tác của đội đã phát hiện và xử lý hơn 10 trường hợp cố tình vi phạm; trong đó, một số trường hợp cố tình không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, một số khác do lỗi cố tình đi vào đường một chiều, mặc dù tại đây có đầy đủ biển báo phân luồng giao thông.

Anh Nguyễn Mạnh Tuấn, ở Cầu Giấy, Hà Nội - người bị thổi phạt với lý do đi ngược chiều từ hướng Cát Linh – Quốc Tử Giám cho biết: Em biết đi ngược chiều là sai và vi phạm trật tự ATGT, nhưng do đoạn này đường quá đông và hay tắc đường nên em ngại đi đường vòng….

 

Ông Trần Đăng Bích (người vi phạm TT ATGT) chủ nhân của chiếc xe ba bánh
 bị lực lượng CSGT dừng xe để kiểm tra.

Trả lời PV, ông Trần Đăng Bích (người vi phạm TT ATGT) khẳng định mình là thương binh và cũng là chủ nhân của chiếc xe ba bánh vừa bị lực lượng CSGT dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, chiếc xe này lại không phải do ông Bích cầm lái, người cầm lái lại là một thanh niên khác và anh này cũng không xuất trình được bằng lái loại phương tiện này với lực lượng chức năng. Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, ông Bích cũng không xuất trình được giấy tờ đăng ký của chiếc xe ba bánh không mang biển kiểm soát này, cũng như bằng lái xe của chính ông Bích. Đội CSGT số 3 đã tiến hành lập biên bản và đưa chiếc xe ba bánh này về trụ sở làm viêc để điều tra xử lý.

Có thể thấy, phần lớn người vi phạm TT ATGT đều nhận thức được hành vi của mình là sai, là vi phạm TT ATGT, tuy nhiên, vẫn bất chấp các quy định của luật mà cố tình vi phạm. Điều này phần nào lý giải cho nguyên nhân chính dẫn tới ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn thành phố trong thời gian qua.

 

Trung úy, Đặng Văn Trường – Đội CSGT số 3 Công an TP. Hà Nội. 

Trung úy Đặng Văn Trường – Đội CSGT số 3 – Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cho biết: Theo chỉ đạo của lãnh đạo Phòng, Ban chỉ huy, Đội CSGT số 3 thường xuyên bố trí lực lượng thực hiện phân luồng ùn tắc, hướng dẫn người tham gia giao thông trên địa bàn của đội. Ngoài ra, đơn vị đã tăng cường xử lý những lỗi vi phạm, cố tình vi phạm TT ATGT, như: Vượt đèn đỏ, cố tình đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông...

Về tình trạng này, Trung úy Đặng Văn Trường cho biết: Đối với những giờ cao điểm trong ngày, việc cố tình vượt đèn đỏ, cố tình đi vào đường một chiều là những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng TNGT, trực tiếp dẫn tới ùn tắc giao thông tại những nút giao thông lớn. Những trường hợp như vậy đã được cán bộ, chiến sỹ của Đội phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của luật.

“Qua quá trình thực hiện, chúng tôi nhận thấy ý thức của người tham gia giao thông (cụ thể là tại chốt giao thông ngã tư Cát Linh – Tôn Đức Thắng) đã có những chuyển biến rõ rệt, đã giảm bớt những trường hợp vi phạm. Thời gian tới, Ban chỉ huy Đội vẫn tiếp tục ứng trực quân số, bố trí lực lượng tại các nút giao thông trên địa bàn của Đội, đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn” – Trung úy Đặng Văn Trường cho biết./.

 

Bài và ảnh: Vũ Hoàng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực