IS nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công đẫm máu tại Afghanistan

Thứ hai, 19/08/2019 11:47
(ĐCSVN) – Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa nhận trách nhiệm là thủ phạm thực hiện vụ tấn công đẫm máu nhằm vào một đám cưới ở thủ đô Kabul của Afhganistan khiến hơn 63 người thiệt mạng và 180 người khác bị thương.

Công tác thu dọn hiện trường và cứu chữa nạn nhân được khẩn trương thực hiện sau vụ tấn công.

(Video: Reuters)

Ngày 18/8, phương tiện truyền thông có mối liên hệ với IS đã đăng một tuyên bố cho biết, một chiến binh Pakistan đã lên kế hoạch thực hiện một vụ tấn công liều chết nhằm vào một sự kiện tập trung đông đúc của người Shia.

Bộ Nội vụ Afghanistan xác nhận một kẻ tấn công đã tự sát tại một khách sạn thuộc khu vực nơi người thiểu số Shia sinh sống ở khu vực phía Tây thủ đô Kabul. Cơ quan này cũng không loại trừ khả năng lực lượng Taliban đã tiến hành vụ tấn công, dựa trên cách thức vụ nổ được thực hiện. Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết, nhiều phụ nữ và trẻ em đã bị thương vong sau vụ tấn công.

Ngay sau đó, lực lượng Taliban đã lên tiếng bác bỏ sự liên quan tới vụ tấn công. Tuy nhiên, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani lại cho rằng, Taliban không thể miễn trừ trách nhiệm đối với vụ tấn công bởi lực lượng này đã tạo ra “nền tảng cho những kẻ tấn công khủng bố”.

Vụ tấn công trên diễn ra vào thời điểm Taliban và Mỹ đang nỗ lực đàm phán về một thỏa thuận rút các lực lượng của Mỹ để đổi lấy việc Taliban đưa ra cam kết an ninh và ngồi vào bàn đàm phán hòa bình với chính phủ Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn.

Cấp cứu nạn nhân sau vụ tấn công. (Ảnh: AP/CNN)

Ngày 17/8, một vụ nổ đã xảy ra bên trong hội trường Shahr-e-Dubai ở thủ đô Kabul khi đông đảo khách mời đang tham dự đám cưới của một cặp đôi người Afghanistan khiến hàng trăm người thương vong và làm dấy lên làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ các nhà lãnh đạo trên thế giới.

Ngày 18/8, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã mạnh mẽ lên án vụ đánh bom đẫm máu nhằm vào đám cưới ở thủ đô Kabul của Afghanistan, cướp đi mạng sống của 63 người và khiến hơn 180 người khác bị thương. Người đứng đầu Liên hợp quốc bày tỏ “sự cảm thông sâu sắc nhất với gia đình của các nạn nhân, cùng chính phủ và người dân Afghanistan, đồng thời hy vọng những người bị thương sẽ nhanh chóng bình phục”.

Trong một thông điệp đăng tải trên trang Twitter, ngày 18/8, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã mạnh mẽ lên án vụ tấn công “vô nhân đạo” tại thủ đô Kabul. Tổng thống Afghanistan cho biết, ưu tiên hàng đầu của ông hiện giờ là tiếp cận với gia đình của các nạn nhân trong vụ tấn công “man rợ này”. Thay mặt người dân Afghanistan, Tổng thống Ghani gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của các nạn nhân bị thương vong trong vụ tấn công.

Nhà lãnh đạo này cũng đã triệu tập một cuộc họp an ninh bất thường để đánh giá tình hình và đưa ra giải pháp để khắc phục những lỗ hổng an ninh tương tự.

Afghanistan đang đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng cả về chính trị, xã hội và an ninh do các hoạt động của các nhóm vũ trang Hồi giáo bất hợp pháp.

Trước đó, các vụ tấn công bằng bom do Taliban thực hiện cách đây không lâu đã tạo ra thách thức an ninh không nhỏ vào thời điểm chuẩn bị diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Afghanistan vào cuối tháng 9/2019. Ngoài Taliban, sự hoành hành của IS đã đẩy quốc gia Tây Nam Á này vào tình thế phải đối mặt với “một mối đe dọa kép” khi đã nhiều lần thực hiện các vụ tấn công đẫm máu trên khắp phạm vi lãnh thổ Afghanistan.

Từ đầu năm 2019, khoảng 2.000 dân thường đã thiệt mạng trong các vụ đánh bom liều chết ở Afghanistan. Trong khi đó, thủ đô Kabul là nơi tập trung dân cư đông đúc với gần 5 triệu người và đã phải hứng chịu nhiều vụ tấn công khủng bố trong vòng vài năm qua./.

Thu Lan (Theo NHK, Xinhua, Aljazeera, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực