Khẳng định vai trò của lực lượng Công an nhân dân trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân

Thứ bảy, 16/12/2017 16:55
(ĐCSVN) - Ngày 16/12, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công an phối hợp cùng Thành ủy TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học lịch sử “Vai trò của lực lượng Công an nhân dân trong Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968”.

Đến dự có các đồng chí: Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an; Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; Huỳnh Đảm, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và gần 500 đại biểu là nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các lão thành cách mạng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, nhân chứng lịch sử tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 từ Quảng Trị trở vào, đại diện lực lượng Công an các địa phương khu vực phía Nam, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học… đã tham dự Hội thảo.

Toàn cảnh Hội thảo. (ảnh:VL)

Chủ trì hội thảo có các đồng chí: Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh; Trung tướng Nguyễn Thanh Nam, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Chính trị CAND; Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; Đại tá Nguyễn Hồng Thái, Viện trưởng Viện Lịch sử Công an.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, cách đây 50 năm, Tết Mậu Thân 1968, thực hiện chủ trương của của Trung ương Đảng về chuyển hướng tấn công chiến lược trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cuộc tổng tiến công, nổi dậy của quân và dân ta nổ ra đồng loạt ở 4 thành phố lớn, 37 thị xã và hàng trăm thị trấn trên toàn miền Nam; hàng trăm căn cứ quân sự của địch bị tấn công đồng loạt, làm tan rã 600 ấp chiến lược, giải phóng trên 100 xã và 1,6 triệu dân.

Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại Hội thảo (ảnh:VL)

“Thắng lợi của cuộc Tổng tiến công Mậu thân 1968 gây chấn động nước Mỹ và dư luận quốc tế, tạo ra một bước ngoặt quyết định để cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đi đến thắng lợi; đồng thời khẳng định truyền thống yêu nước, sức mạnh quật cường của dân tộc; tinh thần tự chủ sáng tạo trong hoạch định đường lối và chỉ đạo chiến lược của Đảng ta, qua đó đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu của quân và dân ta trong đấu tranh giành độc lập dân tộc” – Thượng tướng Nguyễn Văn Thành khẳng định.

Thượng tướng Nguyễn Văn Thành cũng nhấn mạnh, trong thắng lợi vẻ vang của dân tộc ta năm 1968 có vai trò to lớn của lực lượng Công an nhân dân. Đây là lực lượng luôn kề vai sát cánh với Quân đội nhân dân, các cấp các ngành đã lập lên nhiều chiến công trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trong đó có cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

“Những thành tích, đóng góp của lực lượng Công an nhân dân, nhất là những tấm gương cán bộ, chiến sĩ chiến đấu quả cảm, anh dũng hy sinh đã hun đúc lên truyền thống vẻ vang của Công an nhân dân, là động lực tinh thần to lớn động viên lực lượng Công an phấn đấu,vượt qua mọi khó khăn thách thức, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trong thời kỳ mới” –Thượng tướng Nguyễn Văn Thành khẳng định.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Tất Thành Cang nhấn mạnh, Hội thảo được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, một địa bàn trọng điểm trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 trên toàn miền Nam, có ý nghĩa quan trọng. Đây là nơi lực lượng an ninh miền Nam cùng nhân dân, các lực lượng vũ trang cách mạng đã tiến công thẳng vào sào huyệt của chính quyền Sài Gòn, tay sai của đế quốc Mỹ lập lên những chiến công đi vào lịch sử hào hùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Đồng chí Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo. (ảnh:VL)

Đồng chí Tất Thành Cang khẳng định, trong suốt thời kỳ cách mạng, lực lượng an ninh miền Nam luôn vững vàng về chính trị, sắc bén về nghiệp vụ, đoàn kết và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng. Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 cùng với các hoạt động quy mô lớn của nhân dân và các lực lượng vũ trang, lực lượng an ninh miền Nam đã có những đóng góp quan trọng.

Đồng chí Tất Thành Cang đề nghị, trong tình hình hiện nay đòi hỏi lực lượng Công an TP. Hồ Chí Minh phải kế thừa truyền thống vẻ vang của anh ninh miền Nam, lực lượng Công an nhân dân, vừa công tác, vừa chiến đấu, vừa xây dựng lực lượng không ngừng trưởng thành về chính trị, tư tưởng, tổ chức, phát triển theo hướng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng ngày càng cao các yêu cầu, nhiệm vụ Đảng bộ và nhân dân Thành phố đặt ra trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; xứng đáng với lòng tin yêu của Đảng bộ và nhân dân Thành phố, góp phần xây dựng TP. Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Thượng tướng, GS-TS. Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ Trưởng Bộ Công an đã gửi bài tham luận tới Hội thảo, trong đó nhấn mạnh: “Phát huy tinh thần cách mạng tiến công của Xuân Mậu Thân 1968, phát huy truyền thống CAND Việt Nam anh hùng với sự cố gắng mới, một quyết tâm mới, sự nỗ lực cao nhất, nhất định cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng CAND sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng là “thanh bảo kiếm” bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ nhân dân và chế độ; đóng góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN”.

Ban Tổ chức Hội thảo cũng đã nhận được hơn 100 bài tham luận của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, tướng lĩnh, chỉ huy của lực lượng Công an nhân dân qua các thời kỳ. Các tham luận đã cung cấp thêm tư liệu, tài liệu mới với nhãn quan chính trị và tư duy mới; có sự phân tích sâu, khẳng định rõ vai trò của lực lượng công an nhân dân trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

Tại hội thảo, tham luận các đại biểu đã tập trung làm rõ và sâu sắc về sự lãnh đạo của Đảng, của Trung ương Cục miền Nam, Đảng đoàn Bộ Công an đối với công tác an ninh miền Nam, hoạt động của lực lượng Công an nhân dân, lòng trung thành chiến đấu anh dũng hy sinh của cán bộ chiến sĩ công an nhân dân trong tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Phân tích làm rõ những đóng góp của lực lượng công an nhân dân, mối quan hệ phối hợp, hợp đồng chiến đấu chặt chẽ giữa lực lượng công an nhân dân với quân đội nhân dân, sự yêu thương đùm bọc, giúp đỡ của các tầng lớp nhân dân đối với lực lượng an ninh miền Nam trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Những bài học kinh nghiệm được rút ra trong quá trình chiến đấu để vận dụng vào thực tiễn công tác chiến đấu, xây dựng lực lượng góp phần hoàn thành lý luận về công tác công an trong tình hình mới…

Cũng tại hội thảo, nhiều nhân chứng lịch sử công an nhân dân đã kể lại những trận đánh cam go, ác liệt và sự hy sinh anh dũng của quân và dân ta trong Xuân Mậu Thân 1968. Những chứng tích này tiếp tục góp phần tô thắm thêm truyền thống anh hùng của lực lượng công an nhân dân trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968./.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực