Khởi tố 5 vụ với 20 đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép​

Thứ hai, 03/08/2020 21:22
(ĐCSVN) – Theo Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an, từ tháng 6 đến nay, lực lượng công an và các địa phương đã phát hiện 21 vụ với 177 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Đã khởi tố 5 vụ với 19 đối tượng Việt Nam và 1 đối tượng Trung Quốc tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.
Buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2020 diễn ra chiều 3/8. (Ảnh: Nhật Bắc) 

Chiều 3/8, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2020, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an đã giải đáp nhiều vấn đề báo chí quan tâm như: Việc xuất hiện nhiều đường dây nhập cảnh trái phép người nước ngoài vào Việt Nam, việc điều tra vụ án Nhật Cường, về nghi vấn Công ty TNHH Tenma Việt Nam hối lộ cán bộ thuế, hải quan để trốn thuế…

Liên quan đến tình hình người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, ngay sau khi đại dịch COVID-19 có dấu hiệu lây lan trở lại, Bộ Công an đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16, 19 và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch, nhất là tăng cường công tác quản lý, xuất, nhập cảnh, kiểm tra, kiểm soát nhập cảnh tại các cửa khẩu, cảng hàng không quốc tế, phối hợp xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép theo quy định, đặc biệt là tại các địa phương có đường mòn, lối mở.

Bộ Công an cũng yêu cầu đảm bảo tuyệt đối an toàn và an ninh khu vực tổ chức cách ly tập trung; kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm những người tung tin thất thiệt về tình hình dịch bệnh, các trường hợp thực hiện không đúng quy định phòng, chống dịch, buôn lậu, đầu cơ, găm hàng, không niêm yết giá, hàng bán giá cao hơn để trục lợi. Liên quan đến y tế, phòng dịch tại địa bàn có dịch, Bộ Công an chỉ đạo công an địa phương “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để rà soát, xác minh. Bộ cũng đã chủ động các biện pháp phòng, chống dịch trong toàn lực lượng để đảm bảo lực lượng phòng, chống dịch không bị mắc dịch.

Về người nhập cảnh, Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, có hai loại. Thứ nhất là người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam bất hợp pháp, không có visa vào. Thứ hai là số bà con trong nước đi lao động, làm việc ở các nước láng giềng trở về nước. Sở dĩ, bà con trở về nước và người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam nhiều như vậy là vì hiện nay, Trung Quốc bị thiên tai liên tục, dịch bệnh tái phát trở lại. Trong khi đó, Việt Nam được tuyên truyền là điểm đến an toàn. Do vậy, có một lượng người Trung Quốc nhập cảnh để tìm việc tại một số địa phương của Việt Nam. Một số đi du lịch và một số họ qua Việt Nam để đi sang Campuchia đánh bài, số lượng này tương đối nhiều.

Theo Thiếu tướng Tô Ân Xô, từ đầu năm đến nay tại 27/63 địa phương của cả nước phát hiện có người Trung Quốc nhập cảnh trái phép với tổng số 504 người. Trong đó, An Giang 44 trường hợp, Bắc Ninh là 35, Đà Nẵng 78, Thành phố Hồ Chí Minh 12, Lai Châu 36, Lạng Sơn 29, Quảng Ninh 126 và Tây Ninh là 32. Từ tháng 6 đến nay, Công an và Biên phòng các địa phương đã phát hiện 21 vụ với 177 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, đã khởi tố 5 vụ với 19 đối tượng Việt Nam và một đối tượng người Trung Quốc về hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Liên quan đến việc điều tra vụ án Nhật Cường trong quý III/2020, đại diện Bộ Công an cho biết, đây là vụ án rất nghiêm trọng, phức tạp, thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi và chỉ đạo. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã khởi tố vụ án về 4 tội danh là tội buôn lậu, tội vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, tội rửa tiền và tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; đã khởi tố 28 bị can, trong đó đã bắt giam 20 bị can, truy nã 8 bị can.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tích cực điều tra. Vụ án vẫn đang trong diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo, cố gắng kết thúc điều tra trong quý III/2020./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực