Hội nghị Bộ trưởng Lao động và Phúc lợi xã hội Việt Nam – Lào lần thứ 5

Thứ sáu, 04/08/2017 16:39
(ĐCSVN) – Sáng 4/8, tại Đà Nẵng, Hội nghị Bộ trưởng Lao động và Xã hội Việt Nam – Lào lần thứ 5 đã chính thức khai mạc.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại Hội nghị

Tham dự và chủ trì Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Việt Nam Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ Lao động, Phúc lợi và Xã hội (LĐPL&XH) Lào Khăm-phanh-Say-xổm-phanh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Việt Nam Đào Ngọc Dung khẳng định: Trong 02 năm qua, kể từ Hội nghị Bộ trưởng Lao động và Phúc lợi xã hội lần thứ 4 tại thủ đô Viêng Chăn (Lào) vào tháng 4/2015 tới nay, mối quan hệ hợp tác giữa hai Bộ LĐTB&XH Việt Nam và Bộ LĐPL&XH Lào ngày càng phát triển hơn về quy mô, chất lượng, với hình thức đa dạng, phong phú trên nhiều cấp độ hợp tác khác nhau, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước.

Trong đó, trên lĩnh vực hợp tác về lao động, việc làm, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, phía Lào đã tạo điều kiện tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại các dự án, công trình xây dựng tại Lào. Còn phía Việt Nam, trên cơ sở Hiệp định hợp tác lao động Việt Nam – Lào ký năm 2013 và kết quả các Hội nghị thông tin về Hiệp định này tổ chức năm 2014 tại Nghệ An, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định Hợp tác lao động Việt Nam – Lào. Trong đó, tập trung vào việc tuyên truyền phổ biến thông tin và hướng dẫn các doanh nghiệp liên quan của Việt Nam thực hiện Hiệp định, tạo kết nối giữa các doanh nghiệp liên quan của Việt Nam và Lào để hợp tác cung ứng lao động cũng như phối hợp chặt chẽ giữa Bộ LĐTB&XH và các cơ quan của Việt Nam với các cơ quan của Lào trong việc quản lý lao động Việt Nam làm việc tại Lào.

Đặc biệt, việc thành lập Tổ công tác của Việt Nam phối hợp với Bộ LĐPL&XH Lào theo dõi, thúc đẩy thực hiện Hiệp định này. Cùng với đó, năm 2016, hai Bộ LĐTB&XH Việt Nam và LĐPL&XH Lào cũng đã phối hợp tổ chức Hội nghị thông tin về luật pháp chính sách liên quan tới lĩnh vực lao động của Việt Nam và Lào vào tháng 9/2016, tại Hà Nội.

Về hợp tác nâng cao năng lực cán bộ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Trong 02 năm qua, Bộ LĐTB&XH Việt Nam tiếp tục hỗ trợ Bộ LĐPL&XH Lào các học bổng đào tạo thạc sĩ, đại học, trung cấp và ngắn hạn về các lĩnh vực lao động, xã hội tại trường Đại học Lao động và Xã hội, Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh, Đại học  Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long và Sư phạm kỹ thuật Nam Định thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Theo Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, trong hai năm qua, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Việt Nam tiếp tục hỗ trợ Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào các học bổng đào tạo thạc sĩ, đại học, trung cấp và đào tạo ngắn hạn về các lĩnh vực lao động, xã hội tại các trường đại học thuộc Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; chủ động trao đổi đoàn, đẩy mạnh hợp tác về phát triển nguồn nhân lực với các cơ sở đào tạo của Lào, đặc biệt là với các cơ sở tại những tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào. Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào cũng đã hỗ trợ nhiều học bổng học tiếng Việt cho giáo viên và cán bộ các trường đại học thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam...

Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào Khampheng Saysompheng cảm ơn sự giúp đỡ của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Việt Nam trong thời gian qua; đồng thời mong muốn quan hệ hợp tác giữa hai Bộ ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực hợp tác, đặc biệt là công tác đối với thương binh, liệt sĩ và người có công; lao động việc làm, dạy nghề; đào tạo cán bộ, xóa đói giảm nghèo...

Quang cảnh tại Hội nghị

Ngay sau phiên khai mac, các đại biểu tham dự Hội nghị đã tiến hành 2 phiên họp để thảo luận các nội dung mà Hội nghị đặt ra. Trong đó, tại phiên thứ nhất với chủ đề “Tăng cường hợp tác về lao động và xã hội”, các đại biểu đã cập nhật pháp luật và chính sách của Lào về lao động và xã hội, quản lý lao động và tình hình lao động Việt Nam tại Lào; cập nhật chính sách về lao động và xã hội của Việt Nam giai đoạn 2015-2017....

Tại phiên họp thứ 2, các đại biểu tham dự Hội nghị chứng kiến lãnh đạo 2 Bộ LĐTB&VH Việt Nam và LĐPL&XH Lào ký kết Biên bản Hội nghị. Theo đó, Biên bản Hội nghị khẳng định: Hai bên tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả Hiệp định hợp tác lao động Việt Nam-Lào năm 2013; phối hợp với Bộ Quốc phòng và các ngành liên quan trong việc tìm kiếm, thu thập hài cốt bộ đội tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào và bộ đội Lào hy sinh tại Việt Nam trong chiến tranh để đưa về nước.

Cùng với đó, tăng cường trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị liên quan của hai Bộ về xây dựng luật pháp, chính sách và các mô hình trong những lĩnh vực quản lý của hai Bộ; tiếp tục đào tạo ngắn hạn và dài hạn cho cán bộ hai Bộ bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Việt Nam; khuyến khích các địa phương, tổ chức liên quan kết nghĩa với nhau và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực lao động, phúc lợi xã hội... Hai bên cũng nhất trí Hội nghị Bộ trưởng Lao động và Phúc lợi xã hội Việt Nam-Lào lần thứ 6 sẽ được tổ chức tại Lào vào năm 2019.

Trong thời gian diễn ra Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Khăm-phanh-Say-xổm-phanh đã có các buổi tiếp xúc song phương, qua đó, thông tin về tình hình phát triển kinh tế- xã hội và trao đổi những biện pháp nhằm mở rộng các lĩnh vực lao động và xã hội, cũng như giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các hoạt động hợp tác do sự khác biệt về cơ chế, chính sách. Hai Bộ trưởng cũng khẳng định tình đoàn kết, gắn bó và hợp tác bền vững, lâu dài giữa hai bên./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực