Khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng ở Quảng Nam

Thứ hai, 30/07/2018 14:51
(ĐCSVN) – Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên Quốc lộ 1A, đoạn qua thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) vào sáng sớm 30/7 làm 17 người thương vong, sáng cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã đến kiểm tra hiện trường vụ tai nạn và thăm các nạn nhân bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.
Hiện trường vụ tai nạn
(Ảnh: Người dân gần khu vực xảy ra tai nạn cung cấp)

Tại hiện trường vụ tai nạn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã nghe các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam báo cáo về diễn biến vụ tai nạn cũng như công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo giao thông của lực lượng cảnh sát giao thông.

Theo Thượng tá Phan Thanh Hồng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Nam, đây là vụ tai nạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng khẩn trương xác minh làm rõ. Tuy nhiên, theo nhận định ban đầu, có dấu hiệu cho thấy tài xế xe khách buồn ngủ trong lúc điều khiển xe.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, lực lượng Công an cùng người dân đã tích cực tham gia cứu nạn. Đến 9 giờ cùng ngày, đoạn đường xảy ra tai nạn được thông xe hai chiều.

Nói thêm về đoạn đường xảy ra tai nạn, Thượng tá Phan Thanh Hồng cho biết: Vụ tai nạn diễn ra tại khu vực đường tránh Quốc lộ 1A, có bề ngang khá hẹp, chỉ có hai làn đường và không có dải phân cách cứng, có lượng phương tiện lưu thông khá lớn. Trước đó hơn một tuần, tại đoạn đường này cũng đã xảy ra một vụ tai nạn thương tâm làm hai mẹ con tử vong.

Trao đổi với đại diện chính quyền và ngành chức năng tại hiện trường, Bộ trưởng Bộ Nguyễn Văn Thể nhận định: Hiện đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa được thông tuyến nên áp lực lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Nam còn khá lớn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Khi tuyến cao tốc được thông sẽ giảm bớt áp lực cho Quốc lộ 1A. Trong tuần này, Bộ trưởng sẽ có buổi làm việc với tỉnh Quảng Nam để ghi nhận về tình hình giao thông nói chung trên địa bàn tỉnh, qua đó có những giải pháp khắc phục áp lực giao thông trên địa bàn.

Ngay sau khi kiểm tra hiện trường vụ tai nạn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã đến Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng để thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương đang điều trị tại đây. Đồng thời, Bộ trưởng cũng đã dành thời gian trao đổi với báo chí về các vấn đề liên quan đến vụ tai nạn này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: Đây là vụ tai nạn hết sức nghiêm trọng. Đến giờ này, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc xử lý, giải quyết cơ bản hậu quả vụ tai nạn. Riêng với các nạn nhân bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, chúng tôi cũng đã yêu cầu Bệnh viện nỗ lực cứu chữa các nạn nhân một cách tốt nhất trong điều kiện có thể.

Đối với các nạn nhân tử vong, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ngay trong chiều nay (30/7), Ủy ban an toàn giao thông quốc gia sẽ cùng với các đơn vị có liên quan ra Quảng Trị để chia buồn với các gia đình có người thân đã mất.

“Qua xem xét, kiểm tra tại hiện trường, nhận xét ban đầu của chúng tôi, đây là vụ tai nạn có yếu tố chủ quan, bởi đoạn đường này thẳng và xe chạy trong đêm. Đoạn đường xảy ra tai nạn có đầy đủ biển báo cũng như hệ thống đèn chiếu sáng. Tuy nhiên qua kiểm tra các thông số liên quan có được và theo lời khai của tài xế xe container, là thấy xe khách loạng choạng nên đã giảm tốc độ. Tốc độ lúc qua trạm là 51 km/h chứng tỏ xe container chạy tốc độ chậm. Trong khi đó, tai hiện trường cho thấy vụ va chạm giữa 2 xe rất lớn. Do vậy chúng tôi nghĩ rằng, có thể do lái xe ô tô khách đã không làm chủ được tốc độ và phương hướng nên khi va chạm đã xảy ra hậu quả nghiêm trọng”- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời báo chí các vấn đề liên quan đến vụ tai nạn (Ảnh: Đình Tăng)

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết: Sau khi xem xét, chúng tôi thấy rằng, công tác quản lý xe trong thời gian sắp tới cần phải được tăng cường, bởi xe khách bị tai nạn lần này là xe hợp đồng; tài xế hoạt động trong một doanh nghiệp không phải là chuyên nghiệp.

“Có thể gia đình chú rể thuê xe ở địa phương để thực hiện hợp đồng chạy từ Quảng Trị vào Bình Định. Trên đoạn đường dài, lại chạy vào ban đêm; khoảng 9-10h đêm xuất phát từ Quảng Trị. Khi đến địa bàn tỉnh Quảng Nam đã là 2h khuya, tài xế có thể chưa quen chạy đường dài nên ảnh hưởng đến giấc ngủ và không làm chủ tốc độ”- Bộ trưởng chia sẻ thêm.

Nói về giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: Sắp tới, chúng tôi sẽ kiểm soát loại xe hợp đồng một cách tốt nhất. Thực tế, việc lưu lượng giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A vào ban ngày rất nhiều xe nhưng ban đêm lưu lượng không lớn.

“Sắp tới, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi vào hoạt động sẽ giảm lưu lượng rất lớn cho tuyến Quốc lộ 1A này. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục theo dõi để có các giải pháp kỹ thuật một cách tốt nhất nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là tránh những vụ tai nạn nghiêm trọng, thảm khốc như vụ tai nạn lần này”- Bộ trưởng nhấn mạnh và khẳng định: Sắp tới, không chỉ riêng Bộ Giao thông Vận tải mà trên cơ sở sự phối hợp giữa Bộ Giao thông Vận tải với các Bộ, ngành khác có liên quan như: Bộ Công an, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và chính quyền các địa phương để rà soát, đánh giá một cách đúng mức nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn; qua đó tìm ra các giải pháp xử lý một cách hiệu quả nhất.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng sáng 30/7 cho biết, khoảng 3h sáng cùng ngày, Khoa Cấp cứu tiếp nhận 5 bệnh nhân trong vụ tai nạn ở Quảng Nam, trong đó có 1 bệnh nhân đã tử vong khi trên đường đến Bệnh viện này.

Theo Bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, trong 4 bệnh nhân còn lại có 2 bệnh nhân khoảng 6 tuổi, một nam bệnh nhân 70 tuổi, một bệnh nhân nữ khoảng 30 tuổi. Trong đó, có một bệnh nhi 6 tuổi bị chấn thương vùng mặt, hiện đã qua cơn nguy kịch. 3 bệnh nhân còn lại đều ở tình trạng nặng.

Ông Dương Chí Linh (ngụ tỉnh Quảng Trị) là người nhà của chú rể (ngồi trên xe 04 chổ đi sau xe bị tai nạn) cho hay: Đoàn xe đi rước dâu gồm 02 xe, trong đó xe 16 chỗ chở chú rể cùng 15 người nhà; và xe 04 chỗ chở khoảng 3 người nữa.

2 xe rước dâu xuất phát từ Hải Lăng vào lúc 23 giờ ngày 29/7 và dự kiến tới Bình Định vào khoảng 7 giờ sáng ngày 30/7 để làm lễ rước dâu.

“Đến khoảng 2 giờ sáng 30/7, khi đoàn xe rước dâu đi tới địa phận tỉnh Quảng Nam thì tự nhiên tôi thấy tài xế xe16 chỗ bỗng đánh lái sang làn đối diện và tông mạnh vào xe container đang đi ở chiều ngược lại” - Ông Linh kể lại.

Trên xe 16 chỗ lúc này có chú rể, mẹ và chị ruột của chú rể cùng nhiều người họ hàng thân cận trong gia đình./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực