Hội nghị Báo cáo viên các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương khu vực phía Bắc

Thứ ba, 09/08/2016 17:45
(ĐCSVN) – Để cung cấp thông tin và định hướng tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, ngày 9/8, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị báo cáo viên các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương khu vực phía Bắc. Đồng chí Lâm Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì Hội nghị.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu được thông tin một số chuyên đề: Những điểm mới và kết quả nổi bật của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông Quốc gia năm 2016 và công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016-2017; Nội dung phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) về việc Philippines kiện Trung Quốc, dự báo tình hình Biển Đông và chủ trương, giải pháp của Việt Nam trong thời gian tới; Tình hình thế giới và quan hệ Việt Nam - Liên minh châu Âu trong thời gian tới.


Đồng chí Lâm Phương Thanh định hướng tuyên truyền trong thời gian tới - Ảnh: HM

Định hướng tuyên truyền trong thời gian tới, đồng chí Lâm Phương Thanh nhấn mạnh: Về giáo dục đào tạo và kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông Quốc gia năm 2016, tuyển sinh đại học, cao đẳng năm học 2016-2017, kỳ thi đã diễn ra an toàn, tiết kiệm, giảm áp lực thi cử cho học sinh, giảm chi phí trong việc đi lại cho phụ huynh và học sinh; góp phần khẳng định chủ trương tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông Quốc gia theo tinh thần 2 trong 1 là đúng đắn.

Tuy nhiên, từ đó đặt ra một số vấn đề cần được tiếp tục quan tâm, giải quyết sớm, đó là: Đổi mới công tác thi, tuyển sinh được xác định là một trong các giải pháp đột phá thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổng hợp ý kiến góp ý của các nhà khoa học và các nhà quản lý giáo dục để rút kinh nghiệm khắc phục các hạn chế, chỉ đạo bổ sung, hoàn chỉnh để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp và xét tuyển sinh năm sau tốt hơn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 29 với tinh thần thực sự đổi mới ở tất cả các cấp học, bậc học, coi trọng phát triển phẩm chất và năng lực người học, giảm tải, đổi mới chương trình, sách giáo khoa, cơ chế mở cho học tập suốt đời, coi trọng công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra; xây dựng bộ tiêu chí để đánh giá chất lượng giáo dục, đào tạo bắt kịp với tiêu chí của các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Hiện nay, vấn đề phân luồng đào tạo đối với học sinh bậc Trung học phổ thông và công tác quản lý chất lượng giáo dục nghề nghiệp còn nhiều bất cập. Trước mắt, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, các cơ quan chức năng tập trung chỉ đạo để nâng cao chất lượng công tác này.

Về phán quyết của Tòa Trọng tài (PCA) vụ kiện của Philippines với Trung Quốc, khi tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, cần lưu ý một số nội dung về quan điểm của Việt Nam đối với Tòa Trọng tài và phán quyết của Tòa Trọng tài vụ kiện của Philippines với Trung Quốc; quan điểm của Việt Nam với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, quan điểm của Việt Nam với Philippines. Trong đó, khẳng định Việt Nam kiên quyết bác bỏ yêu sách phi pháp về quyền lịch sử “Đường chín đoạn” của Trung Quốc, kiên quyết phản đối việc Trung Quốc tôn tạo làm biến dạng các rạn san hô, đảo, đá tại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; kiên quyết bác bỏ việc Trung Quốc đòi hỏi được hưởng vùng đặc quyền kinh tế hoặc thềm lục địa trên các đảo đã tôn tạo tại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Hội nghị báo cáo viên các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương khu vực phía Bắc - Ảnh: HM

Đồng chí Lâm Phương Thanh cũng đề nghị đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp tập trung tuyên truyền kết quả Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV đã thành công tốt đẹp. Công tác nhân sự Quốc hội được thực hiện đúng quy định của pháp luật, triển khai chặt chẽ, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng; có ý nghĩa to lớn đối với tổ chức và hoạt động của  bộ máy nhà nước trong suốt cả nhiệm kỳ 2016-2021. Công tác tuyên tuyền cần tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Quốc hội, Chính phủ trong nhiệm kỳ mới, tạo sự phấn khởi, tin tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đồng chí Lâm Phương Thanh cũng đề nghị Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy tham mưu cấp ủy triển khai các hoạt động tuyên truyền 71 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; công tác chuẩn bị đón năm học mới, nhất là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng vừa xảy ra thiên tai. Các báo cáo viên tăng cường nắm bắt tình hình, tư tưởng, dư luận xã hội, những phát hiện, phản ánh của nhân dân liên quan đến phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự ở địa phương.../.

 

 

 

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực