Hàng chục người thiệt mạng trong vụ tấn công ở biên giới Nam Sudan

Thứ năm, 23/01/2020 13:47
Ít nhất 32 người đã thiệt mạng và 24 người bị thương trong vụ tấn công bị cho là do những người chăn nuôi du mục Misseriya thực hiện nhằm vào ngôi làng Kolom (Cô-lôm), thuộc vùng Abyei (A-bây) giàu dầu mỏ nhưng bất ổn dọc biên giới Sudan - Nam Sudan.
leftcenterrightdel
Khu vực xảy ra vụ tấn công. (Nguồn: Google Maps/Vietnamplus) 

Theo lãnh đạo khu vực Abyei, những người du mục Misseriya có vũ trang cùng đồng minh đã tấn công làng Kolom vào sáng sớm 22/1 (theo giờ địa phương). Trong số những người thiệt mạng có cả trẻ em và phụ nữ. Ngoài ra, có khoảng 15 người bị bắt cóc và 20 ngôi nhà bị đốt cháy. Những người bị thương đã được sơ tán đến bệnh viện ở thị trấn Agok.

Vùng Abyei chìm trong bất ổn kể từ khi Nam Sudan giành độc lập vào năm 2011. Trong lịch sử, khu vực này cũng thường xuyên xảy ra căng thẳng và tranh chấp giữa cộng đồng Ngok Dinka của Nam Sudan và những người chăn nuôi du mục Misseriya. Năm 2011, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (HĐBA LHQ) đã triển khai lực lượng gìn giữ hoà bình đến khu vực này sau khi đụng độ liên tục nổ ra, khiến nhiều người thiệt mạng và buộc khoảng 100.000 người phải rời bỏ nhà cửa. Lực lượng an ninh lâm thời của LHQ tại Abyei (UNISFA) có thành phần hoàn toàn là các binh lính Ethiopia, với biên chế khoảng 4.500 bộ binh. UNISFA hiện chưa bình luận về vụ tấn công.

Năm 2018, HĐBA LHQ đã cảnh báo tình hình ở khu vực Abyei và dọc biên giới Sudan - Nam Sudan sẽ tiếp tục là mối đe doạ nghiêm trọng đối với hoà bình quốc tế, kêu gọi hai nước thúc đẩy tiến trình phân định và giám sát biên giới./.

TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực