Hà Nội - Viêng Chăn trao đổi kinh nghiệm về cải cách hành chính

Thứ hai, 27/03/2017 17:53
(ĐCSVN) - Ngày 27/3, lãnh đạo thành phố Hà Nội và đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Viêng Chăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) đã cùng tham dự tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm về công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai dịch vụ hành chính công và quản lý hành chính.

 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi Tọa đàm

Đồng chí Sinlavong Khoutphaythoune, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư, Đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn và đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng đại diện các sở, ban, ngành của Thủ đô Hà Nội và Viêng Chăn tham dự tọa đàm.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bày tỏ vui mừng được đón tiếp đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Viêng Chăn và nhấn mạnh buổi tọa đàm là cơ hội để 2 Thủ đô trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý nói chung và cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ thông tin nói riêng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trong chương trình phát triển, Hà Nội xác định cải cách hành chính là một trong 3 khâu đột phá trọng điểm trong giai đoạn 2016-2020. Trong đó, sử dụng công cụ thông tin là công cụ chính để đẩy mạnh hiệu quả hướng tới mục tiêu là nâng cao hiệu lực quản lý điều hành của bộ máy hành chính, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức…

Tính đến cuối năm 2016, thành phố đã cơ bản sắp xếp xong bộ máy hành chính của các sở, ngành và doanh nghiệp công ích. Đồng thời, thành phố mạnh dạn loại bỏ các chương trình công nghệ thông tin của 5 năm trước, xây dựng hệ thống công nghệ thông tin chung từ thành phố đến 584 xã, phường, thị trấn, trở thành một trong những thành phố đầu tiên trên cả nước thiết lập hệ thống mạng dùng chung. Những kết quả bước đầu đã đưa Hà Nội vươn lên đứng thứ 2 cả nước về ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách bộ máy hành chính.

Với việc triển khai đồng bộ trong cải cách, sắp xếp bộ máy, ứng dụng công nghệ thông tin, chỉ số năng lực cạnh tranh của Hà Nội tăng 10 bậc từ hạng 24 lên hạng 14 so với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Việc cải cách hành chính đã góp phần thu hút mạnh đầu tư nước ngoài với tổng số vốn 3,11 tỷ USD, gấp 3,9 lần so với năm 2015; thu hút đầu tư trong nước vào địa bàn Hà Nội là 439 nghìn tỷ đồng, đứng đầu cả nước. 

Tại buổi tọa đàm, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Huy Sáng đã giới thiệu một số điểm nổi bật trong CCHC của Hà Nội. Cụ thể, trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, Hà Nội xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện 5 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả” và nguyên tắc “Một đầu mối, một việc xuyên suốt”; cùng với đó, kiểm soát chặt chẽ tài chính công chính là điểm đột phá để việc sắp xếp tinh gọn bộ máy các đơn vị thành công.

Tại buổi làm việc, đoàn đại biểu cấp cao Viêng Chăn đặc biệt quan tâm đến những khó khăn, vướng mắc trong công tác cải cách hành chính và hướng tháo gỡ. Nói về vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, trong quá trình cải cách hành chính, các sở, ban, ngành của thành phố phải trực tiếp đối thoại với người lao động, công chức, viên chức; đảm bảo cho những công chức, viên chức thuộc diện tinh giản ổn định tư tưởng và công việc. Bên cạnh đó, thành phố phải sắp xếp lại nội dung cải cách, những nhiệm vụ chồng chéo gom về một đầu mối, đòi hỏi phải có quy chế chặt chẽ và sự đồng lòng tham gia của mọi tổ chức, cá nhân. 

 Buổi tọa đàm trao đổi kinh nghiệm về công tác cải cách hành chính giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn (Lào)

Đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chia sẻ khó nhất là để tất cả mọi người cùng đồng lòng tham gia, trước kia mỗi quận, huyện, sở có chương trình phần mềm riêng. Tuy nhiên, hiện đã thiết lập lại thành một hệ thống để chỉ đạo tập trung, cách thực hiện là giải thích tuyên truyền vì sự thuận tiện và đi đúng sự phát triển của thế giới. Bên cạnh đó, do trình độ khác nhau nên phải tăng cường công tác đào tạo và có các giải pháp bảo mật cho hệ thống ngay từ đầu để cho hệ thống hoạt động an toàn, bảo mật.

Thay mặt đoàn đại biểu Lào, đồng chí Sinlavong Khoutphaythounne, Đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn bày tỏ sự vui mừng và cảm ơn Thủ đô Hà Nội đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm quý giá cho Thủ đô Viêng Chăn; đồng thời nhấn mạnh thành công của Hà Nội là những kinh nghiệm quý đối với Thủ đô Viêng Chăn trong lĩnh vực cải cách hành chính.

Đồng chí Sinlavong Khoutphaythounne chia sẻ, vấn đề CCHC và ứng dụng công nghệ thông tin là những vấn đề Thủ đô Viêng Chăn rất quan tâm và mong muốn được học hỏi kinh nghiệm của Thủ đô Hà Nội.

Đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn cho biết sẽ giao cho các sở, ngành, viện nghiên cứu để xây dựng các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC dựa trên những kinh nghiệm của Thủ đô Hà Nội. Thủ đô Viêng Chăn cũng đề nghị Thủ đô Hà Nội đẩy mạnh chương trình ký kết biên bản ghi nhớ giữa 2 thành phố.

Về nội dung này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội sẵn sàng cử cán bộ và chuyên gia để giúp Thủ đô Viêng Chăn thực hiện đề án ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC; đào tạo cán bộ quản lý về hành chính nhà nước; xây dựng lộ trình cụ thể để doanh nghiệp hai bên hỗ trợ kinh doanh…/.

tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực