Hiến kế cải cách giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh

Thứ ba, 26/05/2020 22:11
(ĐCSVN)- Hội nghị là dịp để các Bộ, ngành, cơ quan hiến kế về cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh COVID -19.

Chiều 26/5, tại Hà Nội, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa Việt Nam (VinaSME) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), tổ chức Hội nghị trực tuyến “Hiến kế cải cách cơ chế, chính sách, TTHC giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh COVID-19”.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ cho biết, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đoàn kết, đồng lòng của DN, người dân cả nước đến nay, Việt Nam đã đẩy lùi được dịch bệnh. Để kịp thời ứng phó với đại dịch COVID-19, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp mạnh mẽ để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, an ninh lương thực, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm an sinh xã hội và trật tự an toàn xã hội; đồng thời, tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh, sản phẩm hàng hóa kiểm tra chuyên ngành và chuyển đổi phương thức làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước theo hướng điện tử hóa, phi giấy tờ. Đặc biệt, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025 với quan điểm lấy doanh nghiệp (DN), người dân làm trung tâm, động lực phát triển kinh tế-xã hội của đất nước; cắt giảm, đơn giản hóa ngay những quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp, là rào cản, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của DN, người dân.

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam Michael Greene dành lời khen ngợi cho các chiến lược ấn tượng và các biện pháp chủ động của Chính phủ Việt Nam trong ứng phó với đại dịch COVID-19. Nhờ các biện pháp nhất quán, Việt Nam đã có thể mở cửa lại sớm hơn các quốc gia khác.

“Hoa Kỳ cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển mạnh mẽ, độc lập, thịnh vượng với thương mại, tự do, công bằng và cùng có lợi. Việt Nam ngày càng trở thành đối tác quan trọng về kinh tế của Hoa Kỳ”, Giám đốc USAID Việt Nam nói.

Đại diện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, Chủ tịch Hiệp hội Nguyễn Văn Thân cho rằng, đại dịch COVID-19 đã lắng xuống tại Việt Nam, đây là thời cơ tốt cần tận dụng lợi thế của một nước khôi phục sớm để bứt phá nền kinh tế sau đại dịch. Trong bối cảnh thế giới và khu vực còn gặp nhiều khó khăn thì cần phải tập trung vào cải cách TTHC để thúc đẩy tiêu thụ nội địa. 

Theo ông Nguyễn Văn Thân, một lợi thế rất lớn khác cần phải “chớp” lấy chính là các Hiệp định thương mại tự do, trong đó có Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA) mà Quốc hội sẽ sớm thông qua trong kỳ họp thứ 9 lần này. 

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến để tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, thuận lợi, giảm được rất nhiều thời gian, chi phí cho DN.

Đại diện một số DN bày tỏ mong muốn Ngân hàng Nhà nước và các Ngân hàng thương mại có chính sách cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn để vực dậy sau khủng hoảng…/.

Tâm An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực