Hoạt động của ngành tuyên giáo TP Hồ Chí Minh ngày càng mang nhiều hơi thở cuộc sống

Thứ tư, 08/01/2020 00:23
(ĐCSVN) – Đó là khẳng định của đồng chí Võ Văn Phuông, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2019 triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 và trao tặng khen thưởng cấp Nhà nước do Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức ngày 7/1.

Tập trung tuyên truyền ĐH Đảng các cấp  

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm qua, ngành tuyên giáo TP đã chủ động, tích cực tham mưu cấp ủy cải tiến và thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên giáo. Số lượng nội dung công việc gắn liền với chất lượng tham mưu tiếp tục được nâng lên. Các mặt hoạt động đều có chuyển biến tích cực, tác động tốt về định hướng tư tưởng chính trị và xây dựng đạo đức lối sống, góp phần tạo sự nhất trí nội bộ và đồng thuận xã hội; xác định chủ đề tuyên truyền từng quý; công tác tuyên truyền, thông tin thời sự, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, chuyên môn, nghiệp vụ được tăng cường, đã giúp cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Cấp ủy các cấp đã quan tâm nắm bắt và xử lý diễn biến tư tưởng, dư luận xã hội trên địa bàn; quan tâm phát hiện các giải pháp ngăn ngừa, phòng chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình", biểu hiện “tự diễn biến", "tự chuyển hóa",... góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần xây dựng Đảng bộ TP và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. 

Cũng theo đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, trong năm qua, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ luôn được quan tâm. Công tác nắm bắt tình hình, tập hợp, phát huy các lực lượng trong hệ thống tuyên giáo (văn nghệ sĩ, trí thức, phóng viên báo chí, báo cáo viên, tuyên truyền viên...) để thực hiện nhiệm vụ tiếp tục được duy trì và có bước phát triển. Thực hiện cơ chế phối hợp, liên kết, đặt hàng các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ tuyên giáo bước đầu có hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, công tác tuyên giáo của TP trong năm qua cũng còn những vấn đề hạn chế và cần lưu ý. Đó là, hoạt động giáo dục lý luận chính trị còn có mặt hình thức, chất lượng chưa cao. Công tác triển khai, học tập quán triệt Chỉ thị 23-CT/TW chưa đa dạng, hầu hết các đơn vị mới tập trung tổ chức hội nghị học tập, quán triệt, rất ít địa phương, đơn vị đổi mới hình thức để làm rõ hơn về lý luận với thực tiễn; công tác đấu tranh tư tưởng, lý luận chưa theo kịp yêu cầu, nhiệm vụ mới. Việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị tại một số nơi còn hạn chế; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là đối với những vấn đề nóng, nhạy cảm, phức tạp chưa được phát huy kịp thời. Hoạt động tuyên truyền miệng trong năm qua có lúc còn chậm, chưa thường xuyên...

Trong năm 2020, ngành tuyên giáo TP sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: tập trung tham mưu công tác tuyên truyền, tổ chức sinh hoạt chính trị kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, các ngày lễ kỷ niệm và đặc biệt là thực hiện kế hoạch tuyên truyền ĐH Đảng các cấp, tiến tới ĐH Đảng bộ TP lần thứ XI và ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XIII. 

leftcenterrightdel
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Phuông phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị 

Không né tránh những vấn đề mới, vấn đề khó

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Võ Văn Phuông, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương biểu dương những kết quả mà ngành tuyên giáo TP đã đạt được trong năm qua. Đó là: Thể hiện rõ vai trò tham mưu trên mặt trận chính trị tư tưởng của Đảng, góp phần giữ vững môi trường ổn định của TP; Chủ động, nhạy bén, sáng tạo, không né tránh những vấn đề mới, những vấn đề khó trong đời sống chính trị, xã hội; Bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy, nắm chắc nhiệm vụ chính trị được phân công, hoàn thành có hiệu quả công việc của mình; Tiến hành toàn diện trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của công tác tuyên giáo, trong đó, điển hình không chỉ ở phạm vi TP mà còn lan rộng ra cả nước. Cùng với đó, trên cơ sở hoạt động của ngành, luôn đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động. Bám sát thực tế, bám sát cơ sở, hoạt động của tuyên giáo ngày càng có nhiều hơi thở cuộc sống hơn.

Đồng tình với 10 hạn chế mà Báo cáo của Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh đưa ra, đồng chí Võ Văn Phuông cho rằng, việc dám nhìn thẳng vào những mặt tồn tại, chưa làm được sẽ giúp cho ngành tuyên giáo của TP trong thời gian tới sẽ có hướng khắc phục tốt hơn, hoạt động hiệu quả hơn.

Trong năm 2020, ngành tuyên giáo TP cần tích cực tham mưu giúp Thành ủy TP Hồ Chí Minh lãnh đạo, chỉ đạo các lĩnh vực tuyên giáo. Đặc biệt, sớm phát hiện các vấn đề, vụ việc có tác động sâu sắc đến tư tưởng chính trị, dư luận xã hội, kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất Thành ủy các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo trên các lĩnh vực tuyên giáo. Chủ động tham mưu, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai nghị quyết của Đảng. Tổ chức triển khai chuyên đề năm 2020 “Tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bảo đảm thiết thực, hiệu quả và sát hợp với thực tế.

Thứ hai, chủ động tham gia, tích cực triển khai hoàn thành các nhiệm vụ phục vụ đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Trong đó, chú ý tới việc xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch tổ chức tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng; tuyên truyền việc công bố các dự thảo văn kiện để lấy ý kiến góp ý của các tổ chức và cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Thứ ba, chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền, báo chí, xuất bản. Quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc việc triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025. Phát huy sức mạnh của báo chí trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phòng, chống tham nhũng, cổ vũ tinh thần thi đua yêu nước, cổ vũ động viên nhân tố mới, mô hình mới; phối hợp tốt trong việc xử lý nghiêm theo quy định những sai phạm trong công tác quản lý, hoạt động báo chí, xuất bản.

Thứ tư, thực hiện tốt công tác định hướng chính trị trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, khoa giáo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các văn bản của Trung ương; Tham mưu khắc phục rõ nét một số vấn đề gây bức xúc dư luận xã hội trong lĩnh vực này.

Thứ năm, tiếp tục nắm chắc dư luận xã hội, nâng cao chất lượng điều tra dư luận xã hội. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao tính sắc bén trong công tác đấu tranh chống thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch. Đồng thời, xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ của công tác tuyên giáo trong tình hình mới.

Mỗi cán bộ tuyên giáo cần tự trang bị cho mình một sự nhạy cảm về chính trị

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt cho lãnh đạo TP, đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận sự đóng góp đáng kể của ngành tuyên giáo TP, góp phần vì sự bình yên, phát triển của TP, đặc biệt phải kể tới là những cách làm hay, sáng tạo. Đồng chí Trần Lưu Quang cũng đã nhắn nhủ với những người làm công tác tuyên giáo của TP: “Với trách nhiệm của một người cán bộ tuyên giáo, chúng ta phải gieo vào lòng người một khát vọng thay đổi, một khát vọng vươn lên vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của người dân”.

Năm 2020, là một năm rất quan trọng, năm cuối nhiệm kỳ, năm có hàng loạt sự kiện lớn, công tác tuyên giáo của TP sẽ có nhiều nhiệm vụ phải triển khai. Đồng chí Trần Lưu Quang cũng đã chỉ ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong đó, đối với công tác quản lý báo chí, mỗi cơ quan báo chí cần phải thực hiện theo đúng tôn chỉ mục đích của tờ báo.

Đối với việc đấu tranh trên không gian mạng hiện còn đang nhiều vấn đề khi chúng ta còn mới mẻ, trình độ khả năng, cơ sở, vật chất của chúng ta có hạn chế. Đồng chí bày tỏ mong muốn, cán bộ ngành tuyên giáo cần chú ý, từng bước làm tốt vấn đề này “bởi thực sự nếu không ý thức được việc này là quan trọng thì chắc chắn chúng ta sẽ trả giá đắt”, đồng chí Trần Lưu Quang chia sẻ.

leftcenterrightdel
Đồng chí Phan Xuân Biên và đồng chí Huỳnh Văn Chúm vinh dự nhận Huân chương Lao động của Chủ tịch nước 

Với địa bàn có nhiều dư địa cho phát triển văn hóa- nghệ thuật, TP là nơi có nhiều nghệ sĩ tài danh, nhiều cơ sở vật chất còn lại rất giá trị, nơi có truyền thống với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật sôi nổi, đa dạng. Đồng chí Trần Lưu Quang mong ngành tuyên giáo lưu tâm có chế độ chính sách phù hợp để tạo niềm tin cho anh em nghệ sĩ.

Bên cạnh đó, ngành tuyên giáo TP cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với Trung ương, với các địa phương khác, với các sở, ngành, quận huyện trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, bản thân những người làm công tác tuyên giáo hãy tự trang bị cho mình một sự nhạy cảm về chính trị, phản ứng kịp thời đối với các vấn đề thực tiễn để tình hình chuyển biến tích cực hơn, có lợi hơn.

Với trách nhiệm của mình, đồng chí Trần Lưu Quang cho biết sẽ luôn đồng hành và hứa sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho ngành tuyên giáo trong thời gian tới, đặc biệt là đối với công tác đào tạo, nâng cao trình độ cho cán bộ.

Thay mặt cho lãnh đạo TP, đồng chí bày tỏ sự tin tưởng trong năm 2020, ngành tuyên giáo TP sẽ đạt được những thành tích mới, để lại nhiều dấu ấn mạnh mẽ; những cán bộ tuyên giáo xứng đáng là những người dám nghĩ, biết làm và dám chịu trách nhiệm.

Trong dịp này, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đã được khen thưởng.

Tin, ảnh: V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực