Hướng đến các vấn đề thanh niên quan tâm

Thứ tư, 11/12/2019 22:37
(ĐCSVN) – Hoạt động của Hội và Đoàn còn chồng chéo, cần phải có hoạt động riêng của Hội, đưa hoạt động của Hội về đúng chức năng của mình.

Chiều 11/12 tại Hà Nội, gần 1.000 đại biểu dự Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã tỏa đi các diễn đàn, chia sẻ về 6 chủ đề: "Thanh niên Việt Nam yêu nước, bản lĩnh"; "Thanh niên Việt Nam sáng tạo, khởi nghiệp"; "Thanh niên Việt Nam sống đẹp, sống có ích"; "Thanh niên Việt Nam tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng"; "Thanh niên Việt Nam khỏe thể chất, vững kỹ năng, chủ động hội nhập quốc tế" và "Xây dựng Hội LHTN Việt Nam vững mạnh".

Tại Diễn đàn "Xây dựng Hội LHTN Việt Nam vững mạnh", Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Bình Phước Mai Xuân Tuân cho rằng, hoạt động của Hội và Đoàn còn chồng chéo, cần phải có hoạt động riêng của Hội, đưa hoạt động của Hội về đúng chức năng của mình.

 
 Diễn đàn “Thanh niên Việt Nam sống đẹp, sống có ích”

“Trung ương phải có khung rõ ràng làm việc với cơ sở để phân định rõ cái gì là đặc trưng của Hội thì giao cho Hội, cái gì là đặc trưng của Đoàn thì giao cho Đoàn. Ví như phong trào “Tôi yêu tổ quốc tôi” mang đặc trưng rõ nét của Hội, khơi dậy lòng yêu nước đâu phải một vài người mà toàn thể thanh niên Việt Nam, cả thanh niên ở nước ngoài”, đại biểu Mai Xuân Tuân kiến nghị.

Cùng suy nghĩ, Chủ tịch Hội LHTN huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa Trần Trung Kiên dẫn chứng, với 18 tổ chức Hội cấp xã, thị trấn, hầu hết đều đang gặp khó khăn về con người và kinh phí hoạt động. Hoạt động của Hội đang phải dựa vào kinh phí của Đoàn, cán bộ cũng phải kiêm nhiệm, do đó rất nhiều hoạt động Hội phải lồng ghép với Đoàn. “Cần phân định rõ đâu là hoạt động Đoàn, đâu là hoạt động của Hội. Hội cũng cần có phần kinh phí hoạt động riêng”, đại biểu Kiên đề xuất.

Tại diễn đàn “Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp”, đại biểu Dương Long Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thắng lợi Group (tỉnh Long An) chia sẻ, để khởi nghiệp thành công, thanh niên cần tích lũy đầy đủ kỹ năng và kinh nghiệm trước khi bắt đầu khởi nghiệp nếu không muốn thất bại. Hầu hết người trẻ khi khởi nghiệp đều nghĩ đến tìm kiếm nguồn vốn, và trong tâm thức luôn nghĩ rằng huy động vốn, tiền đâu? "Bản thân thanh niên cần phải huy động vốn từ chính họ hàng, người thân, bạn bè rồi mới tính đến vay của ngân hàng hoặc các quỹ tín dụng. Nếu không thuyết phục được gia đình, bạn bè tin tưởng cho vay thì làm sao đủ tự tin đòi hỏi ngân hàng tin tưởng để cho các bạn vay tiền"?


 Đại biểu nêu ý kiến tại Diễn đàn

Đại biểu Phan Thanh Sang, Chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cho rằng khó khăn nhất của thanh niên khởi nghiệp ở nông thôn là đầu ra cho sản phẩm, tiêu thụ sản phẩm. Hội nên kết nối thanh niên thành thị và nông thôn để gắn kết các doanh nghiệp với nhau từ đó có đầu ra cho sản phẩm, nhất là ở những thị trường là các thành phố lớn.

Tại diễn đàn “Thanh niên Việt Nam sống đẹp, sống có ích”, đại biểu Hoàng Hoa Trung, Chủ nhiệm Câu lạc bộ tình nguyện Niềm tin nêu quan điểm, sống đẹp bản thân mỗi thanh niên phải ý thức từ những việc nhỏ nhất như không được xả rác bừa bãi, uống bia rượu quá đà, hút thuốc lá không đúng nơi quy định...

Đại đức Thích Chúc Tiếp (tỉnh Thái Nguyên) mong muốn Hội cần tổ chức nhiều diễn đàn, mời một số thanh niên có quá khứ lầm lỡ đã làm lại cuộc đời, sống đẹp, sống ích để chia sẻ với những bạn trẻ.

Để giáo dục, cảm hóa thanh niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương, thanh niên sau cai nghiện, hình thành thế hệ thanh niên sống đẹp, sống có ích, cống hiến cho cộng đồng, đại biểu Nguyễn Quỳnh Trang, Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội chia sẻ mô hình đang áp dụng trên địa bàn đó là thành lập Câu lạc bộ B93 gồm 20 thành viên, các thành viên đều là thanh niên sau cai nghiện. Để duy trì hoạt động của Câu lạc bộ, Hội luôn phối hợp chặt chẽ với cảnh sát khu vực để nắm rõ tình hình thanh niên. Qua sinh hoạt Câu lạc bộ, tuyên truyền pháp luật đến thanh niên, các thành viên đều được hỗ trợ có việc làm ổn định, động viên thanh niên yếu thế sớm hòa nhập cộng đồng.

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực