Khai mạc Hội thảo lý luận lần thứ ba giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Cu-ba

Thứ ba, 23/05/2017 17:52
(ĐCSVN) – Thực hiện chương trình hợp tác giữa hai Đảng, sáng 23/5, tại Hà Nội đã diễn ra phiên khai mạc Hội thảo lý luận lần thứ ba giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Cu-ba với chủ đề “Định hướng phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ công tác chính trị tư tưởng trong Văn kiện Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đại hội VII Đảng Cộng sản Cu-ba”.

Các đồng chí chủ trì phiên Khai mạc

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương làm trưởng đoàn và Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Cu-ba do đồng chí Hô-xê Ra-môn Ba-la-ghe Ca-brê-ra, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương làm trưởng đoàn, cùng đại diện một số cơ quan trung ương, các học giả, các nhà nghiên cứu và các cán bộ Đại sứ quán Cu-ba đã tham dự hội thảo.

Báo cáo đề dẫn của đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng cho biết, trong quá trình lãnh đạo cách mạng đi lên chủ nghĩa xã hội, hai Đảng và nhân dân hai nước Việt Nam – Cu-ba không ngừng đẩy mạnh công cuộc đổi mới cũng như cập nhật hóa mô hình phát triển kinh tế - xã hội, kiên trì coi trọng công tác chính trị, tư tưởng, đã đạt được những thành tựu hết sức to lớn.

Nhờ thường xuyên tổng kết thực tiễn và nghiên cứu lý luận phát triển kinh tế - xã hội và công tác chính trị, tư tưởng, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của hai nước đang ngày càng sáng rõ hơn qua mỗi kỳ đại hội đảng.

Đảng Cộng sản Việt Nam đang phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, Đảng Cộng sản Cu-ba đang phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội VII.

Chủ đề Hội thảo lần này được tổ chức vào thời điểm mang tính bước ngoặt trong tiến trình phát triển của mỗi nước. Do đó, Hội thảo có ý nghĩa lý luận, thực tiễn cơ bản và cấp bách đối với cả hai Đảng, hai Nhà nước chúng ta.

“Hội thảo lần này chắc chắn sẽ giúp chúng tôi tiếp thu được nhiều kinh nghiệm quý báu của Đảng Cộng sản Cu-ba” – Đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Về chủ đề Hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, định hướng phát triển kinh tế - xã hội,  Việt Nam chủ trương phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đây là sự phát triển lý luận của Đảng Cộng sản Việt Nam qua 30 năm thực hiện đường lối đổi mới. Nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật, thể chế của Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam đã từng bước được cụ thể hóa, bổ sung hoàn thiện, đưa vào cuộc sống, được các cấp, các ngành cùng với toàn dân triển khai thực hiện và đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. 

Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ rõ: Phải tiếp tục thống nhất nhận thức về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; tiếp tục cụ thể hóa, thể chế hóa phù hợp với từng giai đoạn phát triển trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. 

Đại hội xác định: “Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nền kinh tế vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy luật của kinh tế thị trường đồng thời bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước. Đó là nền kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập quốc tế; có sự quản lý của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, nhằm mục tiêu “dân giàu, nước mạnh dân chủ, công bằng, văn minh”.

Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra nhiệm vụ tổng quát phát triển kinh tế - xã hội trong 5 năm tới; nêu bật mục tiêu đến năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng khẳng định, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn xác định công tác chính trị, tư tưởng là một bộ phận cấu thành đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng và có nhiều chủ trương, định hướng về công tác này. Công tác chính trị, tư tưởng có vai trò then chốt trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã - hội mà Đảng đã đề ra. Vì thế, công tác chính trị, tư tưởng luôn được các cấp, các ngành coi trọng và tăng cường, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, khẳng định và bảo vệ đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội. 

Đặc biệt, công tác chính trị, tư tưởng có vị trí, vai trò quan trọng hàng đầu đối với nhiệm vụ xây dựng Đảng. Đại hội XII của Đảng đã tổng kết thực tiễn, khẳng định những ưu điểm, nghiêm túc chỉ ra những hạn chế, yếu kém của công tác chính trị, tư tưởng và xác định phương hướng, nhiệm vụ xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng trong thời gian tới. 

Để cụ thể Nghị quyết Đại hội XII, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã xác định 10 nhiệm vụ trọng tâm. 

Đồng chí Nguyễn Văn Nên tin rằng, các báo cáo chuyên đề và nhất là các ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học trong tọa đàm, trao đổi giữa hai Đoàn sẽ bổ sung và làm sâu sắc thêm chủ đề của Hội thảo.

Thay mặt đoàn đại biểu Việt Nam, đồng chí Nguyễn Văn Nên mong muốn “với tinh thần đồng chí, anh em, Hội thảo lần này chắc chắn sẽ góp phần giúp hai Đảng chúng ta có thêm những kinh nghiệm về lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường công tác chính trị, tư tưởng ở mỗi nước chúng ta”.

Quang cảnh Hội thảo

Thay mặt Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Cu-ba, phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, đồng chí Hô-xê Ra-môn Ba-la-ghe Ca-brê-ra khẳng định, “mối quan hệ giữa Đảng Cộng sản Cu-ba và Đảng Cộng sản Việt Nam là thành tố quan trọng trong quan hệ song phương, là hiện thân của tình cảm giữa nhân dân hai nước chúng ta”.

Đồng chí Hô-xê Ra-môn Ba-la-ghe Ca-brê-ra cho biết, hai cuộc hội thảo lý luận trước đã được tổ chức với nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Chắc chắn rằng, hai hội thảo này đã góp phần mở rộng việc học hỏi lẫn nhau, tiếp thu kinh nghiệm và tăng cường lòng tin chính trị giữa hai bên.

Cuộc Hội thảo lý luận lần thứ ba lần này với nguyện vọng củng cố và tăng cường tình hữu nghị giữa hai bên, sẽ tiến thêm một bước trong việc hoàn thiện mối quan hệ hợp tác, thông qua trao đổi kinh nghiệm trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi quốc gia.

 Theo đồng chí Hô-xê Ra-môn Ba-la-ghe Ca-brê-ra, Đảng Cộng sản Cu -ba hướng tất cả hành động nhằm mục tiêu củng cố khối đoàn kết rộng lớn nhất có thể. “Xây dựng khối đoàn kết là nhiệm vụ quan trọng nhất mà tất cả các cuộc cách mạng chân chính phải đương đầu”.

Để đạt được mục tiêu chính trị và chiến lược quan trọng này “phải để sang một bên, tất cả những gì khiến chúng ta chia rẽ”.

Đảng Cộng sản Cu-ba khẳng định, chính sách đối ngoại của Cu-ba sẽ luôn trung thành với những nguyên tắc mang tính lịch sử của cách mạng Cu-ba, bảo vệ những sự nghiệp cao cả và công bằng của thế giới, cam kết bảo vệ quyền tự quyết của các dân tộc và quyền chủ quyền của các nhà nước.

Ngày 19 tháng 4 năm 2016, Đại hội toàn quốc lần thứ VII của Đảng Cộng sản Cu-ba đã bế mạc. Đại hội xác định tầm nhìn của một quốc gia độc lập, chủ quyền, xã hội chủ nghĩa, dân chủ, thịnh vượng và bền vững.

Các văn kiện được phân tích và thông qua tập trung vào việc khái niệm hóa mô hình phát triển kinh tế - xã hội xã hội chủ nghĩa của Cu-ba, những cơ sở của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tới năm 2030; và cập nhật hóa đường lối, chính sách kinh tế - xã hội của Đảng và cách mạng đã được thông qua từ kỳ Đại hội VI trước đây.

Trong thời gian diễn ra hội thảo, hai đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam và Cu-ba sẽ trình bày tham luận và trao đổi ý kiến về các chủ đề quan trọng có tính lý luận và thực tiễn cao liên quan tới tình hình kinh tế - xã hội và công tác chính trị, tư tưởng của hai nước./.

Nguyễn Chính

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực