Khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX - năm 2017

Thứ bảy, 25/11/2017 09:18
(ĐCSVN) - Tối 24/11, với chủ đề: “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại và nhân văn”, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX - năm 2017 đã chính thức khai mạc tại Nhà hát Trưng Vương - TP.Đà Nẵng. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến dự và phát biểu khai mạc Liên hoan.

Tham dự Liên hoan còn có Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện; đại diện các cục, đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; hơn 200 khách mời; gần 800 nghệ sĩ, các nhà sản xuất, phát hành, phổ biến phim, các tổ chức điện ảnh, công ty điện ảnh và truyền thông có phim dự thi và phim được trình chiếu trong Liên hoan phim; gần 50 đại biểu quốc tế và đại diện ngoại giao đoàn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20.

Phát biểu khai mạc Liên hoan, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng: Liên hoan phim lần này là sự kiện đặc biệt, không chỉ nhắc khán giả nhớ tới “Mùi cỏ cháy” của “Mãi mãi tuổi 20”, mà còn gợi nhớ về những tháng năm đầy gian khổ nhưng rất đỗi tự hào của nền điện ảnh cách mạng.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh: Liên hoan là dịp chào đón các nghệ sĩ điện ảnh thuộc các quốc gia Đông Nam Á, các nhà làm phim uy tín quốc tế hội tụ về thành phố Đà Nẵng năng động, mến khách tham dự Giải thưởng Phim ASEAN, nhân kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN; bày tỏ tin tưởng Liên hoan sẽ góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, giao lưu giữa các nền văn hóa giàu bản sắc của các dân tộc; thêm một xung lực để điện ảnh Việt Nam có bước phát triển mới, đáp ứng kỳ vọng của khán giả, nhân dân.

Các thế hệ nghệ sĩ, những người làm điện ảnh Việt Nam tự hào về sự đóng góp quan trọng của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam trong thắng lợi của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Trong những điều kiện khó khăn, gian khổ, điện ảnh Việt Nam đã cho ra đời và để lại nhiều tác phẩm rất giá trị, làm giàu kho tàng di sản văn hóa dân tộc. Nhiều nghệ sĩ đã trở thành một phần không bao giờ phai trong lòng nhân dân, không chỉ bởi tài năng nghệ thuật xuất sắc mà còn là những tấm gương đạo đức cao đẹp của người chiến sĩ trên mặt trận nghệ thuật. Trong mọi thời khắc, khán giả, nhân dân luôn quan tâm với một niềm tin yêu và sẻ chia sâu sắc với các nghệ sĩ, với điện ảnh nước nhà.

Trước tình hình mới, cùng với nhiều bộ môn nghê thuật khác, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nghệ thuật thứ 7 cũng đang đứng trước yêu cầu phải kế thừa, phát huy sức mạnh truyền thống rất đỗi tự hào của nền văn hóa, của nền điện ảnh để có ngày càng nhiều tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao, mang giá trị nhân văn, tính giáo dục sâu sắc. Bên cạnh đó, nền điện ảnh cần giành và giữ được vị trí xứng đáng trong nước và vươn ra bên ngoài, tiếp thu tinh hoa điện ảnh thế giới, góp phần để nền văn hóa Việt Nam tỏa sáng trong dòng chảy văn minh nhân loại.

“Yêu cầu ấy chỉ có thể được thực hiện với sự ủng hộ của toàn xã hội, của các ngành, các cấp; sự hợp tác của các đối tác, bè bạn quốc tế và trên hết là sự đồng lòng, nỗ lực của đội ngũ nghệ sĩ và những người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, đặc biệt là sức sáng tạo, nhạy bén với cơ chế mới, công nghệ mới và cả nhu cầu thưởng thức ngày càng đa dạng, phong phú của khán giả” - Phó Thủ tướng lưu ý.

Các giám khảo nhận hoa từ Ban tổ chức Liên hoan phim 

Trong phát biểu thay mặt Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiên nhận định: Liên hoan phim Việt Nam năm 2017 là hoạt động lớn của điện ảnh Việt Nam, nhằm vinh danh các tác phẩm điện ảnh mang đậm bản sắc dân tộc, giàu tính nhân văn, có dấu ấn sáng tạo, được sản xuất và phổ biến; vinh danh các nghệ sĩ điện ảnh có thành quả nghệ thuật nổi bật từ sau kỳ LHP lần thứ 19 năm 2015.

Theo Bộ trưởng, trong năm ngày diễn ra, từ 24 đến 28/11, các chương trình phim tại Liên hoan được kỳ vọng là sẽ mang đến cho khán giả những bộ phim hay, ý nghĩa và hấp dẫn. Hội đồng tuyển chọn của Liên hóa phim đã sàng lọc và chọn được 129 bộ phim ở các loại hình phim, từ 34 đơn vị sản xuất phim trên cả nước. Trong đó, phim dự thi có 16 phim điện ảnh, 26 phim tài liệu, 17 phim khoa học, 18 phim hoạt hình.

Đặc biệt, Liên hoan phim lần này là sự mở rộng và nâng tầm Việt Nam khi sáng lập và đăng cai Giải thưởng phim ASEAN lần thứ nhất với chủ đề “Điện ảnh kết nối cộng đồng ASEAN”. Đây là giải thưởng dành cho những bộ phim chọn lọc của các nước Đông Nam Á nhân dịp 50 năm thành lập ASEAN. Qua các bước tuyển chọn, Hội đồng tuyển chọn đã tìm ra 10 bộ phim của 10 quốc gia: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam tham gia giải thưởng.

“Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 kỳ vọng sẽ vinh danh những tác phẩm điện ảnh chất lượng, xứng tầm, vì một nền điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hội nhập với xu thế phát triển chung của điện ảnh thế giới” - Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện kỳ vọng.

Trước đó, tại buổi họp báo thông tin về Liên hoan phim lần này vào sáng 24/11, đại diện Cục Điện ảnh cho biết: Tại Liên hoan, Ban tổ chức sẽ trao giải Bông sen Vàng, Bông sen Bạc và Giải của Ban Giám khảo cho các tác phẩm, cá nhân xuất sắc của điện ảnh nước nhà trong hai năm qua. Tuy nhiên, số lượng hạng mục năm nay được rút gọn, chỉ còn các thể loại: Phim truyện điện ảnh, phim tài liệu, phim khoa học, và phim hoạt hình.

Trong khuôn khổ Liên hoan phim còn diễn ra nhiều sự kiện quan trọng như: Hội thảo "Con đường đưa điện ảnh ASEAN ra thế giới", "Liên hoan Phim Việt Nam trong sự nghiệp phát triển điện ảnh dân tộc"; chiếu phim ngoài trời, biểu diễn thời trang; giao lưu giữa các nghệ sĩ điện ảnh với các khán giả, học sinh, sinh viên và các chiến sĩ lực lượng vũ trang... Cạnh đó, Triển lãm “Dấu ấn Điện ảnh Việt Nam qua 20 kỳ Liên hoan phim Việt Nam” cũng được tổ chức, trưng bày hơn 200 hình ảnh, áp phích phim giới thiệu những chặng đường, các tác phẩm đi cùng năm tháng, những dấu mốc khó quên của 19 kỳ Liên hoan phim và những gương mặt nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho điện ảnh Việt Nam./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực