Hoàn thành dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng

Thứ tư, 07/11/2018 11:48
(ĐCSVN) - Ngày 7/11, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận bàn giao 13,7 ha đất sạch đã xử lý tại sân bay quốc tế Đà Nẵng cho Bộ Giao thông Vận tải quản lý.

Đây là phần đất bàn giao đợt 3 và cũng là phần đất cuối cùng để phục vụ việc mở rộng sân bay Đà Nẵng. Sự kiện này đánh dấu việc hoàn thành dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng kéo dài 6 năm với kinh phí 110 triệu USD do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Quốc phòng Việt Nam phối hợp thực hiện.

Đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Quân chủng Phòng không - Không quân (Bộ Quốc phòng)
và Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung (Bộ Giao thông Vận tải) tại lễ công bố.

Triển khai từ tháng 8/2012, dự án được coi là cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương giữa hai Chính phủ, giúp cải thiện môi trường sạch và an toàn hơn cho người dân Đà Nẵng. Kết quả, đã xử lý thành công hơn 90.000 mét khối đất, trầm tích ô nhiễm bằng phương pháp khử hấp thụ nhiệt và cô lập an toàn 50.000 mét khối đất, trầm tích nhiễm dioxin nồng độ thấp. Hai bên cũng lấy mẫu đất, trầm tích sau xử lý để khẳng định kết quả xử lý đạt mục tiêu làm sạch là 150 phần nghìn tỷ (ppt). Đất sau xử lý giai đoạn 1 có nồng độ dioxin thấp hơn 9 ppt và giai đoạn 2 có nồng độ còn thấp hơn nữa (<1 ppt), tức là vượt các mục tiêu đã đề ra của dự án.

Những nỗ lực hợp tác song phương đã giúp có thêm hơn 30 ha đất phục vụ việc mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực.

Chính phủ Hoa Kỳ cam kết sẽ hợp tác với Chính phủ Việt Nam và Bộ Quốc phòng Việt Nam giải quyết những di sản chiến tranh, đồng thời tiếp tục tăng cường mối quan hệ an ninh quốc phòng, kinh tế và văn hóa giữa hai nước.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vinh và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink
nghe giới thiệu kết quả dự án và thăm thực địa. (Ảnh: Anh Tuấn)

Đến nay, khu vực sân bay Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) là một điểm nóng ô nhiễm dioxin lớn nhất còn lại tại Việt Nam. Ngày 11/5/2018, USAID đã ký thỏa thuận tài trợ với Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam khoản đóng góp kinh phí dự kiến 183 triệu USD phục vụ các hoạt động xử lý ô nhiễm tại khu vực sân bay Biên Hòa trong giai đoạn 5 năm.

Hoa Kỳ đã hợp tác với Việt Nam giải quyết những vấn đề về nhân đạo và khắc phục các di sản chiến tranh từ năm 2000, bao gồm hoạt động tháo gỡ bom, mìn, vật nổ, tìm kiếm hài cốt các quân nhân mất tích trong chiến tranh và xử lý ô nhiễm dioxin./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực