Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên sẽ diễn ra tại Singapore vào tháng tới

Thứ sáu, 11/05/2018 14:48
(ĐCSVN) – Ngày 10/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6 tới, với một niềm tin tưởng rằng cả Mỹ và Triều Tiên sẽ cùng nỗ lực để biến sự kiện này thành một “thời khắc đặc biệt” vì nền hòa bình thế giới.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên kỳ vọng vào kết quả của Hội nghị thượng đỉnh với Mỹ

Tổng thống Mỹ D.Trump (trái) sẽ tiến hành Hội nghị thượng đỉnh
với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng tới. (Ảnh: Yonhap)


Thông điệp trên được ông D.Trump đưa ra chỉ ít giờ sau khi 3 công dân Mỹ được Triều Tiên trao trả tự do đã trở về nước an toàn. Việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un ban bố lệnh ân xá cho 3 công dân Mỹ bị giam giữ tại Triều Tiên đã xóa bỏ một rào cản lớn để ông và Tổng thống Mỹ D.Trump tiến hành cuộc gặp gỡ đầu tiên – với nội dung chính được dự báo là về tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân và thiết lập một cơ chế hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Hiện Tổng thống D.Trump đang đặt ưu tiên vào vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên một cách toàn diện, có thể xác minh và không thể đảo ngược. Về phía nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã nhiều lần tỏ rõ cam kết giải trừ vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn chưa được đề cập tới một cách cụ thể. Chính vì thế, cuộc gặp gỡ lịch sử sắp diễn ra vào tháng tới giữa ông D.Trump và ông Kim Jong-un được kỳ vọng là sẽ giúp vạch ra một lộ trình cụ thể cho mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Ngay sau khi thông tin về Hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên được đưa ra, Bộ Ngoại giao Singapore đã ra tuyên bố hoan nghênh sự kiện này, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng, cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ thúc đẩy tiến trình thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Cùng ngày, phát ngôn viên Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom đã hoan nghênh thông tin về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên và tin tưởng sự kiện này sẽ mang lại kết quả thành công trong việc giải trừ vũ khí hạt nhân và thiết lập một nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Theo đánh giá của giới phân tích, Singapore được chọn là nơi diễn ra cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un là bởi vì quốc đảo này duy trì quan hệ ngoại giao với cả Mỹ và Triều Tiên. Singapore cũng được biết đến là một điểm đến mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể trực tiếp tiếp cận bằng máy bay cá nhân.

Hiện lịch trình tới Singapore của Tổng thống D.Trump vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, có nhiều khả năng nhà lãnh đạo Mỹ sẽ bay trực tiếp tới Singapore sau khi tham gia Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) tại Canada trong hai ngày 8 - 9/6 tới./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực