Hội đồng Bảo an thảo luận về tình hình người tị nạn trên thế giới

Thứ bảy, 20/06/2020 08:56
(ĐCSVN) - Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, nhấn mạnh cách tiếp cận tổng thể và toàn diện trong vấn đề tị nạn, trong đó ngăn ngừa xung đột, giải quyết xung đột, thúc đẩy phát triển kinh tế và củng cố môi trường hòa bình, an ninh là giải pháp bền vững.
leftcenterrightdel
Hội đồng Bảo an thảo luận về tình hình người tị nạn trên thế giới 

Sáng ngày 18/6/2020, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tiến hành phiên họp trực tuyến nghe báo cáo của Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn, ông Filippo Grandi.

Phát biểu tại phiên họp, Cao ủy cho biết năm 2019, thế giới có 79.5 triệu người tị nạn và người bị buộc phải rời khỏi cư trú, mức cao nhất trong suốt thập kỷ qua và mức tăng liên tục kể từ năm 2012 đến nay, 85% trong số đó tập trung ở các nước phát triển và đang phát triển. Ông Filippo Grandi chia sẻ nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, chủ yếu là chiến tranh, xung đột, bạo lực, bất bình đẳng, tác động của biến đổi khí hậu; bày tỏ quan ngại về những thách thức mà người tị nạn đang phải đối mặt như điều kiện sống khó khăn, phân biệt đối xử, kỳ thị, hạn chế tiếp cận các dịch vụ cơ bản như giáo dục, chăm sóc sức khỏe, nước sạch, vệ sinh… và các thách thức này đặc biệt gia tăng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 hiện nay, cướp đi hy vọng cuối cùng còn sót lại của nhiều người trong số họ về một tương lai tốt đẹp hơn. Trong bối cảnh đó, áp lực và khó khăn đặt ra cho các nước tiếp nhận người tị nạn cũng tăng lên nhiều lần. Cao ủy kêu gọi các nước cùng đoàn kết và chung tay hành động để tìm kiếm và triển khai các giải pháp bền vững cho vấn đề tị nạn, trong đó ông đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của các nỗ lực xây dựng và duy trì hòa bình, đề cao quyết tâm chính trị và cam kết triển khai hiệu quả Thỏa thuận Toàn cầu về Tị nạn.

Thảo luận tại cuộc họp, các nước HĐBA bày tỏ cảm thông với những khó khăn đang đặt ra cho người tị nạn và nước tiếp nhận. Nhiều nước đặc biệt nhấn mạnh tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu và dịch bệnh COVID-19 đối với người tị nạn; chia sẻ sự cần thiết thúc đẩy cơ chế chia sẻ gánh nặng và trách nhiệm để hỗ trợ người tị nạn và nước tiếp nhận, kêu gọi thúc đẩy hợp tác quốc tế ở cả cấp độ song phương, khu vực và toàn cầu và giải pháp toàn diện cho vấn đề này.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, nhấn mạnh cách tiếp cận tổng thể và toàn diện trong vấn đề tị nạn, trong đó ngăn ngừa xung đột, giải quyết xung đột, thúc đẩy phát triển kinh tế và củng cố môi trường hòa bình, an ninh là giải pháp bền vững; theo đó, Đại sứ kêu gọi các bên tham gia xung đột cùng nỗ lực để đạt được các lệnh ngừng bắn lâu dài và tạo môi trường thuận lợi hướng tới giải pháp chính trị cho cuộc xung đột. Trước các thách thức đặt ra cho người tị nạn và nước tiếp nhận, Đại sứ Đặng Đình Quý nhấn mạnh ý nghĩa nhân văn của việc giải quyết vấn đề tị nạn, kêu gọi các giải pháp lấy con người làm trung tâm, đề cao tầm quan trọng của cơ chế chia sẻ gánh nặng và trách nhiệm, thúc đẩy hợp tác và đối thoại giữa các nước liên quan để bảo đảm thành công của tiến trình hồi hương và tái hòa nhập cho người tị nạn, hoan nghênh Thỏa thuận Toàn cầu về Tị nạn và Diễn đàn Toàn cầu về Tị nạn với hơn 800 cam kết được đưa ra. Đại sứ cũng khẳng định cam kết và nỗ lực của Việt Nam cùng với cộng đồng quốc tế hỗ trợ giải quyết tình trạng người tị nạn trên thế giới và triển khai Thỏa thuận Toàn cầu về Tị nạn./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực