Khai mạc kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX

Thứ hai, 04/12/2017 16:36
(ĐCSVN) – Sáng 4/12, kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX đã khai mạc dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm.

Tham dự phiên khai mạc kỳ họp có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Tất Thành Cang; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong.

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu khai mạc kỳ họp (Ảnh:VL)

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, thời gian qua kinh tế Thành phố có mức tăng trưởng cao hơn cùng kỳ, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt yêu cầu đề ra, môi trường kinh doanh được cải thiện, công tác qui hoạch và chỉnh trang đô thị có chuyển biến bước đầu đáng trân trọng. Công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân có tiến bộ, công tác an sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm. Cải cách hành chính được quan tâm hơn và nhiều giải pháp được người dân ghi nhận. An ninh trật tự được bảo đảm.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng thừa nhận bên cạnh những kết quả tích cực, Thành phố cũng còn gặp khó khăn, thách thức và tồn tại những hạn chế. Tình hình kinh tế - xã hội có nhiều mặt còn hạn chế, chậm được khắc phục, cải cách hành chính chưa đồng bộ, bộ máy còn cồng kềnh. Đặc biệt là ngập nước, ùn tắc giao thông, bạo hành trẻ em, giải quyết khiếu nại của người dân vẫn còn tồn tại, chậm xử lý, gây bức xúc xã hội. Vấn đề tăng trưởng kinh tế, năng suất lao động, môi trường sống... đòi hỏi chính quyền Thành phố cần có giải pháp mạnh mẽ hơn, quyết tâm cao hơn mới tạo ra đột phá trong thời gian tới.

Chủ tịch HĐND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết: Tại kỳ họp này, HĐND Thành phố sẽ tập trung xem xét, thảo luận, cho ý kiến và quyết định các nội dung quan trọng như: Xem xét, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND Thành phố về nhiệm vụ kinh tế - văn hóa - xã hội - an ninh năm 2017 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2018; các nhiệm vụ thu chi, quyết toán, dự toán, phân bổ ngân sách Thành phố, kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri; xem xét báo cáo của Viện trưởng Viện Kiểm soát nhân dân Thành phố, Chánh án Tòa án nhân dân Thành phố; nghe thông báo hoạt động xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và chương trình công tác năm 2018 của HĐND Thành phố. Mặt khác, xem xét cho ý kiến các tờ trình của UBND Thành phố và HĐND Thành phố; chất vấn và trả lời chất vấn; nghe báo cáo kết quả giám sát chuyên đề về quy hoạch đô thị và tình hình thực hiện quy hoạch trên địa bàn Thành phố cũng như công tác nhân sự.


Quang cảnh kỳ họp (Ảnh:VL)

Đặc biệt, kỳ họp này HĐND Thành phố có trách nhiệm tổ chức thực hiện các Nghị quyết của Đảng; Quốc hội; Chính phủ về nhiệm vụ kinh tế - văn hóa - xã hội về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Hồ Chí Minh.

“Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, HĐND Thành phố thể hiện năng lực, trọng trách trước Đảng, Quốc hội, Chính phủ, nhân dân Thành phố và cả nước tổ chức thực hiện và giám sát UBND Thành phố trong thực hiện Nghị quyết này đạt kết quả cao nhất thúc đẩy sự phát triển bền vững của Thành phố đóng góp nhiều hơn, lớn hơn về nguồn lực, kinh nghiệm và cơ chế cho đất nước” – Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, dân chủ thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sát, thiết thực vào các nội dung mà chương trình kỳ họp đề ra để kỳ họp có những quyết định đúng, bám sát với yêu cầu thực tiễn cuộc sống.

Trong sáng nay, các đại biểu đã nghe đồng chí Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hồ Chí Minh báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2017. Theo đó, tổng sản phẩm trên địa bàn Thành phố (GRDP) năm 2017 tiếp tục tăng trưởng cao, đạt 8,25% (cùng kỳ tăng 8,05%). Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 347.982 tỷ đồng (tăng khoảng 100 tỷ đồng so với dự toán). Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 365.700 tỷ đồng, chiếm 35% GRDP, tăng 18%. Trong công tác quy hoạch, chỉnh trang và phát triển đô thị đã có những chuyển biến tích cực, diện mạo đô thị kiến trúc công trình xây dựng ngày càng văn minh, hiện đại. Ngoài ra, trong năm 2017, TP.Hồ Chí Minh còn tập trung chỉ đạo thực hiện kế hoạch đầu tư công hiệu quả, góp phần đáng kể trong việc xây dựng mới cũng như cải tạo, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội.

Trên cơ sở kết quả này, UBND TP.Hồ Chí Minh đề ra 20 chỉ tiêu chủ yếu trong năm 2018. Theo đó, TP.Hồ Chí Minh đặt chỉ tiêu tăng trưởng GRDP tăng từ 8,3-8,5%. TP.Hồ Chí Minh cũng đặt mục tiêu phấn đấu nâng cao chỉ số xếp hạng năm 2018 về hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI) vào nhóm 16 địa phương dẫn đầu cả nước; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI vào nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước; chỉ số cải cách hành chính (PAR-index) vào nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước.

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2018, đồng chí Lê Thanh Liêm nhấn mạnh, UBND Thành phố sẽ tập trung nghiên cứu bổ sung, ban hành ngay trong tháng 6/2018 các văn bản quy phạm pháp luật của TP.Hồ Chí Minh để thực hiện kết luận của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Hồ Chí Minh. Đồng thời, khẩn trương tham mưu, trình các bộ ngành để xem xét, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật, nghị định, thông tư trong tháng 12/2018 để thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù để TP.Hồ Chí Minh phát triển nhanh và bền vững. Bên cạnh đó, Thành phố cũng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí; triển khai đề án xây dựng TP.Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc kỳ họp (Ảnh:VL)

Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh đánh giá cao những kết quả mà Thành phố đã đạt được trong năm 2017. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh vào một số điểm nổi bật của Thành phố đã triển khai trong năm 2017.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, những mặt nổi bật đạt được của Thành phố là kết quả của cả hệ thống chính trị nhưng có sự đóng góp quan trọng của HĐND Thành phố. Thông qua các kỳ họp, giám sát, nghị quyết chuyên đề của HĐND giúp cho Thành phố giải quyết hiệu quả nhiều nội dung quan trọng.

Năm 2018 là năm bản lề trong 5 năm triển khai Nghị quyết Đảng bộ Thành phố, đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, Thành phố đã có 2 năm thực hiện Nghị quyết đảng bộ Thành phố trong nhiệm kỳ 5 năm, đã rút ra được những bài học, cách làm hay và biết được chỗ nào cần khắc phục do đó, năm 2018 chính là cụ thể hóa những vấn đề này. Đồng thời năm 2018 là năm sơ kết giữa nhiệm kỳ, là thời cơ để chúng ta đổi mới nhận thức, đổi mới cách làm sao cho đạt hiệu quả hơn.

Năm 2018 cũng là năm đầu tiên triển khai và sẽ triển khai quyết liệt kết luận 21 của Bộ Chính trị về phát triển Thành phố tới năm 2020 và Nghị quyết của Quốc hội về cho phép thí điểm thực hiện cơ chế chính sách đặc thù phát triển Thành phố. “Nếu 2018 chúng ta không triển khai tốt những nội dung này thì chúng ta thiếu sót lớn trước Quốc hội và nhân dân cả nước. Nếu làm tốt thì chúng ta tận dụng được thời cơ phát triển kinh tế Thành phố”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chỉ rõ.

Về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về cho phép thí điểm thực hiện cơ chế chính sách đặc thù, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trong năm 2018, Thành phố phải triển khai được ở 3 lĩnh vực: phân cấp, góp phần tăng thu và có thu nhập tăng thêm cho cán bộ.

Năm 2018 cũng là năm triển khai Nghị quyết Trung ương 6, sắp xếp lại tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị thực hiện tinh giản biên chế gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, tinh thần chung trong năm 2018 là triển khai quyết liệt, sáng tạo, đoàn kết, lắng nghe hơn nữa ý kiến của nhân dân.

Có 4 yêu cầu đặt ra đó là chúng ta phải tận dụng thời cơ mà kết luận 21 của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội về cho phép thí điểm thực hiện cơ chế chính sách đặc thù phát triển Thành phố để Thành phố có điều kiện phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

Trách nhiệm của người đứng đầu cần rõ hơn nữa với sự phát triển của Thành phố, địa phương, tổ chức của mình trong đó gắn với đánh giá hiệu quả công tác. Nếu người đứng đầu làm chậm, kéo dài, chất lượng công việc chưa đạt yêu cầu thì phải sắp xếp lại chỗ làm việc. Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù đòi hỏi chúng ta phải quyết liệt do đó, cán bộ phải đồng bộ, Thành phố có nhiều người có đức, có tài, chúng ta rà soát để phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ này.

Bên cạnh đó, phải phát huy vai trò giám sát, phản biện của nhân dân, mặt trận. Càng giao nhiều quyền, thì công tác giám sát càng quan trọng. Cùng với đó là trách nhiệm của cấp ủy, ở đâu hoạt động kém cấp ủy ở đó phải nhận trách nhiệm.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh, HĐND Thành phố cần tiếp tục phối hợp với các cơ quan trong quá trình triển khai để nâng cao hiệu quả hoạt động. Đặc biệt, HĐND phối hợp chặt chẽ UBND để trình những quyết định liên quan tới cơ chế chính sách đặc thù trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ tin tưởng với truyền thống của HĐND, trí tuệ của đại biểu HĐND sẽ góp phần đưa ra những giải pháp ngày càng phong phú, hiệu quả hơn.

Dự kiến, kỳ họp thứ 6 HĐND TP.Hồ Chí Minh khóa IX sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 7/12./.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực