Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 2010

Thứ năm, 14/01/2010 08:00

(ĐCSVN) – Ngày 13/1, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 2010 đã chính thức được khai mạc tại khách sạn Furama Đà Nẵng. Đây là sự kiện mở màn cho hàng loạt sự kiện quan trọng của năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN với chủ đề “Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn đến hành động”.

Trong 2 ngày 13 và 14/1, sẽ diễn ra các Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng Chính trị An ninh (APCS), Hội nghị Đặc biệt Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM Retreat) do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm chủ trì.

Tại các hội nghị này, ASEAN sẽ ưu tiên thúc đẩy các hoạt động hợp tác cụ thể và các công cụ bảo đảm hoà bình, an ninh khu vực, tập trung rà soát kết quả hợp tác ASEAN trong thời gian qua và bàn phương pháp thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong thời gian tới thông qua việc đề ra các trọng tâm, ưu tiên cụ thể cần thực hiện trong năm 2010 trên cả hai hướng là xây dựng cộng đồng ASEAN và tăng cường quan hệ với các đối tác bên ngoài.

 

Các quan chức cấp cao ASEAN chụp ảnh chung tại phiên khai mạc.
Ảnh: Nguyễn Hùng

Các Bộ trưởng sẽ tập trung bàn bạc công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN 15 và các hội nghị cấp cao liên quan; đồng thời kiểm điểm triển khai quyết định của Hội nghị cấp cao ASEAN 14, tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và triển khai Hiến chương ASEAN.

Theo báo cáo của Ban Thư ký ASEAN, hợp tác kinh tế với các đối tác bên ngoài là trọng tâm lớn trong hoạt động của ASEAN. Trong đó EU, Mỹ, Nhật, Trung Quốc và Hàn Quốc là những đối tác nổi bật. Thương mại của ASEAN với Mỹ chiếm 14,08%, Nhật Bản là 13,72%; EU là 11,50%, Trung Quốc là 7% và Hàn Quốc là 4,96%.

Sau mấy năm liên tiếp suy giảm, năm 2006, tổng FDI vào ASEAN đạt 41 tỷ USD (tăng 27% so với 2005) và chiếm 23% tổng FDI ở Châu Á và Châu Đại dương. Hiện ASEAN đang đàm phán Khu vực Mậu dịch Tự do/Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (FTA/CEP) với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ. Ngoài ra, AESAN cũng đẩy mạnh quan hệ kinh tế ở các cấp độ khác nhau với Mỹ, Canada, Nga, và Pakistan.

Cũng trong sáng nay đã diễn ra lễ đón đoàn Ngoại trưởng ASEAN tại Mục Đa Hãn (Đông Bắc Thái Lan) và thực hiện hành trình đường bộ từ Thái Lan, qua Lào về Việt Nam tại cửa khẩu Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị. Sau lễ đón tại cửa khẩu Lao Bảo, đoàn đã tham quan thành phố Huế trước khi về đến Đà Nẵng.

Việc lần đầu tiên các ngoại trưởng ASEAN trong các dịp họp AMM Retreat di chuyển kết hợp bằng đường hàng không và đường bộ đã thể hiện tầm quan trọng trong việc quảng bá tiềm năng hợp tác của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, xúc tiến ý tưởng về kết nối trong ASEAN của các nhà lãnh đạo cấp cao, mang đậm nội dung chủ đề “"Hướng tới cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn đến hành động".

Ngoài số lượng gần 70 phóng viên, biên tập viên, quay phim trong nước có mặt tại Hội nghị, danh sách báo chí nước ngoài đăng ký tham dự là 43 (gồm 9 nước ASEAN và phóng viên đến từ Nhật, Mỹ và Trung Quốc), chứng tỏ sự quan tâm của các quốc gia này tới những sự kiện của cộng đồng ASEAN.

Trong cuộc họp báo nhanh chiều 13/1, ông Phạm Quang Vinh - trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao kiêm trưởng SOM ASEAN Việt Nam - cho biết, trong năm 2010, khối ASEAN sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức mang tính toàn cầu như an ninh năng lượng, thiên tai, dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực.

 

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao kiêm Trưởng SOM ASEAN Việt Nam 
Phạm Quang Vinh (ngồi giữa) tại buổi họp báo nhanh. Ảnh: ATP


Có thể nói tới thời điểm hiện nay, công tác tuyên truyền, lễ tân, an ninh, y tế, vật chất, hậu cần để tổ chức thành công các hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN tại Đà Nẵng theo phương châm "trọng thị, chu đáo, an toàn, tiết kiệm và phù hợp với thông lệ ASEAN” đã cơ bản thành công. Qua đó, thành phố tạo ấn tượng tốt đẹp về sự thân thiện, mến khách... để tăng cường quảng bá môi trường đầu tư, thương mại và du lịch.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trong thông điệp đăng trên trang tin điện tử chính thức asean2010.vn đã nhấn mạnh: “Việt Nam sẽ chính thức đảm nhận cương vị Chủ tịch Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong một năm bắt đầu từ ngày 1/1/2010, đúng vào dịp kỷ niệm 15 năm Việt Nam gia nhập ASEAN. Đây là một vinh dự, song cũng là một trọng trách to lớn. Chúng ta đã sớm triển khai công tác chuẩn bị về mọi mặt và đến nay đã sẵn sàng để thực hiện tốt nhất trọng trách này”.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực