Kỷ niệm 240 năm ngày sinh và 160 năm ngày mất Nguyễn Công Trứ

Thứ bảy, 15/12/2018 23:49
(ĐCSVN) - Chiều 15/12, tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức kỷ niệm 240 năm ngày sinh (1778 - 2018) và 160 năm ngày mất (1858 - 2018) Uy viễn Tướng công Nguyễn Công Trứ.

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm. (Ảnh: HH)

Dự Lễ kỷ niệm có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; đại diện các bộ, ban ngành Trung ương, lãnh đạo một số tỉnh, thành phố; đại diện dòng họ Nguyễn Công và đông đảo nhân dân địa phương.

Diễn văn tại Lễ kỷ niệm do Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh trình bày đã ôn lại thân thế, sự nghiệp, những đóng góp to lớn của Uy viễn Tướng công Nguyễn Công Trứ trên nhiều lĩnh vực như: Chính trị, quân sự, kinh tế, văn hóa, nghệ thuật…, và một số kết quả nổi bật trong xây dựng NTM của tỉnh và huyện Nghi Xuân.

Trong suốt 30 năm làm quan nhiều thăng trầm, Nguyễn Công Trứ đã để lại dấu ấn sâu đậm trên nhiều lĩnh vực như: Chính trị, quân sự, kinh tế, thủy lợi. Trong mọi hành động, việc làm của ông, dù ở trên cương vị là một vị quan hay một người lính đều tỏ rõ khí phách hiên ngang, cương trực, đều chứng tỏ một tư tưởng vượt lên thời đại, một tấm lòng vì nước, vì dân.

Ngoài sự nghiệp làm quan, Uy viễn Tướng công Nguyễn Công Trứ còn lưu danh hậu thế bằng sự nghiệp văn chương đặc sắc, giàu giá trị nhân văn với một phong cách đặc biệt, phóng túng và tài hoa. Ông là người đã có công làm cho thể cách hát nói của nghệ thuật ca trù trở thành một thể thơ hoàn chỉnh, mở ra thời kỳ hưng thịnh cho nghệ thuật ca trù.


Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm. (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Noi gương tiền nhân, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng đời sống KT-XH ngày càng phát triển. Những năm gần đây, tình hình KT-XH của Hà Tĩnh đã có những bước phát triển đột phá, bình quân hàng năm đều đạt tốc độ tăng trưởng cao. Năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 20,8%, thu ngân sách đạt trên 12.300 tỷ đồng, tăng 37,7% so với năm 2017.

Trên lĩnh vực xây dựng NTM, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh tốp đầu của cả nước. Đến nay, Hà Tĩnh đã có 142 xã, chiếm 62% tổng số xã trong toàn tỉnh đạt chuẩn NTM. Đặc biệt, huyện Nghi Xuân vừa được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận đạt chuẩn NTM năm 2018, là địa phương đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh và là huyện thứ 56 trong toàn quốc vinh dự đạt danh hiệu này.

Một hoạt cảnh trong chương trình nghệ thuật. (Ảnh: HH)

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, những bài học về đạo làm quan, những sáng tạo và tư duy về mở mang bờ cõi, xây dựng nền kinh tế mà Uy viễn Tướng công Nguyễn Công Trứ để lại cho hậu thế đến nay vẫn còn rất nhiều giá trị. Kỷ niệm 240 năm ngày sinh, tưởng niệm 160 năm ngày mất Uy viễn Tướng công Nguyễn Công Trứ chính là dịp để hậu thế tri ân công lao to lớn của ông đối với quê hương, đất nước; là dịp để Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh khẳng định quyết tâm đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, vươn lên giành những thắng lợi mới.

Tại Lễ kỷ niệm đã diễn ra chương trình nghệ thuật với chủ đề: "Làm cây thông đứng giữa trời mà reo" tái hiện cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Uy viễn Tướng công Nguyễn Công Trứ. Chương trình được dàn dựng công phu, sử dụng các loại hình nghệ thuật ca trù, dân ca ví giặm, múa, kịch, âm nhạc và nhiều câu thơ của Nguyễn Công Trứ./.

Hoa Hiền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực