Khai mạc trọng thể Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 37

Thứ sáu, 30/09/2016 20:50
Cáng 30/9, tại thủ đô Nay Pyi Taw, Myanmar đã diễn ra Lễ khai mạc trọng thể Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 37 (AIPA-37). Chủ đề của AIPA năm nay là “AIPA sôi động vì một Cộng đồng ASEAN tiến bộ”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chụp ảnh chung cùng đại biểu các đoàn.
 Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Tham dự sự kiện trên có 10 Đoàn đại biểu Nghị viện các nước thành viên AIPA, gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm Trưởng đoàn đã tham dự AIPA – 37.

Trong phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Thượng viện nước chủ nhà Myanmar, Chủ tịch AIPA – 37 Mahn Win Khaing Than (Man Uyn Kha-inh Than) cho rằng ngày nay, người dân các nước ASEAN đang đối mặt với nhiều thách thức bức xúc và cấp bách, trong đó có việc cân bằng giữa nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài với bảo vệ các quyền của người lao động nước ngoài ở các quốc gia khác; nạn buôn bán người; vấn đề về bất bình đẳng giới; bảo vệ và cải tạo vẻ đẹp, sự đa dạng của môi trường tự nhiên trước tình trạng khai thác và sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng tăng... Với sự phối hợp chặt chẽ, các nước trong khu vực sẽ vượt qua những thách thức chung. Khẳng định AIPA hoạt động vì sự phát triển của Cộng đồng ASEAN, Chủ tịch AIPA-37 tin tưởng một AIPA sôi động và tích cực trong Cộng đồng ASEAN sẽ cho phép các nước tham vấn và hợp tác nhằm cùng nhau tìm ra giải pháp cho những thách thức chung của khu vực.

Phát biểu chào mừng Đại hội đồng AIPA – 37, Cố vấn Nhà nước, Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống Myanmar Aung San Suu Kyi (Oong Xan Xu Chi) cho biết với chủ đề chung của AIPA-37: “AIPA sôi động vì một Cộng đồng ASEAN tiến bộ”, nước chủ nhà Myanmar mong muốn, các Nghị viện thành viên AIPA sẽ mở rộng hợp tác, tích cực đóng góp tại AIPA. Bà Aung San Suu Kyi đề nghị nghị sĩ các nước bàn thảo, đề xuất các nghị quyết, sáng kiến lập pháp đối với những vấn đề đặt ra, nhằm khẳng định quyết tâm của AIPA trong việc phục vụ nhân dân các nước ASEAN, đồng thời thể hiện tình hữu nghị, sự thiện chí và hợp tác trong Cộng đồng ASEAN./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực