Khánh thành nhà trưng bày bổ sung và nhà bái đường tại Khu di tích Kim Liên

Thứ bảy, 23/05/2020 15:58
(ĐCSVN) - “Đây là công trình có ý nghĩa chính trị, lịch sử và nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta; thể hiện sự kính trọng vô bờ bến và tình cảm sâu nặng của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TP.Hồ Chí Minh đối với Bác Hồ kính yêu”.

Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh tại Lễ khánh thành và bàn giao công trình nâng cấp nhà trưng bày bổ sung và nhà bái đường tại Khu di tích Kim Liên, huyện Nam Đàn do TP Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức ngày 23/5.

Tham dự Lễ khánh thành có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An…

 Cắt băng khánh thành công trình nâng cấp nhà trưng bày bổ sung và nhà bái đường tại Khu di tích Kim Liên.

Khu Di tích Kim Liên là Khu Di tích quốc gia đặc biệt, nơi lưu giữ những tài liệu, hiện vật, không gian văn hóa, lịch sử về quê hương, gia đình, thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và hai lần Người về thăm quê. Khu Di tích Kim Liên đã trở thành một điểm đến không thể thiếu của mỗi chuyến hành trình về nguồn của đông đảo người dân trong cả nước, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Nhằm thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục, hỗ trợ cho nội dung thuyết minh tại các di tích gốc, nhà trưng bày bổ sung tại Khu Di tích Kim Liên được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1970. Sau đó được chỉnh lý nhiều lần, gần nhất là vào năm 2003. Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào hoạt động, hệ thống đai, tủ bục trưng bày, điện chiếu sáng và các thiết bị phục vụ trưng bày đã xuống cấp, không đảm bảo điều kiện để bảo vệ các tài liệu, hiện vật trưng bày cũng như đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với khách tham quan trong và ngoài nước.

  Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh trao tặng bức tranh Sen cho tỉnh Nghệ An.

Được khởi công xây dựng từ ngày 27/7/ 2019, đến nay Công trình nâng cấp, chỉnh lý nhà Trưng bày về Chủ tịch Hồ Chí Minh và cải tạo, nâng cấp nhà Bái đường đã hoàn thành từ nguồn vốn thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh và Tỉnh Nghệ An giai đoạn 2010 – 2025 do  TP.Hồ Chí Minh tài trợ, với tổng giá trị trên 17 tỷ đồng. 

Phát biểu tại Lễ khánh thành, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh xúc động nói: Đối với miền Nam, đối với Sài Gòn, Bác Hồ kính yêu luôn có tình cảm yêu thương đặc biệt. Trong trái tim Người luôn có một miền Nam Thành đồng Tổ quốc, đi trước về sau; một Sài Gòn chan chứa tình yêu thương - nơi Người đã ra đi tìm đường cứu nước và luôn cháy bỏng một khát vọng được trở về thăm. Đáp lại tình cảm thiêng liêng, cao quý của Bác, Nhân dân Nam Bộ, Nhân dân Sài Gòn - Gia Định đã luôn nêu cao lòng yêu nước, kiên định đấu tranh cách mạng, tin tưởng sắc son vào Đảng, vào Bác Hồ.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân Sài Gòn - Gia Định trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn, gian khổ nào, nơi đầu sóng ngọn gió, trước sau như một, đều tuyệt đối trung thành với lý tưởng cao cả, luôn mang trong tim hình ảnh Bác Hồ như một động lực và điểm tựa sức mạnh tinh thần, sẵn sàng hy sinh xương máu vì độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc, theo con đường Bác Hồ và Đảng ta đã chỉ ra. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và đồng bào Nam Bộ, Sài Gòn - Gia Định đã nêu cao khí phách của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đạp bằng muôn trùng gian nguy, bám trụ, chiến đấu ngoan cường, kiên trung, bất khuất, mưu trí, sáng tạo, cùng cả nước thực hiện trận quyết chiến chiến lược mang tên Bác - Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, kết thúc thắng lợi sự nghiệp đấu tranh vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

 Lãnh đạo TP.HCM và tỉnh Nghệ An thắp hương tại Đền Chung Sơn

Tự hào là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi đầu cuộc hành trình tìm đường cứu nước, tự hào là thành phố được vinh dự mang tên Bác Hồ, trong niềm kính yêu và biết ơn Bác vô hạn của những người con miền Nam, cùng với đồng bào, đồng chí cả nước, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TP. Hồ Chí Minh kiên cường giương cao ngọn cờ cách mạng, đoàn kết, nỗ lực và tâm huyết vì sự nghiệp chung, vì sự phát triển bền vững của thành phố và đất nước; ra sức phấn đấu lao động, học tập, phát huy những bài học kinh nghiệm quý báu trong đấu tranh cách mạng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển để thành phố thực sự trở thành trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế, là đầu tàu, là động lực có sức thu hút và sức lan tỏa lớn của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, xứng đáng là thành phố mang tên Bác Hồ vĩ đại, thành phố anh hùng.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Đây là công trình có ý nghĩa chính trị, lịch sử và nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta; thể hiện sự kính trọng vô bờ bến và tình cảm sâu nặng của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TP.Hồ Chí Minh đối với Bác Hồ kính yêu.

Công trình hoàn thành sẽ góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu tham quan học tập, tìm hiểu nghiên cứu về quê hương, gia đình, thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với quê hương và quê hương đối với Người; góp phần tích cực tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong đời sống xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Công trình cũng là một điểm đến không thể thiếu của mỗi hành trình về nguồn của cán bộ, đảng viên và nhân dân TP.Hồ Chí Minh nói riêng, cả nước nói chung và là điểm đến của bạn bè quốc tế.

Tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh Ủy Nghệ An Thái Thanh Quý bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với tình cảm quý báu của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP Hồ Chí Minh dành cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Nghệ An, với khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình hợp tác phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội; giúp cho Nghệ An phát triển nhanh, bền vững. Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý, phát huy giá trị công trình, phục vụ tốt nhất nhu cầu tham quan, học tập, nghiên cứu của nhân dân và du khách.

*Trước đó, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã đến viếng, dâng hoa, dâng hương, trồng cây lưu niệm tại Đền Chung Sơn - Đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa được khánh thành ngày 16/5/2020 vừa qua; dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền thờ Bác trong khuôn viên Khu di tích lịch sử Kim Liên./.

 

 

 

Tin, ảnh: Quỳnh Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực