'Kế hoạch quốc phòng của EU có nguy cơ làm suy yếu NATO'

Thứ ba, 20/02/2018 14:18
Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã nêu rõ những quan ngại về Thỏa thuận hợp tác cấu trúc thường trực về quốc phòng (PESCO) của Liên minh châu Âu (EU).

 

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)
Jens Stoltenberg. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich (MSC) thường niên lần thứ 54 vừa diễn ra ở Munich, Đức, ông Stoltenberg cảnh báo sau khi Anh rời EU, còn gọi là Brexit, khoảng 80% ngân quỹ của NATO sẽ đến từ các nước không thuộc EU.

Ông lo ngại các nỗ lực của EU về hợp tác quốc phòng có nguy cơ làm suy yếu liên minh xuyên Đại Tây Dương, tăng gấp đôi gánh nặng công việc của NATO và nhen nhóm quan điểm phân biệt đối xử với các thành viên không thuộc EU.

Tổng Thư ký NATO Stoltenberg cho rằng cần phải tránh để xảy ra tình trạng "công việc kép" giữa châu Âu và NATO, đồng thời nhấn mạnh cần phải hiểu hành động của châu Âu không phải là một phương án thay thế cho NATO mà là việc củng cố trụ cột của châu Âu trong khối quân sự này.

Theo ông Stoltenberg, điều quan trọng đối với người dân Lục địa Già là phải khẳng định các động thái của châu lục này sẽ không khơi mào sự cạnh tranh hay phương án thay thế cho NATO.

Ông Stoltenberg cho rằng các nỗ lực của châu Âu cần phù hợp với các mục tiêu của NATO; giải pháp nâng cao năng lực cùng các phương tiện của châu Âu là để sẵn sàng cho tất cả các chiến dịch chứ không chỉ dành riêng cho các chiến dịch của EU; đồng thời kêu gọi đồng bộ hóa tối đa.

Ngoài ra, Tổng Thư ký NATO nhấn mạnh EU cần phải hiểu rõ rằng liên minh này chưa thể đảm bảo khả năng tự bảo vệ.

Phát ngôn trên của Tổng thư ký NATO đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel. Ông Gabriel cảnh báo Mỹ cần chấm dứt can thiệp vào việc công việc nội bộ của châu Âu, đồng thời khẳng định không một quốc gia nào có thể chia rẽ EU.

Phát biểu trước đó, Đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini khẳng định hiệp ước phòng thủ mới của EU sẽ không đe dọa vai trò của NATO trong việc bảo vệ châu Âu.

Bà Mogherini nhấn mạnh rằng vai trò của NATO đã được ghi rõ trong các hiệp ước của EU, chính vì vậy không có sự thay thế hay ganh đua với liên minh quân sự này./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực