Hà Nội xét nghiệm nhanh COVID-19 ngoài cộng đồng, có kết quả trong 10 phút

Thứ ba, 31/03/2020 17:01
(ĐCSVN) - Ngày 31/3, các trạm xét nghiệm nhanh COVID-19 tại Hà Nội đã chính thức hoạt động, nhằm tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho các đối tượng có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.

Theo đó, tất cả các trường hợp liên quan đến bệnh nhân xác định, cũng như những trường hợp đã sử dụng dịch vụ tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 trở lại đây được tiến hành xét nghiệm nhanh để phát hiện sớm virus SARS-CoV-2.

Ông Khổng Minh Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố Hà Nội cho biết: "Mục tiêu của việc xét nghiệm là để sàng lọc nhanh nhất những trường hợp đã mắc COVID-19. Sau khi lấy máu xét nghiệm xong, sẽ lấy mẫu dịch đường hô hấp để xét nghiệm khẳng định và chuyển cách ly tới bệnh viện. Còn đối với những trường hợp xét nghiệm cho kết quả âm tính, không có nghĩa là loại trừ mà vẫn tiếp tục theo dõi cho đủ 14 ngày".

Người dân tới xét nghiệm tại điểm test nhanh ở trường THCS Đống Đa (Hà Nội) đều được bảo đảm cự ly tối thiểu 2m . (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN) 

Chia sẻ với phóng viên, ông Khổng Minh Tuấn cho biết thêm, ngay trong sáng nay (31/3), các trạm xét nghiệm dã chiến đầu tiên hoàn thành trong đêm qua đã bắt đầu đi vào hoạt động, tổ chức lấy mẫu máu để xét nghiệm cho các đối tượng có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.

Cụ thể, theo ông Tuấn, tất cả những trường hợp có tiếp xúc với ca bệnh, cũng như những trường hợp đã sử dụng dịch vụ tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 đến nay thì sẽ được cơ quan y tế rà soát và mời ra thực hiện xét nghiệm nhanh. Ngoài ra, có những trường hợp chưa kịp khai báo y tế trên địa bàn cũng có thể đến để thực hiện xét nghiệm.

Được biết, trong ngày hôm nay, Hà Nội sẽ dựng 3 điểm test nhanh COVID-19 tại các điểm cộng đồng thuộc 3 khu vực: Thanh Oai (Khu đô thị Thanh Hà), Đống Đa (Trường Trung học cơ sở Đống Đa), Hai Bà Trưng (Trần Đại Nghĩa). Riêng khu vực Hai Bà Trưng, đầu giờ chiều sẽ tiến hành làm xét nghiệm.

Ngay từ đầu giờ sáng, các điểm xét nghiệm nhanh đã tiếp nhận đối tượng đến để làm xét nghiệm, với nguyên tắc là hạn chế tập trung quá đông người. Kết quả xét nghiệm sẽ có trong 10 phút, thông qua việc lấy mẫu máu. Đây là cách mà Hàn Quốc đã làm, cho kết quả chính xác. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ giúp phát hiện sớm nguồn lây nhiễm trong cộng đồng và giúp các cơ quan chuyên môn nhanh chóng điều trị, kiểm soát, khoanh vùng, dập dịch.

Bắt đầu từ sáng nay, tại Trường THCS Đống Đa, các trạm di động xét nghiệm nhanh COVID-19 đã chính thức hoạt động. Tại đây có 5 lều dã chiến, với năng lực xử lý lấy được 3 mẫu/phút/trạm và cho kết quả sớm trong 10 phút. Dự kiến, trong sáng 31/3, sẽ tiến hành test được khoảng 500 trường hợp.

Trạm lấy mẫu xét nghiệm tại ký túc xá Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
đã sẵn sàng đi vào hoạt động. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN) 

Theo ông Tuấn, kết quả xét nghiệm tại các điểm xét nghiệm nhanh đến cuối ngày sẽ có số liệu tổng hợp cụ thể. Cũng theo Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố, trong thời gian tới, nếu đối tượng cần test nhanh của Thành phố nhận được nhiều, thì Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai rộng các điểm xét nghiệm dã chiến ra các khu vực khác, đông dân cư. Tuy nhiên, vẫn phụ thuộc vào nguồn test của Hàn Quốc.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội lập 10 tổ công tác, bố trí 10 trạm test nhanh COVID-19 trên địa bàn, trước mắt sẽ thực hiện tại các phường quanh bệnh viện Bạch Mai./. 

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực