Hàn Quốc chưa đề xuất thời điểm đối thoại quân sự với Triều Tiên

Thứ sáu, 12/01/2018 16:06
(ĐCSVN) – Hãng thông tấn Yonhap, ngày 12/1 dẫn lời một quan chức quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố nước này không có kế hoạch đề xuất thời điểm tiến hành các vòng đối thoại quân sự với Triều Tiên cho tới khi quyết định về số đại biểu Triều Tiên tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang được thông qua.

Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận chung với Mỹ

Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang 2018 diễn ra từ ngày
 9 - 25/2/2018 tại tỉnh Gangwon (Hàn Quốc). (Ảnh: IOC)

 Ngày 9/1, hai miền Triều Tiên đã tiến hành vòng đàm phán cấp cao đầu tiên sau hơn 2 năm gián đoạn và nhất trí sẽ nối lại các vòng tham vấn cấp sự vụ vào đầu tuần tới. Nội dung cụ thể của vòng tham vấn này sẽ đề cập tới số vận động viên thể thao, hoạt náo viên, số vận động viên biểu diễn nghệ thuật và các phóng viên Triều Tiên tham gia Thế vận hội PyeongChang và các vấn đề liên quan khác.

Phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày, một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc (không tiết lộ tên) nêu rõ: “Dựa trên nền tảng là các vòng đối thoại quân sự liên Triều sắp được thực hiện, trọng tâm (của cuộc tham vấn) là tổ chức thành công Thế vận hội mùa Đông PyeongChang”. Bên cạnh đó, quan chức này cũng cho biết, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ giữ tâm thế “chờ đợi” cho tới khi đạt được thống nhất chung về các vấn đề liên quan tới phái đoàn Triều Tiên tham gia Thế vận hội PyeongChang 2018.

Đề cập tới đường dây nóng quân sự liên Triều, quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, hệ thống liên lạc này đang được vận hành một cách “hạn chế” do một lý do kỹ thuật. Về phương án khắc phục, quan chức này cho biết, Hàn Quốc đang tính tới khả năng lắp đặt một hệ thống cáp quang mới, song điều này lại cần đến sự tham vấn với Bộ Thống nhất Hàn Quốc do có liên quan tới các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc nhằm vào Triều Tiên.

Liên quan tới công tác chuẩn bị cho sự tham dự của Triều Tiên tại Thế vận hội mùa Đông PyeongChang, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vừa cho biết sẽ mời các đại diện từ Ủy ban Olympic của Triều Tiên và Hàn Quốc, cùng Ủy ban tổ chức Thế vận hội PyeongChang thảo luận chi tiết về vấn đề này.

Trong tuần này, đại diện hai miền Triều Tiên đã đạt được đồng thuận chung về sự tham gia của Triều Tiên trong Thế vận hội mùa Đông PyeongChang khai mạc từ ngày 9/2 tới. Hiện thời hạn chót để đăng ký các huấn luyện viên và vận động viên tham gia sự kiện thể thao này đã kết thúc. Chính vì thế, IOC đã quyết định sẽ tiến hành các vòng đối thoại 4 bên tại trụ sở của ủy ban này tại Lausanne (Thụy Sĩ) vào ngày 20/1 tới nhằm chốt danh sách những vận động viên và các quan chức Triều Tiên sẽ tới Hàn Quốc. Ngoài ra, các bên sẽ thảo luận về đề xuất của Hàn Quốc về việc các vận động viên của nước này sẽ cùng các vận động viên Triều Tiên tiến vào sân vận động trong lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang.

Trước đó, Chủ tịch IOC Thomas Bach đã ra tuyên bố hoan nghênh Triều Tiên và Hàn Quốc đạt thỏa thuận về vai trò tham dự của Triều Tiên tại Thế vận hội mùa Đông PyeongChang, đồng thời nhấn mạnh rằng IOC cần đưa ra những quyết định để biến cam kết chính trị này thành hiện thực./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực