Khẳng định tinh thần ASEAN!

Thứ sáu, 26/06/2020 21:45
(ĐCSVN) - Chiều 26/6, phát biểu trước báo chí về kết quả Hội nghị Cấp cao ASEAN 36, Thủ tướng tuyên bố: Hội nghị đã thành công rất tốt đẹp; vừa khẳng định được tinh thần của ASEAN là “gắn kết và chủ động thích ứng”, vừa cho thấy đại dịch COVID-19 không ngăn cản được quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc...

Đối thoại trực tuyến Lãnh đạo Cấp cao ASEAN

Thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vai trò của phụ nữ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông tin về kết quả Hội nghị Cấp cao ASEAN 36

Về kết quả Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Hội nghị lần này rất đặc biệt, trong 50 năm của ASEAN, lần đầu tiên một hoạt động cấp cao chính thức của ASEAN được tổ chức trực tuyến.

Thay mặt các Nhà Lãnh đạo ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố Hội nghị đã thành công rất tốt đẹp, vừa khẳng định được tinh thần của ASEAN là “gắn kết và chủ động thích ứng”, vừa cho thấy đại dịch COVID-19 không ngăn cản được quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc, mong muốn hợp tác giữa các quốc gia trong Cộng đồng ASEAN anh em.

Thủ tướng nhấn mạnh, trên tinh thần thân thiện và hợp tác ASEAN, các nhà Lãnh đạo ASEAN đã bàn thảo nhiều vấn đề quan trọng với 5 trọng tâm. Một là, tập trung kiểm soát đại dịch COVID-19 và chủ động đẩy mạnh phục hồi kinh tế xã hội, hợp tác nội khối. Hai là, tiếp tục xây dựng Cộng đồng vững mạnh theo các mục tiêu đã đặt ra cho 2020; tổng số đến nay có 96% số dòng hành động xây dựng Cộng đồng đang được tích cực hợp tác triển khai và định hướng Tầm nhìn ASEAN sau 2025. Thứ ba, mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ đối ngoại của ASEAN với các đối tác trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi và đề cao vai trò trung tâm của ASEAN. Thứ tư, gìn giữ môi trường hòa bình ổn định cho hợp tác phát triển bền vững, thịnh vượng cho mọi người dân. Thứ năm, đề cao tinh thần thiện chí và tuân thủ luật pháp, nhất là luật pháp quốc tế trong giải quyết những khác biệt tại khu vực.

Riêng về cuộc chiến chống COVID-19, các nhà Lãnh đạo đánh giá cao nỗ lực của ASEAN đang từng bước kiểm soát được dịch bệnh; nhất trí sẽ triển khai một số biện pháp hợp tác mạnh mẽ, trong đó có hoạt động: Lập Quỹ ASEAN ứng phó COVID-19; lập Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp của khu vực; xây dựng Quy trình ứng phó dịch bệnh ASEAN và triển khai các chương trình, kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế xã hội sau dịch bệnh của khu vực.

Thủ tướng mong muốn, thông qua báo chí nhận được sự ủng hộ, chung tay hành động của mọi người dân cộng đồng cho những nỗ lực này.

Tại Hội nghị, các Lãnh đạo ASEAN đã bàn sâu, thảo luận kỹ về những diễn biến gần đây trong tình hình quốc tế  và khu vực, kể cả những vấn đề nổi cộm ở khu vực châu Á, quốc tế; nhất trí, tiếp tục thúc đẩy hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, thông qua đối thoại, hợp tác, tuân thủ tốt luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982. Những va chạm là không tránh khỏi, kêu gọi các bên kiềm chế, tránh làm phức tạp thêm tình hình, thực hiện đầy đủ các quy định quốc tế, đặc biệt là thực hiện tốt DOC và sớm khôi phục đàm phán COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982.

Nhân dịp này, Thủ tướng gửi lời cảm ơn tới tất cả các bạn khu vực, cộng đồng quốc tế đã ủng hộ, hỗ trợ Việt Nam đấu tranh thắng lợi với COVID-19, bình thường hóa kinh tế xã hội, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN 2020 trong bối cảnh có nhiều khó khăn chưa từng có hiện nay./.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực