Khai mạc Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Australia

Thứ sáu, 16/03/2018 14:33
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull phát biểu tại lễ khai mạc.
(Nguồn: smh.com.au)

Sáng 16/3, Hội nghị cấp cao đặc biệt đầu tiên giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc tế ở thành phố Sydney với sự tham dự của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull (Man-côm Tơn-bun) và lãnh đạo các nước ASEAN, trong đó có Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. Hội nghị thảo luận nhiều vấn đề liên quan an ninh khu vực, các mối quan hệ kinh tế và các biện pháp chống khủng bố nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa Australia với ASEAN.

 Với chủ đề “Tăng cường An ninh và Thịnh vượng ở khu vực”, các Hội nghị cấp cao doanh nghiệp ASEAN-Australia, Hội nghị quốc tế chống khủng bố và Phiên họp toàn thể của các nhà lãnh đạo cấp cao sẽ diễn ra trong khuôn khổ hội nghị 3 ngày (từ 16-18/3). Dự kiến, các nhà lãnh đạo ASEAN và Australia sẽ thông qua Tuyên bố Sydney, tuyên bố chung của hội nghị và Bản ghi nhớ giữa ASEAN và Chính phủ Australia về hợp tác chống khủng bố quốc tế. Ngoài ra, Australia và các nước ASEAN sẽ ký và công bố hơn 10 bản ghi nhớ, sáng kiến, dự án trong các lĩnh vực chống khủng bố, hợp tác chống buôn người, thiết lập cơ chế đối thoại chính sách mạng, hợp tác hàng hải, hợp tác kinh tế, các tiêu chuẩn thương mại số, xây dựng các thành phố thông minh và bền vững, cơ sở hạ tầng…

Tham dự một số phiên họp cấp cao tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự kiến có 3 bài phát biểu, tập trung vào các nội dung về hợp tác ASEAN – Australia, gồm Tăng cường An ninh và Thịnh vượng khu vực; Hợp tác kinh tế ASEAN- Australia; Hợp tác biển ở khu vực.

ASEAN và Australia thiết lập quan hệ năm 1974. Australia là nước đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác đối thoại chính thức với ASEAN trên cả 3 lĩnh vực là chính trị, kinh tế và hợp tác chuyên ngành. Năm 2014, hai bên đã tổ chức cấp cao kỷ niệm 40 năm quan hệ, qua đó nâng tầm quan hệ lên Đối tác chiến lược. Hợp tác hai bên được Australia thúc đẩy trên cơ sở Kế hoạch hành động ASEAN-Australia giai đoạn 2015-2019. Năm 2016, ASEAN-Australia tổ chức hội nghị cấp cao lần đầu tiên (2 năm/lần) tại Lào và nhất trí hội nghị tại Australia tháng 3/2018 là Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia đầu tiên.

Trong thời gian diễn ra hội nghị, an ninh tại thành phố Sydney đã được tăng cường với nhiều biện pháp như phong tỏa một số tuyến đường, tiến hành kiểm tra xe cộ hay những địa điểm, tuyến đường diễn ra hội nghị và nơi ở của các đoàn từ các nước ASEAN. Bộ trưởng Cảnh sát bang New South Wales (Niu Xao Uên) Troy Grant (Troi Gran) cho biết cảnh sát tại Sydney sẽ được quyền di dời các phương tiện và cấm việc sử dụng máy bay không người lái tại khu vực gần nơi diễn ra hội nghị, với lý do về mức đe dọa khủng bố./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực