Hội đồng Bảo an LHQ họp kín về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Thứ năm, 01/08/2019 15:19
(ĐCSVN) – Ngày 1/8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dự kiến sẽ triệu tập phiên họp kín để thảo luận về các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên.

Hàn Quốc lại thông báo Triều Tiên phóng tên lửa

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Ảnh: Yonhap)


Báo chí nước ngoài đưa tin, phiên họp của cơ quan quyền lực Liên hợp quốc dự kiến diễn ra trước trưa ngày 1/8 (theo giờ địa phương), theo yêu cầu của Anh, Pháp và Đức, sau khi Triều Tiên phóng hai thiết bị được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào rạng sáng 31/7. Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, các quả tên lửa của Triều Tiên đã bay được khoảng 250 km, ở độ cao xấp xỉ 30 km.

 

Tuần trước, Triều Tiên cũng thực hiện các vụ phóng thử vũ khí tương tự nhằm phát thông điệp cảnh báo chính thức tới Hàn Quốc trước kế hoạch nối lại các cuộc tập trận chung với Mỹ vào tháng tới. Các thiết bị này được xác định là tên lửa KN-23, phiên bản tên lửa đạn đạo Iskander của Triều Tiên.

 

Tuy nhiên, trong một tuyên bố đưa ra ngày 31/7, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton lại cho rằng, các vụ phóng tên lửa do Triều Tiên vừa thực hiện không vi phạm các cam kết mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra về việc không tiến hành các vụ thử tên lửa tầm xa. Tuy nhiên, quan chức này của Mỹ đã đặt câu hỏi về “sự nghiêm túc” của Triều Tiên trong việc nối lại tiến trình đàm phán hạt nhân sau khi thực hiện liên tiếp 2 vụ phóng tên lửa chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần.

 

Các bản nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cấm Triều Tiên thực hiện các vụ phóng tên lửa đạn đạo dưới mọi hình thức. Đây sẽ là lần đầu tiên cơ quan quyền lực Liên hợp quốc triệu tập phiên họp để thảo lận các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên kể từ sau khi các bên tái khởi động nỗ lực ngoại giao để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên từ đầu năm 2018.

 

Hiện một số nhà phân tích trong khu vực nhìn nhận vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là một động thái “gia tăng sức ép” để hối thúc Hàn Quốc và Mỹ từ bỏ kế hoạch nối lại các cuộc tập trận quân sự chung vào tháng tới.

 

Tuy nhiên, ngày 31/7, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres lại cho rằng, việc Triều Tiên thực hiện các vụ phóng tên lửa chỉ là “một lời nhắc nhở khác về tầm quan trọng của việc tái khởi động tiến trình đàm phán hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên”./.

Thu Lan (Theo Reuters, CNA, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực