Khẩn trương triển khai công tác ứng phó với bão số 1

Thứ ba, 26/07/2016 20:18
(ĐCSVN) - Chiều 26/7, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Thiên tai phối hợp cùng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ứng phó với bão số 1.

Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ứng phó với bão số 1 (Ảnh: BT)

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 13 giờ ngày 26/7, vị trí tâm bão số 1 ở vào khoảng 18,3 độ vĩ Bắc; 112,1 độ kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 170km về phía Bắc, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9-10. Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 13 giờ ngày 27/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,2 độ vĩ Bắc; 108,4 độ kinh Đông, trên vùng biển vịnh Bắc bộ, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9-10.

Do ảnh hưởng của bão số 1, vùng ven biển các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng từ chiều tối ngày 27/7 có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; các tỉnh Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa, mưa vừa đến mưa to. Riêng khu vực Đông Bắc và vùng núi phía Bắc có mưa to đến rất to.

Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng và Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Phú Yên, tính đến 12 giờ ngày 26/7, đã thông báo và hướng dẫn cho tổng số 51.440 tàu/232.232 lao động biết vị trí, hướng di chuyển của bão số 1 để chủ động trú tránh. Cụ thể, khu vực quần đảo Hoàng Sa có 175 tàu/1.698 lao động; hoạt động ở khu vực biển Đông, quần đảo Trường Sa, các khu vực khác và neo đậu tại bến là 51.265 tàu/230.534 lao động.

Để chủ động ứng phó với bão số 1, tại Hội nghị, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống Thiên tai đề nghị các tỉnh ven biển cần cập nhật thông tin liên tục về cơn bão để thông tin cho các chủ tàu, thuyền về vị trí cơn bão, các vùng nguy hiểm để trú tránh an toàn. Bảo đảm thông tin về cơn bão được thông báo đến với người dân, đặc biệt là những người dân ở khu vực vùng sâu, vùng xa. Đồng thời sẵn sàng các phương tiện cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Theo nhận định của Thiếu tướng Trương Đức Nghĩa – Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, dù cơn bão cấp độ không quá lớn nhưng không nên có tâm lý chủ quan. Thời điểm bão vào đất liền từ tối đến đêm hôm sau, vì vậy tính bất ngờ khá cao. Bên cạnh đó, để phối hợp thực hiện công tác hiệu quả, Thiếu tướng Trương Đức Nghĩa cho rằng, các địa phương cần thường xuyên thông tin, dự báo các nơi nguy hiểm để cùng Bộ Quốc phòng phối hợp kiểm tra, đánh giá thực tế để chuẩn bị trước các phương tiện ứng cứu.

Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Thiên tai Cao Đức Phát đề nghị các Bộ, ngành liên quan và các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng của bão số 1 cần hoàn thành gấp rút công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 1. Trong đó, khẩn trương tổ chức ứng phó với cơn bão, không được chủ quan ở các vùng trên bờ biển cũng như các khu vực có thể bị ảnh hưởng sau bão.

Trưởng ban Cao Đức Phát đề nghị các Bộ, ngành, các địa phương cần theo dõi sát sao tình hình cơn bão, cập nhật thông tin đến nhân dân. Trong đó, chỉ đạo các huyện, xã thông báo cho nhân dân, đặc biệt ở những vùng có nguy cơ nguy hiểm cao. Ở trên biển, cần thông báo, kêu gọi tàu thuyền, các tàu du lịch để vào tránh trú bão an toàn. Trước 6h chiều ngày mai, các tàu, thuyền đang hoạt động ngoài biển trong vùng ảnh hưởng của bão cần được trú tránh an toàn. Với các tỉnh có các hồ chứa đang có dung tích cao như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang cần kiểm tra lại các hồ chứa, với dung tích 90%, cần xả bớt nước để ở mức dưới 70% dung tích chứa.

Bên cạnh đó, với các địa phương có diện tích lúa vừa mới cấy, cần chỉ đạo ngay các cơ quan thủy lợi có các biện pháp để phòng chống ngập úng. Ở các tỉnh miền núi phía Bắc cần lưu ý các điểm có nguy cơ sạt lở, bố trí, di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Bố trí người canh gác các hồ chứa nước, các ngầm mà người dân thường đi qua, đề phòng thiệt hại về tính mạng của người dân. Đặc biệt, sẵn sàng các lực lượng để ứng phó kịp thời, trọng tâm là tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng./.

Bùi Thủy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực