Không bỏ sổ hộ khẩu, thực hiện lộ trình thay đổi phương thức quản lý dân cư bằng công nghệ thông tin

Thứ ba, 07/11/2017 16:53
(ĐCSVN) – Sáng nay, 7/11, Bộ Công an đã tổ chức họp báo về công tác đơn giản thủ tục hành chính. Trung tướng Trần Văn Vệ, quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát khẳng định thông tin bỏ sổ hộ khẩu, bỏ chứng minh nhân dân là chưa chính xác. Nhà nước vẫn quản lý dân cư nhưng bằng hình thức hiện đại hơn.

Không bỏ sổ hộ khẩu, thực hiện lộ trình thay đổi phương thức quản lý dân cư bằng công nghệ thông tin

Tại buổi họp báo, Trung tướng Trần Văn Vệ cho biết, hiện nay công tác quản lý dân cư tại Việt Nam do nhiều Bộ, ngành cùng thực hiện. Để phục vụ mục tiêu quản lý nhà nước, đồng thời đảm bảo quyền và nghĩa vụ của công dân trong từng ngành, lĩnh vực, các cơ quan quản lý nhà nước đều cấp cho công dân một loại giấy tờ với những mã số quản lý khác nhau. Công tác quản lý dân cư chủ yếu thực hiện theo hình thức thủ công, do vậy thông tin về dân cư mới phục vụ cho mục tiêu quản lý của ngành, lĩnh vực chứ chưa được kết nối chia sẻ và khai thác để sử dụng chung. Đồng thời khi tiến hành giải quyết thủ tục hành chính, công dân phải xuất trình rất nhiều loại giấy tờ để chứng minh nhân thân, gây phiền hà, lãng phí. 

Chính vì vậy, để khắc phục tình trạng này, Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội đã ban hành nhiều văn bản nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính trong đó có Nghị quyết về việc phê duyệt Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020 và Luật Căn cước công dân. Trong đó, giao Bộ Công an khẩn trương tổ chức triển khai xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trung tướng Trần Văn Vệ phát biểu tại họp báo (Ảnh: KS)

Trung tướng Trần Văn Vệ khẳng định cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là tập hợp thông tin cơ bản của tất cả công dân Việt Nam được chuẩn hóa, số hóa, lưu trữ và quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin để phục vụ quản lý nhà nước và giao dịch của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong mọi mặt của đời sống. Sau khi dự án được hoàn thành, hình thức quản lý dân cư sẽ thay đổi từ thủ công sang điện tử. Vì vậy, thông tin bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và chứng minh nhân dân từ ngày 30/10/2017 là không chính xác. Các loại giấy tờ trên vẫn còn nguyên giá trị như hiện nay.

Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan báo chí đã gửi đến Bộ Công an nhiều câu hỏi xoay quanh lộ trình triển khai đơn giản hóa thủ tục hành chính trong vấn đề quản lý dân cư, việc phối hợp giữa các bộ ngành trong lĩnh vực này…

Trả lời báo chí, đại diện Bộ Công an nhấn mạnh, việc bỏ sổ hộ khẩu không có nghĩa là bỏ việc quản lý dân cư mà thay hệ thống quản lý cũ bằng hệ thống quản lý mới hiện đại hơn. Trong đó, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ là hạt nhân thay đổi cách quản lý dân cư từ thủ công sang điện tử, qua đó đơn giản hóa thủ tục hành chính. "Tôi xin nhấn mạnh rằng, không có nước nào trên thế giới bỏ quản lý dân cư, kể cả các quốc gia phát triển như Anh, Pháp, Mỹ. Chính vì vậy, thông tin bỏ hộ khẩu, bỏ chứng minh nhân dân là không chính xác", Trung tướng khẳng định. 

Phóng viên đặt câu hỏi cho đại diện Bộ Công an tại buổi họp báo (Ảnh: KS)

Cũng theo quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, nếu được đảm bảo đầy đủ kinh phí, hạ tầng, kỹ thuật, nhân lực... thì trong khoảng 2-3 năm nữa dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ hoàn thành. Bộ Công an cũng đang xem xét trình Chính phủ sớm phê duyệt dự án sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân để hướng tới mở rộng cấp căn cước công dân trên phạm vi cả nước đến ngày 01/01/2020. Khi đó, căn cước công dân sẽ dần thay thế cho CMND 9 số như hiện nay.

Trung tướng Trần Văn Vệ cũng cho hay, trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chỉ cơ quan công an thì mới có thể cập nhật, thu thập. Sau này, cơ sở dữ liệu chuyên ngành các bộ, ngành sẽ kết nối vào kho dữ liệu và sử dụng chung. Các cơ quan chỉ cần gõ mã số định danh sẽ có ngay thông số, dữ liệu về công dân. Do đó, người dân không phải mang nhiều giấy tờ tùy thân như hiện nay trong khi giải quyết thủ tục hành chính.

Về thời gian thực hiện quản lí hộ khẩu bằng công nghệ thông tin, Trung tướng Trần Văn Vệ cho biết, hiện nay, Bộ Công an đã triển khai thí điểm xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tại TP Hải Phòng, việc triển khai thuận lợi, hiệu quả. Hơn 1,8 triệu dân đã được vào dữ liệu. Tuy nhiên, công tác này mất khá nhiều thời gian vì phải đối chiếu, so sánh với các loại giấy tờ gốc, nên việc cập nhật rất mất thời gian. 

Về thuận lợi trong việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Trung tướng Trần Văn Vệ cho biết, đối với máy móc, phần mềm thì hiện nay đã chuẩn bị xong, đáp ứng được yêu cầu. Việc cần làm hiện nay là phải tổ chức tập huấn cho lực lượng công an tất cả các cấp, đặc biệt đối với các địa bàn miền núi, biên giới. 

Tại buổi họp báo, Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an khẳng định, việc thay đổi quản lí hộ khẩu từ thủ công sang điện tử là do Bộ Công an tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân và cơ quan, tổ chức. Để thực hiện Nghị quyết này, Bộ Công an đã tham mưu Chính phủ đề nghị Quốc hội sửa đổi 1 luật, 7 nghị định, 5 thông tư liên tịch, 18 thông tư của Bộ Công an, 1 quyết định của Bộ Công an quy định 8 nhóm vấn đề, điều chỉnh 8 nhóm lĩnh vực do Bộ Công an quản lí./.

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực