Hội thảo “Môi trường xanh – vì biển đảo Tổ quốc”

Chủ nhật, 04/06/2017 17:48
(ĐCSVN) – Hôm nay, 4/6 tại Chùa Ba Vàng, Thành phố Uông Bí, Tỉnh Quảng Ninh, Tạp chí Việt Nam Hội Nhập, Tạp chí Người Làm Báo, Tạp chí Kinh tế Môi trường phối hợp với Chùa Ba Vàng tổ chức Hội thảo “Môi trường xanh – vì biển đảo Tổ quốc”.

Hội thảo là dịp để các nhà khoa học, các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hoạt động xã hội, văn hóa cùng cả cộng đồng xã hội chung tay góp sức, góp trí hướng về cán bộ chiến sĩ và nhân dân đang ngày đêm gìn giữ chủ quyền biển đảo Tổ quốc bằng những hành động thiết thực.

PGS.TS Trương Mạnh Tiến, Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam 
phát biểu tại Hội thảo (Ảnh:KS)

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Trương Mạnh Tiến, Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam cho rằng, về quan điểm chỉ đạo trong chiến lược biển, Đảng đã chỉ rõ, Việt Nam phải trở thành một quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, trên cơ sở phát huy mọi tiềm năng, phát triển toàn diện các ngành, nghề biển với cơ cấu phù hợp, bền vững và tầm nhìn dài hạn. Từ quan điểm đó, Việt Nam đang từng bước hướng tới triển khai những chính sách lớn về quản lý tài nguyên và môi trường biển một cách hợp lý, hiệu quả, gắn phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ chủ quyền quốc gia. Chính vì vậy, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo nhằm cung cấp thông tin, dữ liệu phục vụ công tác quản lý, phát triển kinh tế biển, ứng phó với biến đổi khí hậu... Trong đó, tăng cường bảo vệ môi trường biển và hải đảo bao gồm các nội dung như kiểm soát ô nhiễm môi trường biển; ứng phó sự cố tràn dầu, hoá chất độc trên biển là trách nhiệm không chỉ của Nhà nước mà còn là trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp...

Bên cạnh những giải pháp về môi trường, các đại biểu cũng đề cập tới vai trò của cơ quan truyền thông tới quá trình bảo vệ môi trường xanh cho biển đảo Tổ quốc. Trong đó, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo, Tổng Biên tập Tạp chí Người làm báo nhấn mạnh, thực tế cho thấy tuyên truyền về biển đảo hiện nay không chỉ gói gọn trong các cơ quan báo chí mà đã lan rộng trên các phương tiện truyền thông mới như mạng xã hội. Chính vì vậy để nâng cao trách nhiệm của người làm báo về tuyên truyền biển đảo, mỗi phóng biên, biên tập viên cần nắm vững các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về vấn đề chủ quyền biển đảo. Mỗi phóng viên cần thận trong khi khai thác, sử dụng các nguồn tin khác nhau khi tuyên truyền về biển đảo Tổ quốc. Để mỗi bài báo trở thành một thông điệp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, những người làm báo cần tăng cường giao lưu, đối thoại với các cơ quan chức năng để nâng cao trình độ, kiến thức, hiểu biết về pháp luật, thậm chí phải am hiểu các khái niệm về luật pháp quốc tế, luật pháp trong nước liên quan đến chủ quyền biên giới biển đảo.

Về những kiến nghị và đề xuất, các đại biểu thống nhất thời gian tới các nhà khoa học, các doanh nghiệp cần tiếp tục nghiên cứu và đưa ra những giải pháp phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, các cơ quan thông tấn báo chí cần dành nhiều dung lượng và thời lượng hơn nữa để làm rõ vai trò của môi trường xanh trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như bảo vệ an ninh quốc phòng. Thông qua Hội thảo, các đại biểu hy vọng nhận được sự đồng hành và cổ vũ của cộng đồng xã hội, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp để giúp Chương trình hành động Môi trường xanh vì biển đảo Tổ quốc có thêm kinh phí để giúp đỡ đồng bào, chiến sỹ đang sinh sống và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Toàn cảnh Hội thảo (Ảnh:KS)

Cũng trong khuôn khổ Hội thảo, Ban tổ chức đã phát động Chương trình hành động Môi trường xanh vì biển đảo Tổ quốc.Chương trình bao gồm 4 mục tiêu chính: Nghiên cứu, thực hiện giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu nước ngọt cho quân dân biển đảo, cán bộ đèn hải đăng, nhà giàn DK, ngư dân tầu đánh bắt xa bờ, các lực lượng đảo ven bờ; Xử lý chất thải hữu cơ trả lại môi trường Xanh - Sạch - Đẹp cho các đảo; Tăng trưởng cây xanh, rau sạch cho các đảo; Góp phần chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho cán bộ chiến sĩ và nhân dân đang ngày đêm gìn giữ biển đảo Tổ quốc./.

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực