Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bác hai dự thảo nghị quyết về Venezuela

Thứ sáu, 01/03/2019 16:27
(ĐCSVN) – Trong phiên bỏ phiếu ngày 28/2, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã bác bỏ cả hai dự thảo nghị quyết về Venezuela do Nga và Mỹ bảo trợ vì sự phủ quyết từ các nước thành viên thường trực Hội đồng.

Đại diện các nước tham gia phiên bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về các bản nghị quyết về tình hình Venezuela do Nga và Mỹ bảo trợ, ngày 28/2 (Ảnh: Xinhua)

Quan điểm trái chiều giữa hai bản dự thảo nghị quyết

Theo trang tin của Liên hợp quốc, trong phiên bỏ phiếu diễn ra cùng ngày, bản dự thảo của Nga nhận được 4 phiếu ủng hộ (từ Nga, Trung Quốc, Guinea xích đạo và Nam Phi), 7 phiếu chống (từ Đức, Ba Lan, Peru, Mỹ, Anh, Pháp, Bỉ) và 4 phiếu trắng (từ Côte d’Ivoire, CH Dominica, Indonesia, Kuwait).

Bản dự thảo nghị quyết do Nga đề xuất kêu gọi một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Venezuela dựa trên cơ sở đối thoại và vấn đề hỗ trợ nhân đạo cho quốc gia Nam Mỹ này. Dự thảo nghị quyết thừa nhận vai trò đầu tàu của chính phủ Venezuela trong việc nêu đề xuất, tổ chức, phối hợp và triển khai những biện pháp khả thi liên quan tới các hoạt động viện trợ nhân đạo quốc tế trong phạm vi lãnh thổ quốc gia này. Theo quan điểm của Moscow thì mọi sáng kiến tương tự chỉ có thể được thực hiện dựa trên sự đồng thuận và yêu cầu từ phía chính phủ Venezuela.

Trước đó cùng ngày, cũng trong phiên bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Nga và Trung Quốc đã sử dụng quyền phủ quyết để bác bỏ bản dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất về tình hình Venezuela, trong đó có nội dung đáng chú ý là việc đưa ra lời kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử tại quốc gia Nam Mỹ này.

Bản dự thảo nghị quyết của Mỹ nhận được 9 phiếu ủng hộ (từ Mỹ, Đức, Ba Lan, Peru, Anh, Pháp, Bỉ, CH Dominica, Kuwait), 3 phiếu chống (từ Nga, Trung Quốc, Nam Phi) và 3 phiếu trắng (từ Guinea xích đạo, Indonesia, Côte d’Ivoire).

Cụ thể, bản dự thảo nghị quyết của Mỹ kêu gọi khởi động một tiến trình chính trị hòa bình nhằm hướng tới các cuộc bầu cử Tổng thống “tự do, công bằng và đáng tin cậy” tại Venezuela. Dự thảo nghị quyết nhấn mạnh tính cần thiết của những nỗ lực ngăn chặn sự đi xuống của tình hình nhân đạo tại Venezuela cũng như tạo điều kiện tiếp cận và triển khai các hoạt động nhân đạo tới tất cả những người có nhu cầu trên khắp lãnh thổ Venezuela, dựa trên các nguyên tắc nhân đạo. 

Bản dự thảo nghị quyết của Mỹ ủng hộ những nỗ lực hòa hòa bình nhằm khôi phục dân chủ và nguyên tắc pháp quyền tại Venezuela, đề nghị vai trò hỗ trợ từ Tổng thư ký Liên hợp quốc để bảo đảm các cuộc bầu cử Tổng thống tại Venezuela diễn ra một cách “bình đẳng, tự do và đáng tin cậy”, đồng thời khuyến khích các đề xuất toàn diện nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài tại quốc gia Nam Mỹ này. 

Các bên liên quan nói gì?

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya nêu rõ, Mỹ đã nhận thức rất rõ ràng rằng, sẽ không có cơ hội để bản dự thảo nghị quyết do Washington đề xuất được thông qua và việc Mỹ đưa bản dự thảo nghị quyết này ra bỏ phiếu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chỉ nhằm tạo cớ để cáo buộc các nước bác bỏ bản dự thảo này đang hành động nhằm cản trở việc hỗ trợ nhân đạo cho Venezuela.

“Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước nguy cơ phiên bỏ phiếu ngày hôm nay có thể được lợi dụng như một bước đi chuẩn bị cho kế hoạch can thiệp thật sự, chứ không phải là một kế hoạch viện trợ nhân đạo. Đây cũng có thể được xem như một cái cớ cho sự can dự từ bên ngoài với lý do rằng, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không thể giải quyết được cuộc khủng hoảng ở Venezuela” – ông Nebenzya nói, đồng thời cáo buộc chính quyền Washington đang có ý đồ áp đặt “tiêu chuẩn kép” cho tình hình tại Venezuela.

Lý giải về việc Trung Quốc sử dụng quyền phủ quyết trước bản dự thảo nghị quyết của Mỹ tại phiên bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Ma Zhaoxu cho rằng, văn bản mà Mỹ đưa ra cơ bản khác biệt so với lập trường của Trung Quốc.

Phó Đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên hợp quốc Wu Haitao cũng bày tỏ quan điểm giữ vững tinh thần hiến chương Liên hợp quốc và những nguyên tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế, thúc đẩy một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Venezuela, đồng thời duy trì sự phát triển, ổn định và nền hòa bình bền vững tại quốc gia Mỹ Latinh này. Trung Quốc phản đối hành vi can thiệp từ bên ngoài vào các vấn đề nội bộ của Venezuela cũng như phản đối việc can thiệp quân sự vào tình hình quốc gia Nam Mỹ này.

Trong khi đó, Đại sứ Nam Phi tại Liên hợp quốc Jerry Matthews Matjila lại cho rằng, bản dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất không phản ánh được nguyên nhân gốc rễ thực sự của cuộc xung đột và mang tính chất thiên vị.

Cuộc họp ngày 28/2 là cuộc họp lần thứ 3 do cơ quan quyền lực Liên hợp quốc triệu tập trong vòng hơn 1 tháng qua về vấn đề Venezuela do tình hình căng thẳng chính trị leo thang tại quốc gia Nam Mỹ này. Khủng hoảng chính trị bùng phát tại Venezuela từ ngày 23/1, sau khi Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido tự phong làm Tổng thống lâm thời của Venezuela và gây ra những phản ứng trái chiều từ các nước trên thế giới. Cho tới nay, Mỹ và một số nước đã công nhận chức vụ tự phong của ông Guaido. Trong khi đó, một số nước để ngỏ khả năng công nhận ông Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela, còn một số nước khác trong đó có Nga đã bày tỏ quan điểm ủng hộ ông Maduro. 
 
Tổng thống Maduro đã gọi hành động của ông Guaido là một “âm mưu đảo chính” và phản ứng mạnh mẽ thông qua việc tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ./.

Thu Lan (Theo Xinhua, TASS, news.un.org)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực