Hội nghị Cấp cao ASEAN 31: “Một khu vực rộng mở với bên ngoài trong cộng đồng các quốc gia toàn cầu”

Thứ hai, 13/11/2017 15:00
(ĐCSVN) - Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Phi-líp-pin Rô-đờ-ri-gô Roa Đu-tơ-tê (Rodrigo Roa Duterte), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31, và các Hội nghị Cấp cao liên quan (ASEAN +1, ASEAN +3, Hội nghị Cấp cao Đông Á) và Hội nghị Cấp cao Mê Công - Nhật Bản lần thứ 9 được tổ chức tại Thủ đô Ma-ni-la, Phi-líp-pin từ ngày 12-14/11/2017.


Các nhà lãnh đạo 10 nước ASEAN chụp ảnh chung tại Lễ khai mạc
Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 31 ở Manila ngày 13/11. AFP/ TTXVN

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN và các Hội nghị Cấp cao giữa ASEAN với các đối tác lần này, Lãnh đạo các nước ASEAN sẽ tập trung thảo luận về phương hướng và biện pháp tăng cường liên kết hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, từ đó truyền đi thông điệp về một ASEAN “hòa bình, ổn định và tự cường”, “một khu vực rộng mở với bên ngoài trong cộng đồng các quốc gia toàn cầu”. Các nhà Lãnh đạo cũng sẽ trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần này và các Hội nghị Cấp cao liên quan nhằm góp phần thắt chặt và củng cố tinh thần đoàn kết ASEAN, phát huy vai trò trung tâm của Hiệp hội, mở rộng và làm sâu sắc quan hệ với các đối tác của ASEAN, kiến tạo môi trường thuận lợi cho phát triển bền vững của từng nước và của cả khu vực; đồng thời, nâng cao hình ảnh Việt Nam tiếp tục đổi mới, tham gia chủ động, tích cực và có trách nhiệm vào các nội dung hợp tác khu vực, từ đó bảo vệ hiệu quả các lợi ích của Việt Nam.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31 và các Cấp cao liên quan, với sự tham dự của Lãnh đạo 10 nước ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nga, Ấn Độ, Australia, New Zealand, Chủ tịch Hội đồng Liên minh Châu Âu và Tổng Thư ký Liên hợp quốc, sẽ được tổ chức tại Thủ đô Manila, Philippines từ ngày 12-14/11/2017. Ngay trước đó (từ ngày 10-12/11/2017), sẽ diễn ra các cuộc họp trù bị cấp Bộ trưởng (Ngoại giao, Kinh tế và Hội đồng Điều phối), Quan chức Cao cấp ASEAN (SOM), Quan chức Cao cấp Kinh tế ASEAN (SEOM) và Đại sứ, Trưởng phái đoàn thường trực các nước tại ASEAN.

Ngoài Gala đặc biệt kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN (12/11), Lễ khai mạc (13/11) và Bế mạc, chuyển giao chức Chủ tịch ASEAN cho Singapore (14/11), sẽ diễn ra các hoạt động chính thức và bên lề như: 10 Hội nghị chính thức (13-14/11), gồm: Cấp cao ASEAN 31, Cấp cao ASEAN+3, Cấp cao Đông Á (EAS), 7 Cấp cao ASEAN+1 với 7 đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Liên hợp quốc và Liên minh Châu Âu), trong đó với Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu là Cấp cao Kỷ niệm 40 năm quan hệ Đối tác. Ngoài ra, dự kiến còn có Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm 40 năm quan hệ ASEAN: Canada Cấp cao Mê Công - Nhật Bản lần thứ 9 (13/11); Hội nghị các nhà Lãnh đạo Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) (14/11). Phiên ăn trưa làm việc với Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN và Phiên đối thoại giữa Lãnh đạo ASEAN+3 với Hội đồng Kinh doanh Đông Á (13/11).

Tại Hội nghị lần này, lãnh đạo ASEAN sẽ bàn phương hướng và biện pháp tăng cường liên kết ASEAN, nhất là trong việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và các Kế hoạch Triển khai trên từng trụ cột Cộng đồng; Củng cố đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN; Đẩy mạnh hợp tác giữa ASEAN và các Đối tác, trong đó bao gồm kiểm điểm việc thực hiện các Kế hoạch Hành động đã thông qua; Trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực đang nổi lên, từ đó xác định các bước đi tiếp theo trong hợp tác ứng phó với các vấn đề thuộc quan tâm chung.

Mục tiêu tham gia của Đoàn Việt Nam là tích cực tham gia có trách nhiệm và trao đổi tại các Hội nghị, đóng góp xây dựng đồng thuận chung, chú trọng tăng cường liên kết và củng cố tinh thần đoàn kết ASEAN nhằm phát huy vai trò trung tâm của Hiệp hội; mở rộng và làm sâu sắc quan hệ với các đối tác của ASEAN, kiến tạo môi trường thuận lợi cho phát triển bền vững của từng nước và cả khu vực; đồng thời, nâng cao hình ảnh Việt Nam tiếp tục đổi mới, tham gia chủ động, tích cực và có trách nhiệm vào các nội dung hợp tác khu vực, từ đó bảo vệ hiệu quả các lợi ích của Việt Nam./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực