Khai mạc Hội nghị quốc tế về Biến đổi khí hậu lần đầu tiên tổ chức ở Việt Nam

Thứ hai, 22/03/2010 16:40

 (ĐCSVN) - Hôm nay (22/3), Ủy ban Liên Chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) đã phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) khai mạc Hội nghị Quốc tế với chủ đề: "Quản lý rủi ro các thiên tai và hiện tượng thời tiết cực đoan nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu". Đây là Hội nghị quốc tế quan trọng về biến đổi khí hậu lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân; TS. Renate Chrit – Tổng Thư ký Ủy ban IPCC, gần 100 nhà khoa học hàng đầu đến từ 25 nước trên thế giới.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Việt Nam là một trong các nước chịu hậu quả nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Với quyết tâm hành động cùng cộng đồng thế giới ứng phó với biến đổi khí hậu, Việt Nam đã chủ động: Xây dựng và triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu, Xây dựng các kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng, Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm,... Hiện nay, với tư cách Chủ tịch ASEAN – khu vực chịu nhiều nhất tác động của biến đổi khí hậu, Việt Nam đã đưa vấn đề này như một ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự và khởi động việc thành lập Diễn đàn Đông Á về biến đổi khí hậu.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của IPCC, của các nhà khoa học trong việc chuẩn bị báo cáo của IPCC năm nay. Việc chọn điểm đến của các nhà khoa học hàng đầu thế giới cho thấy mức độ quan tâm của IPCC cũng như các đối tác khác đối với một nước chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu là Việt Nam.

“Sự có mặt của gần 100 nhà khoa học, để lại dấu ấn hết sức sâu sắc trong nỗ lực chung của Chính phủ và các nhà khoa học Việt Nam trong việc ứng phó một cách trí tuệ với biến đổi khí hậu. Đây sẽ là nguồn động viên rất lớn cho các nhà khoa học của ĐHQGHN và các nhà khoa học Việt Nam nói chung nỗ lực và đầu tư chất xám nhiều hơn nữa trong nghiên cứu, dự báo những tác động đa chiều của biến đổi khí hậu lên mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội và tìm ra các giải pháp phù hợp chống lại thách thức này”. – Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nói.

Hội nghị sẽ chia làm 9 ban chuyên môn làm việc từ ngày 22 - 25/3 để chuẩn bị cho Báo cáo chính thức của IPCC năm 2010.

Tại Hội nghị, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận các vấn đề nóng bỏng, mang tính cấp bách mà những tác động của biến đổi khí hậu gây ra. Đặc biệt các giải pháp quản lý rủi ro, ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu được các nhà khoa học đưa ra thảo luận./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực