Hướng con tàu APEC tới tương lai tương sáng, tốt đẹp hơn cho mọi người dân trong khu vực

Thứ bảy, 20/05/2017 15:46
(ĐCSVN) - Sáng 20/52017, Hội nghị các Bộ trưởng phụ trách thương mại APEC lần thứ 23 (MRT 23) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến tham dự và phát biểu chào mừng tại Hội nghị.


Khai mạc Hội nghị các Bộ trưởng phụ trách thương mại APEC lần thứ 23. (Ảnh MH)

Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Thương mại APEC là cơ hội để các Bộ trưởng Thương mại trao đổi về các thỏa thuận hợp tác thương mại hiện nay của APEC và định hướng cho tầm nhìn APEC 2020 nhằm thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư. Trong khuôn khổ của Hội nghị, các Bộ trưởng sẽ cùng đánh giá lại những kết quả trên thực tế những thỏa thuận, về định hướng hợp tác để thúc đẩy phát triển thương mại theo hướng tự do hóa thương mại, hướng tới những cải cách ngày càng mạnh mẽ hơn.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và kết nối mạng toàn cầu đang có tác động mạnh mẽ tới cuộc sống của người dân. Chưa bao giờ, thế giới lại gắn kết một cách chặt chẽ như hiện nay, công nghệ hiện đại đang tạo ra nhiều cơ hội mới trong cuộc sống, song cũng mang lại những thách thức không nhỏ về kinh tế, văn hóa và xã hội đối với các nền kinh tế. 

APEC đang hướng tới mục tiêu xây dựng một khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thực sự gắn kết cả về con người, hạ tầng cơ sở, công nghệ và thông tin nhằm tạo thuận lợi cho tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư; đẩy mạnh các chương trình đổi mới toàn diện về cơ chế, chính sách tại các nền kinh tế thành viên. Các chương trình hợp tác APEC về tăng cường kết nối, gia tăng chuỗi giá trị, kết nối chuỗi cung ứng, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, phát triển các doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ... đang đóng góp rất tích cực cho sự phát triển và phồn vinh của khu vực.

APEC có sự đa dạng về trình độ phát triển kinh tế cũng như sự khác nhau về văn hóa, thể chế chính trị, chính sách phát triển…, do vậy, APEC cần tăng cường hợp tác kinh tế, kỹ thuật, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong hoạch định chính sách và triển khai các chương trình, dự án hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả và tạo nên tính riêng biệt nổi bật của hợp tác APEC so với những tổ chức và diễn đàn khác trong khu vực và trên thế giới. Đồng thời chúng ta cũng mở rộng hợp tác với các khu vực khác trên thế giới để cùng kết nối, cùng phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc tại Hội nghị. (Ảnh MH) 

Tuy nhiên, mọi kế hoạch hợp tác với những mục tiêu tốt đẹp sẽ không thể trở thành hiện thực, nếu chúng ta thiếu lòng tin, quyết tâm chính trị, hợp tác cùng nhau để gìn giữ môi trường hòa bình, bảo đảm an ninh, an toàn cho các hoạt động đầu tư, lưu chuyển hàng hóa thương mại trong khu vực…

Việt Nam tham gia APEC năm 1998 và APEC có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế của Việt Nam. Hiện nay, các thành viên APEC chiếm tới 78% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI vào Việt Nam, 75% thương mại hàng hóa, 79% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Khoảng 80% du học sinh Việt Nam đang học tập tại các nền kinh tế thành viên APEC. Có 13 thành viên APEC là các đối tác chiến lược và đối tác toàn diện của Việt Nam. Với quyết tâm và nỗ lực mạnh mẽ về cải cách và tăng cường hội nhập quốc tế, Việt Nam đã đóng góp tích cực cho tiến trình hợp tác APEC. Sau 11 năm, kể từ khi đăng cai APEC lần đầu năm 2006, năm nay Việt Nam vinh dự được chủ trì năm APEC 2017, với phương châm hợp tác với các nền kinh tế thành viên trong khu vực cùng nhau xây dựng một cộng đồng Châu Á - Thái Bình Dương hoà bình, ổn định, phát triển, và kết nối thịnh vượng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng, hội nghị sẽ có những phiên thảo luận tích cực, thực tế và hiệu quả, tập trung rà soát quá trình triển khai chủ đề, các ưu tiên của năm APEC 2017 và thông qua các sáng kiến được các nền kinh tế thành viên đưa ra để báo cáo lên Hội nghị các Nhà Lãnh đạo cấp cao APEC tháng 11/2017 nhằm hướng con tàu APEC tới tương lai tương sáng, tốt đẹp hơn cho mọi người dân trong khu vực.

Trong 2 ngày họp, Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Thương mại APEC lần thứ 23 được kỳ vọng sẽ đưa ra và thống nhất được những nội dung nhằm tạo ra các khuôn khổ hợp tác mới của APEC, tiến đến thực hiện đúng hạn các Mục tiêu Bogor vào năm 2020 và tầm nhìn của APEC trong tương lai.

Hội nghị Bộ trưởng thương mại MRT là một trong những Hội nghị bộ trưởng chuyên ngành quan trọng nhất trong khuôn khổ hợp tác APEC. Trong khuôn khổ của Hội nghị ngày 20/5/2017, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã tháp tùng Thủ tướng Chính phủ tiếp Trưởng đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer, tiếp Bộ trưởng Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản Seko Hiroshige, tiếp các Bộ trưởng Kinh tế - Thương mại APEC. Sau khi chủ trì Hội nghị các Bộ trưởng phụ trách thương mại APEC lần thứ 23, buổi tối cùng ngày, Bộ trưởng sẽ hội đàm song phương ngắn với Bộ trưởng Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản Seko Hiroshige và tham dự Gala dinner chào mừng Hội nghị MRT 23.

Chiều ngày 21/5/2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh sẽ chủ trì họp báo thông tin những kết quả Hội nghị các Bộ trưởng phụ trách thương mại MRT lần thứ 23 đạt được./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực