Hướng tới nền báo chí chuyên nghiệp và sáng tạo

Thứ sáu, 19/04/2019 11:35
(ĐCSVN) - Phát biểu tại Hội nghị “Vì một nền báo chí chuyên nghiệp và sáng tạo”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Thúc đẩy hoạt động báo chí theo hướng vừa sáng tạo, vừa chuyên nghiệp sẽ tăng thêm sức mạnh cho các tổ chức báo chí thực thi sứ mệnh cung cấp thông tin chuẩn xác, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển...

“Vì một nền báo chí chuyên nghiệp và sáng tạo” là chủ đề của Hội nghị Ban chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn châu Á - Thái Bình Dương (OANA) lần thứ 44 khai mạc sáng 19/4 tại Hà Nội, do Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đăng cai tổ chức. 

Hội nghị tập trung vào 3 nội dung mang tính thời sự cao của báo chí hiện nay, gồm: Chiến lược của các hãng thông tấn nhằm ứng phó với việc thay đổi thói quen sử dụng thông tin, tập trung vào các nội dung video và nền tảng YouTube; tin giả và kiểm chứng thông tin báo chí; giành lại niềm tin đối với báo chí chính thống.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông
Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi và các đại biểu
tham quan trưng bày thông tin về các hãng thông tấn thành viên OANA.
Ảnh: TTXVN

Tham dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Chủ tịch Tổ chức Các hãng thông tấn châu Á – Thái Bình Dương Aslan Aslanov; Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam Michael Croft.

Hội nghị có sự tham dự của khoảng 40 đại biểu quốc tế là lãnh đạo và đại diện các hãng thông tấn thành viên Ban chấp hành và khách mời là thành viên OANA, trong đó nhiều hãng thông tấn có tầm ảnh hưởng quốc tế lớn, như Azertac (Azerbaijan), TASS (Liên bang Nga), Tân Hoa xã (Trung Quốc), Kyodo News (Nhật Bản), Yonhap News Agency (Hàn Quốc), AAP (Australia), BTA (Bulgaria)…

Trong bài phát biểu chào mừng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao chủ đề của hội nghị và nhấn mạnh, một nền báo chí sáng tạo, chuyên nghiệp sẽ cuốn hút độc giả và khán thính giả, củng cố niềm tin của công chúng, đặc biệt trong bối cảnh tin giả đang bào mòn lòng tin của xã hội đối với truyền thông. Phó Thủ tướng khẳng định, thúc đẩy hoạt động báo chí theo hướng vừa sáng tạo, vừa chuyên nghiệp sẽ tăng thêm sức mạnh cho các tổ chức báo chí thực thi sứ mệnh cung cấp thông tin chuẩn xác, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển, kiến tạo hòa bình và hòa hợp.

Các đại biểu tham dự khai mạc hội nghị. Ảnh: Dương Giang - TTXVN


Phó Thủ tướng bày tỏ tin tưởng, đại diện các hãng thông tấn tham dự hội nghị sẽ cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm phát triển và xây dựng chiến lược trong kỷ nguyên số, đề ra được những giải pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu quả hoạt động trao đổi thông tin, tăng cường hơn nữa sức lan tỏa của thông tin từ châu Á-Thái Bình Dương ra thế giới và về châu Á-Thái Bình Dương.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi đã nhấn mạnh đến vai trò ngày càng quan trọng của các hãng thông tấn trong nhiệm vụ cung cấp tin nguồn cho các cơ quan báo chí, trong bối cảnh báo chí chính thống và truyền thông xã hội đang hoạt động trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt chưa từng có. Với hơn 4 tỷ người sử dụng Internet trên toàn cầu, rất nhiều người trong số này đang sử dụng các nền tảng mạng xã hội để lan truyền thông tin, báo chí không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn phải cạnh tranh một cách không công bằng với chính công chúng truyền thống của họ. Hơn thế nữa, thông tin thật và thông tin giả cùng tồn tại, song hành trên nhiều nền tảng truyền dẫn. Thực trạng này đã và đang làm suy giảm niềm tin đối với báo chí chính thống.

Đối phó với những thách thức đó, các hãng thông tấn thành viên của OANA đã và đang thay đổi chính mình để không chỉ thực hiện vai trò cung cấp thông tin mà còn kiểm chứng thông tin nhằm thực hiện sứ mệnh mang đến cho các cơ quan báo chí và công chúng những thông tin chân thực, nhân văn và chuẩn xác. Ứng dụng đổi mới và sáng tạo là điều mang tính sống còn đối với báo chí hiện đại. Tổng giám đốc TTXVN nhấn mạnh, đây là một trong những lý do Ban Thư ký OANA và TTXVN quyết định chọn chủ đề “Vì một nền báo chí chuyên nghiệp và sáng tạo” cho Hội nghị Ban Chấp hành OANA lần thứ 44.

Tiếp nối những kết quả đã đạt được từ các hội nghị trước, tại hội nghị lần này, các đại biểu tập trung thảo luận về những giải pháp nâng cao hiệu quả của các hãng thông tấn trong kỷ nguyên số, thảo luận về báo cáo của Ủy ban Kỹ thuật và Biên tập, Ủy ban Đạo đức OANA; trao đổi về những ý tưởng mới và trình bày về một số ứng dụng công nghệ mới cho sản xuất thông tin trong kỷ nguyên số; công bố Giải thưởng OANA - giải thưởng xuất sắc về chất lượng thông tấn nhằm vinh danh các sáng kiến của các hãng thành viên. Triển lãm ảnh của 11 hãng thông tấn thành viên bên lề hội nghị cũng là dịp để các hãng trao đổi kinh nghiệm, đồng thời chứng kiến kết quả hoạt động nhiếp ảnh chuyên nghiệp của các phóng viên ảnh trong khu vực.


Đại biểu trao đổi bên lề hội nghị. Ảnh: Dương Giang - TTXVN.


OANA được thành lập năm 1961 theo sáng kiến của Tổ chức Văn hóa, Giáo dục và Khoa học Liên hợp quốc (UNESCO), với mục tiêu tăng cường trao đổi và chia sẻ thông tin giữa các nước trong khu vực. Sau 58 năm, OANA hiện quy tụ 44 hãng thông tấn thành viên thuộc 35 nước trong khu vực, trở thành tổ chức truyền thông lớn nhất tính về tổng thể diện tích địa lý của các nước và khối lượng thông tin được sản xuất. Sự tham gia của các hãng thông tấn lớn đã tạo nên tiếng nói mạnh mẽ của OANA trong gần 6 thập kỷ qua.

Không chỉ khẳng định vị thế của một diễn đàn báo chí uy tín trong khu vực và trên thế giới, OANA còn là diễn đàn nghiệp vụ chất lượng cao giữa các nhà báo hàng đầu khu vực. Trong quá trình hợp tác, các hãng thành viên OANA luôn có sự điều chỉnh để hoạt động của tổ chức phù hợp với xu thế phát triển của báo chí. Với những nỗ lực không ngừng và kết quả đạt được, OANA đã khẳng định vai trò của tổ chức báo chí khu vực ngày càng uy tín và hiệu quả trong không gian truyền thông thế giới.

TTXVN gia nhập OANA năm 1969, là một trong những thành viên tích cực. TTXVN luôn chủ động tuyên truyền thông tin đối ngoại trên các kênh truyền thông của OANA nhằm quảng bá chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; giới thiệu đất nước và con người Việt Nam. TTXVN được bầu là thành viên Ban Chấp hành OANA trong 2 nhiệm kỳ 3 năm liên tiếp, từ năm 2013 đến nay. Đây là lần thứ tư TTXVN đăng cai tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành OANA, sau các hội nghị vào các năm 1989, 1999 và 2005.

Việc TTXVN là hãng chủ nhà của Hội nghị Ban Chấp hành OANA lần thứ 44 khẳng định vai trò của hãng thông tấn quốc gia của Việt Nam tại diễn đàn báo chí đa phương này. Đây cũng là quan điểm của Chủ tịch OANA, ông Aslan Aslanov trong diễn văn tại Hội nghị. Ông Aslan Aslanov nhấn mạnh, việc TTXVN đăng cai hội nghị lần này có ý nghĩa lớn, thể hiện đóng góp của Chính phủ Việt Nam vào sự phát triển chung của báo chí, giúp thắt chặt quan hệ giữa các cơ quan truyền thông báo chí với nhau và cùng thảo luận các vấn đề báo chí toàn cầu. Ông đánh giá cao TTXVN là một trong những thành viên tích cực của OANA và Ban chấp hành OANA. Bằng việc tổ chức thành công hội nghị và khẳng định các cam kết trong việc hướng đến nền báo chí chuyên nghiệp, TTXVN một lần nữa đã khẳng định được vị trí, vai trò là một hãng truyền thông hàng đầu khu vực.

Chủ tịch OANA cũng bày tỏ tin tưởng, hội nghị lần này sẽ góp phần làm sâu sắc quan hệ hợp tác của các hãng, đổi mới cách thức tổ chức, tạo ra những cơ chế trao đổi thông tin linh hoạt, từ đó thúc đẩy sự thành công trong phát triển báo chí khu vực./.


H.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực